.

6 chương trình từ thiện trọng tâm

.

5 năm qua, Hội Từ thiện thành phố đã có nhiều cố gắng trong hoạt động và  đạt nhiều kết quả nổi bật trong việc giúp đỡ người nghèo khó, tàn tật, neo đơn, hoạn nạn. Đội ngũ cán bộ Hội giàu lòng nhân ái, hết sức nhiệt tình, tâm huyết và tập trung hoạt động vào 6 chương trình trọng tâm.

Mô tả ảnh.
Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện thành phố hỗ trợ mì ăn liền cho người nghèo ở xã Hòa Khương.

Cứu tế và cứu trợ xã hội

5 năm qua, Hội Từ thiện các cấp trên địa bàn thành phố luôn tích cực vận động tài trợ tiền mặt, gạo, mì ăn liền, nhu yếu phẩm, quần áo, giày dép cùng nhiều mặt hàng khác để cứu giúp đồng bào bị thiệt hại do bão lụt ở các xã, phường. Hằng năm đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, các trung tâm xã hội, bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trong thành phố và đã tổ chức nhiều đợt cứu trợ tại tỉnh Quảng Nam. Hội đã vận động được nhiều tổ chức nhân đạo phi chính phủ, nhiều tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và các mạnh thường quân trong và ngoài nước ủng hộ tiền, hàng... cho đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn. Chương trình này là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp Hội, với tổng trị giá vận động được  gần 26 tỷ đồng.

Xây dựng nhà tình thương

Từ năm 2005 đến nay, Hội Từ thiện các cấp phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ kinh phí xây dựng 275 nhà tình thương, sửa chữa 192 nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân và hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh cho 48 hộ đặc biệt nghèo. Thành Hội đã tạo lập được mối quan hệ với nhiều nhà tài trợ lớn và hằng năm được các nhà tài trợ này ủng hộ cho các hoạt động của Hội, tiêu biểu là tổ chức Siloam (Anh), tổ chức Trẻ em Việt Nam (Hoa Kỳ), Hội thánh Tin lành Hải Châu, Chi hội Từ thiện Quán Thế Âm Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Thép Dana Ý, Công ty cổ phần Nam Việt Á, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng, Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP. Hồ Chí Minh...

Hỗ trợ học sinh nghèo

Hằng năm, Hội Từ thiện các cấp trong toàn thành phố tiến hành khảo sát, lập danh sách học sinh nghèo và kêu gọi các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo tài trợ cho các em từ tiền mặt cho đến sách vở, quần áo, và các loại đồ dùng học tập. Với chương trình này, 5 năm qua đã có hơn 10.000 học sinh nghèo ở Đà Nẵng và Quảng Nam được giúp đỡ bằng nhiều hình thức, kịp thời hỗ trợ, động viên các em vượt khó vươn lên học tốt, trong đó có hàng trăm em đã thi đỗ đại học, cao đẳng.

Chương trình y tế cộng đồng

 

Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng hiện có 7 Hội cấp quận, huyện, 56 Hội cơ sở, 540 chi hội, với tổng số 16.720 hội viên. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động tổng cộng gần 63 tỷ đồng để giúp đỡ cho người nghèo và những mảnh đời bất hạnh.

Chăm lo sức khỏe cho người nghèo là hoạt động thường xuyên của các cấp Hội. 5 năm qua, Hội đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là chị em phụ nữ nghèo và nhân dân các xã trung du, miền núi. Hội đã vận động tập thể y, bác sĩ Hội thánh Tin lành Hải Châu thực hiện khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho hơn 36.418 lượt người ở khắp các quận, huyện; phối hợp với Đại đức Thích Hạnh Nghĩa (chùa Vu Lan) và Bệnh viện Mắt Đà Nẵng thực hiện khám và phẫu thuật điều trị miễn phí cho 1.254 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể.

Nồi cháo tình thương

Chương trình bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo của Hội Từ thiện được duy trì và phát triển liên tục. Đến nay, mỗi ngày có gần 30 nồi cháo phục vụ miễn phí tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố với sự tham gia của 22 tổ chức tôn giáo cùng với nhiều đơn vị, cá nhân giàu tình nhân ái. Hàng trăm tình nguyện viên miệt mài thức khuya dậy sớm để nấu những nồi cháo ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm và không quản ngại nắng mưa, gió rét, ngày ngày đem đến cho bệnh nhân nghèo những bát cháo nóng hổi và chan chứa tình thương người như thể thương thân. Ngoài cháo tình thương, những năm gần đây còn có thêm cơm, sữa, bánh mì hỗ trợ bệnh nhân nghèo từ những đơn vị, cá nhân mang nặng tình tương thân tương ái.

Cấp xe lăn, xe lắc cho người tàn tật

5 năm qua, Hội Từ thiện thành phố đã vận động Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam tại Hoa Kỳ, Tổ chức Từ thiện OCC (Australia), Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ) tại Đà Nẵng tài trợ và cấp phát hơn 6.000 chiếc xe lăn, xe lắc, giúp cho người tàn tật ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành khác có  phương tiện đi lại, làm ăn, góp phần ổn định kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội còn vận động hỗ trợ hàng trăm chiếc xe đạp giúp các em học sinh nghèo có phương tiện đến trường.   

Đặc biệt, Hội đã xây dựng được Trung tâm Từ thiện thành phố Đà Nẵng tại K848 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng (từ nguồn tài trợ của tổ chức Care the People (Italia) và nguồn hỗ trợ của UBND thành phố). Trung tâm đã hoạt động từ đầu năm 2010, hiện đang nuôi dưỡng 10 trẻ em mồ côi và bảo trợ 35 em học sinh, sinh viên nghèo lưu trú miễn phí để đi học. Theo kế hoạch, trung tâm sẽ tiếp nhận thêm 30 trẻ mồ côi trong thời gian tới. Hội còn phối hợp với Tu viện Thánh Tâm Phao-lô tổ chức nuôi dưỡng 27 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa tại Mái ấm tình thương ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Những năm tới, ngoài việc đẩy mạnh 6 chương trình trọng tâm, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, phát triển hội viên và kiện toàn, củng cố tổ chức, vừa phấn đấu phủ kín tổ chức ở các khu dân cư, vừa vận động mọi người tham gia công tác từ thiện nhân đạo theo tinh thần “Người người làm việc thiện/Nhà nhà làm việc thiện”; tiếp tục mở rộng quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, tích cực tìm kiếm đối tác, đổi mới phương thức hoạt động và tăng cường các hình thức vận động, kịp thời phổ biến, nhân rộng các phương pháp hay, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận cùng các ban, ngành, đoàn thể hữu quan trong mọi hoạt động. Trong giai đoạn 2010-2015, toàn Hội phấn đấu mỗi năm vận động kinh phí giúp đỡ người nghèo khó, bất hạnh đạt từ 10 tỷ đồng trở lên.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.