.

Vững bước trên đường hội nhập

.

Tiền thân là Chi cục Hải quan Quảng Nam - Đà Nẵng, với biên chế ban đầu chỉ vỏn vẹn 11 cán bộ và 5 nhân viên, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cục Hải quan Đà Nẵng đã có 16 đơn vị,  231 CBCC, trong đó có 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, 189 đại học, 7 cao đẳng, 20 trung cấp. Từ một Chi bộ có trên 10 đảng viên sinh hoạt với Đảng bộ khối liên cơ ngoại thương, đến nay Đảng bộ Cục Hải quan Đà Nẵng, có 14 chi bộ và 155 đảng viên, chiếm 67% trong tổng số CBCC.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

Mô tả ảnh.

Kiểm tra tờ khai doanh nghiệp khai báo qua mạng ở Cục Hải quan thành phố. Ảnh: Thành Lân

Trong những năm đầu mới thành lập, Hải quan Đà Nẵng được giao nhiệm vụ quản lý giám sát tàu, hàng ở các cảng biển miền Trung, trải dài trên 750 km, từ bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đến vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa). Trong 35 năm qua, Hải quan Đà Nẵng đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Từng bước củng cố và phát triển vững mạnh về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Việc giải quyết thủ tục hải quan đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC), đầu tư, du lịch.

Công tác thu ngân sách đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quyết định rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa đạt kết quả tốt, góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền kinh tế của đất nước. Công tác cải cách, hiện đại hóa đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Cục Hải quan triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong công tác quản lý hành chính. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã có những bước tiến bộ rõ rệt, các chương trình phần mềm nghiệp vụ hải quan đã vận hành thông suốt, chương trình quản lý và điều hành qua mạng Net.Office triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải; tổ chức thực hiện pháp lệnh về thuế đối với hàng hóa XNK; kiến nghị chủ trương, biện pháp quản lý Nhà nước về hải quan đối với hoạt động XNK, XNC, quá cảnh và chính sách thuế đối với hàng hóa XNK.

35 năm qua, Cục Hải quan Đà Nẵng đã làm thủ tục tàu biển XNK cho 31.832 lượt/chuyến, bình quân hằng năm là 909,4 lượt/chuyến; máy bay XNC 8.892 lượt/chuyến, bình quân hằng năm 245 lượt/chuyến. Khách du lịch đường biển 521.792 lượt/người; khách theo đường hàng không 408.792 lượt/người, bình quân hằng năm 4.176 lượt/người. Làm thủ tục hàng hóa phi mậu dịch, XNK với tổng kim ngạch trên 206 tỷ đồng. Thu nộp ngân sách Nhà nước tính từ năm 1991 trở lại đây là 18.569 tỷ đồng, đặc biệt trong 5 năm gần đây, số thu của Hải quan Đà Nẵng đều vượt chỉ tiêu giao, bình quân tăng 25%. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại từ năm 1991 trở lại đây đã phát hiện 2.642 vụ, trị giá hàng vi phạm 127,7 tỷ đồng; xử lý phạt tiền trên 4 tỷ đồng; truy thu thuế 24,6 tỷ đồng.

Tiên phong trong ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành Hải quan

Mô tả ảnh.

Bốc dỡ hàng container tại Cảng Tiên Sa. (Ảnh tư liệu)

Có thể nói, Hải quan Đà Nẵng là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Hải quan sớm triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý. Gần 10 năm qua, Cục Hải quan Đà Nẵng đã chủ động xây dựng và áp dụng nhiều chương trình ứng dụng tin học vào nghiệp vụ hải quan. Với sự động viên, khích lệ của lãnh đạo đơn vị, CBCC Hải quan Đà Nẵng đã tích cực nghiên cứu và cho ra đời nhiều chương trình ứng dụng hữu ích trợ giúp cho hoạt động nghiệp vụ, như: Chương trình khai báo hải quan từ xa; Quản lý kế toán hành chính sự nghiệp ngành Hải quan; Chương trình quản lý nhân sự, tiền lương; Chương trình quản lý ấn chỉ, seal và vật tư; Chương trình quản lý người và phương tiện XNC; Chương trình quản lý container tại kho bãi cảng… Trong đó, đáng chú ý là chương trình “Quản lý kế toán hành chính sự nghiệp ngành Hải quan” đang được áp dụng trong toàn ngành Hải quan.

Lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng luôn xác định, cải cách, hiện đại hóa là một trong những nhiệm vụ ưu tiên quan trọng hằng năm. Chính vì thế, trong những năm qua, Hải quan Đà Nẵng luôn bám sát các chương trình, kế hoạch cải cách, hiện đại hóa của Bộ Tài chính như Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2004-2006; Kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hóa Hải quan giai đoạn 2008-2010. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và CBCC, trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ khai báo từ xa đạt ở mức cao và DN có thể thanh khoản ngay được trên máy tính. Ngoài ra, Hải quan Đà Nẵng còn triển khai hiệu quả cơ chế một cửa liên thông, triển khai thực hiện hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tổ chức và duy trì tốt hoạt động tư vấn, hỗ trợ thủ tục hải quan bằng nhiều hình thức cho cộng đồng DN.

Là một trong số 13 đơn vị trong toàn ngành Hải quan được chọn thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT), từ cuối năm 2009, Hải quan Đà Nẵng đã chính thức áp dụng TTHQĐT đối với loại hình kinh doanh tại 3 chi cục với 3 DN được lựa chọn. Bắt đầu từ ngày 10-5-2010, Hải quan Đà Nẵng đã quyết định triển khai mở rộng TTHQĐT về cả địa bàn và loại hình hàng hóa XNK. Cho đến nay, tất cả 5 chi cục đều đã áp dụng TTHQĐT với 3 loại hình hàng hóa XNK là kinh doanh, nhập sản xuất XK và gia công cho 17 DN được lựa chọn. Tổng số tờ khai đã xử lý qua TTHQĐT là 781 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt 105,57 triệu USD. Thực hiện TTHQĐT, thời gian thông quan hàng hóa XNK được nhanh chóng, trung bình một lô hàng tối đa từ 5 đến 15 phút để hoàn thành thủ tục hải quan, DN chủ động được thời gian khai báo, giảm đáng kể việc đi lại, việc theo dõi thống kê, báo cáo rất thuận lợi, khoa học. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin về hàng hóa XNK và hành khách XNC từ các đại lý, hãng vận tải đạt trên 90%.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, năm 2008, Hải quan Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là cơ quan quản lý hành chính Nhà nước dẫn đầu về cải cách hành chính tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hải quan Đà Nẵng luôn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, với nội dung thi đua là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, kết hợp với phong trào xây dựng người CBCC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, đẩy mạnh thực hiện phương châm của ngành “Thuận lợi, tận tụy, chính xác”, tập trung tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục hải quan, phục vụ cho doanh nghiệp thông quan… Hằng năm, CBCC đóng góp hàng trăm triệu đồng các quỹ Vì người nghèo, Bảo trợ trẻ em, Phụ nữ nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, ATK (an toàn khu) của ngành và địa phương… Xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho những gia đình chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Suốt chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Hải quan Đà Nẵng đã lập được nhiều thành tích vẻ vang, đóng góp cho sự phát triển của ngành Hải quan và của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, Hải quan Đà Nẵng liên tục vượt chỉ tiêu thu nộp NSNN, được công nhận là cơ quan văn hóa chuẩn, nội bộ Đảng đoàn kết thống nhất vì mục tiêu chung xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Cục Hải quan Đà Nẵng đang vững bước trên con đường hội nhập, đổi mới của đất nước. 

Mạnh Hùng

;
.
.
.
.
.