.

Ước mong bình dị

.

Cũng háo hức mong đến Tết Trung thu để được nhận quà của “Chú Cuội, chị Hằng”, nhưng những trẻ em tại các Gia đình 1 và Gia đình 5 (thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng) ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn lại có những nỗi niềm riêng khiến chúng ta phải động lòng.

Mô tả ảnh.
Các em tại Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố vui Trung thu.

So với bạn bè cùng trang lứa ở Gia đình 5 thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố, em Đồng Vũ Tiến Đạt có dáng vóc quá nhỏ khiến không ai nghĩ em đang là học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Quang Diệu. Đạt được trung tâm nhận nuôi khi em bước vào lớp 1. Từ khi sinh ra em đã không biết cha mình là ai, lúc nhỏ em ở với mẹ, nhưng sau đó không rõ mẹ mình đi đâu; sống với bà ngoại một thời gian, vì bà đã già yếu, không có khả năng nuôi dưỡng nên đành gửi em cho trung tâm.

Tuy nhiên, trong Gia đình 5, Đạt là học sinh nổi bật về thành tích học tập. Trong suốt 5 năm học, Đạt liên tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Vừa qua, trong cuộc thi “Giải toán trên mạng” dành cho bậc tiểu học, em đã đoạt giải nhì thành phố. Ước mong vào ngày Trung thu của Đạt thật giản dị: Năm nào trung tâm cũng tổ chức vui chơi, phát quà Trung thu cho các em; nhưng năm nay, em muốn đổi bánh kẹo lấy sách vở, máy tính, dụng cụ học tập… vì bánh kẹo ăn một lúc sẽ hết, còn những vật dụng phục vụ cho học tập sẽ hữu ích hơn nhiều và dùng được lâu hơn. Em muốn tiếp tục học toán và tham gia các cuộc thi về toán học để sau này trở thành kiến trúc sư…

Em Huỳnh Thị Hiên Trang, 12 tuổi, học tại Trường THCS Lê Lợi tâm sự: Em vào trung tâm khi học lớp 2. Ba em bị bệnh mất từ lâu, sống với mẹ một thời gian nhưng mẹ cũng đau ốm, thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ sức nuôi em ăn học nên đã gửi em vào trung tâm. Vào đây em được các cô chăm sóc tận tình, có được môi trường giao lưu với bạn bè nên em rất vui. Tết Trung thu này em muốn được “Chị Hằng” tặng quần áo, sách vở để đi học, thích được tổ chức vui chơi… Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Trang nói em muốn trở thành cô giáo để dạy các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như em.

Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng thành lập từ năm 1991, gồm 5 gia đình, riêng Gia đình 1 và Gia đình 5 tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn đang nhận nuôi 60 em, với 6 cán bộ, nhân viên phụ trách. Ngoài giờ đi học ở trường, các em học bài, sinh hoạt ở nhà và phụ giúp các cô, các mẹ làm việc nhà. Đối với những em có khả năng học tập, trung tâm sẽ tạo điều kiện để các em theo học; còn những em do sức khỏe yếu, không có khả năng học văn hóa, trung tâm sẽ tạo điều kiện để các em học nghề, sau này có thể tự lập.

Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã nhận nuôi hơn 300 em; mỗi em đến đây có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng nhìn chung khi sống dưới một mái ấm, được sự bảo bọc, che chở của các cô, các mẹ, các em đều được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và sinh hoạt. Hằng năm, vào dịp hè, Tết Trung thu các em đều được tổ chức các hoạt động vui chơi, dã ngoại, bơi lội, thể thao, văn nghệ… Tuy nhiên, hiện nay số lượng các em vào trung tâm ngày càng đông nên điều kiện sinh hoạt như ăn ở, đi lại... còn gặp nhiều khó khăn do không có đủ kinh phí.

Cô Lê Đặng Kim Huệ, Chủ nhiệm nhóm trẻ Gia đình 5 cho biết: Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, nhờ sự quan tâm của thành phố và một số tổ chức xã hội nên trung tâm đều tổ chức cho các em sinh hoạt, vui chơi. Cái khó của trung tâm là  một số em khi lớn lên, tâm sinh lý có nhiều thay đổi, đôi khi các cô không nắm bắt được; vì vậy, rất mong sự quan tâm của cơ quan chức năng, các nhà giáo dục tâm lý đến nói chuyện, chia sẻ để các em tự tin hòa nhập cộng đồng sau này. Ngoài ra, với những em có khả năng học tập tốt, rất mong muốn các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ để các em có điều kiện học tập và phát triển tài năng.

Bài và ảnh: THANH HƯƠNG

;
.
.
.
.
.