.
UBND thành phố Đà Nẵng:

Tổng kết thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm

.

Chiều ngày 13-9, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (CTQGPCTP) giai đoạn 1998-2010. Đến dự có các đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCTP quốc gia; Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ PCTP thành phố (BCĐ138TP) cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các sở, ban, ngành của thành phố.

Mô tả ảnh.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh tặng Bằng khen cho các tập thể.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Thường trực, BCĐ 138 thành phố cho biết, thực hiện Nghị quyết 09/CP ngày 26-5-1999, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU về “Tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm sự nghiệp phát triển chính trị, kinh tế-xã hội của thành phố. UBND thành phố, các cơ quan thành viên, BCĐ các quận, huyện mà nòng cốt là lực lượng Công an các cấp đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huy động lực lượng, phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ chương trình, kiên quyết điều tra, kịp thời bắt giữ nhiều vụ, nhiều đối tượng phạm tội về trật tự an toàn xã hội; các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm, không xảy ra tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng vũ khí nóng; không để xảy ra các vụ việc gây rối phức tạp, điểm nóng ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Chính quyền cấp cơ sở đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17 của Thành ủy, kế hoạch của UBND thành phố về tấn công trấn áp tội phạm nên tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, nhân dân có ý thức và tích cực tham gia PCTP; các đoàn thể chính trị đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, thành viên chấp hành các quy định về an ninh trật tự.

Từ năm 2007 đến nay, BCĐ 138 thành phố đã khen thưởng cho 290 tập thể, 169 cá nhân có thành tích bắt giữ, tố giác tội phạm; ngoài ra, Công an thành phố - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCTP đã tặng 288 giấy khen cho các tập thể, cá nhân ở các khu dân cư có thành tích đột xuất trong tố giác và bắt giữ tội phạm. Công tác khen thưởng đột xuất đã có tác động rất tích cực trong việc phát động phong trào toàn dân PCTP và khích lệ tinh thần đấu tranh PCTP của các tập thể và cá nhân; đây là một trong những nhân tố góp phần làm giảm tội phạm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, đó là: Cùng với sự phát triển mọi mặt đời sống xã hội của thành phố, nhu cầu lao động, giao thương trên các thị trường kéo theo sự gia tăng hoạt động của một số loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, một số tội phạm trên lĩnh vực quản lý kinh tế, ma túy, trẻ em vi phạm pháp luật; một bộ phận cơ quan, đoàn thể triển khai thực hiện Nghị quyết 09/CP còn thiếu biện pháp thiết thực, nhân dân chưa thực sự có ý thức tự quản lý tài sản, chủ quan, chưa thực hiện quyền và nghĩa vụ trong PCTP...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm biểu dương những nỗ lực, cố gắng của BCĐ 138 thành phố và các quận, huyện đẩy mạnh việc triển khai Nghị quyết 9/CP và CTQGPCTP, nhờ vậy tình hình tội phạm hình sự, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen đã được kiềm chế, các loại tội phạm ma túy giảm đáng kể. Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến, Thượng tướng Lê Thế Tiệm đề nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện các nội dung, tư tưởng chủ đạo của các nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với các chương trình kinh tế, xã hội khác như Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy; Chương trình hành động PCTP buôn bán phụ nữ, trẻ em cũng như các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về PCTP, tệ nạn xã hội một cách thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lứa tuổi thanh-thiếu niên, đồng thời duy trì đẩy mạnh việc phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa người phạm tội tại gia đình và cộng đồng”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác điều tra cơ bản, phòng ngừa nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, chú trọng quản lý địa bàn, quản lý đối tượng; tiếp tục tấn công trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm về ma túy, tội phạm buôn bán người; phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh- thiếu niên, học sinh, làm giảm thấp nhất sự phát sinh tội phạm, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung, cả nước nói riêng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của BCĐ các cấp, chính quyền trong việc thực hiện Nghị quyết 09/CP và CTQGPCTP hơn 10 năm qua. Đề cập đến mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh yêu cầu BCĐ, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội nghiên cứu nắm chắc mục tiêu, những nhiệm vụ cụ thể của Nghị quyết 09/CP và CTQGPCTP.

Theo đồng chí Trần Văn Minh, trọng tâm của chương trình này là tiến hành công tác phòng ngừa tội phạm, không để tội phạm xảy ra gây nguy hại cho xã hội. Muốn làm được điều đó phải huy động cho được cả hệ thống chính trị vào cuộc; phải làm tốt công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để huy động sức mạnh của toàn dân. BCĐ các cấp tiếp tục kiện toàn để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn; nâng cao chất lượng tham mưu Thường trực của Công an các cấp; củng cố, duy trì hoạt động của các tổ chức quần chúng làm công tác PCTP ở cơ sở.

Tại Hội nghị có 27 tập thể, 24 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen; BCĐ 138 thành phố tặng giấy khen cho 44 tập thể, 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 09 và CTQGPCTP.

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.