.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...”

.

“Mình còn trẻ mà, phải xung phong nhận những việc khó nhất chứ. Nếu ai cũng chọn những việc nhẹ nhàng thì ai sẽ làm những việc khó?” - anh Trần Tuấn Vũ - trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an thành phố Đà Nẵng - bộc bạch. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, anh đã truy bắt được 10 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng đặc biệt nguy hiểm...

Mô tả ảnh.
Thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng hiến máu nhân đạo.

Với vẻ ngoài thư sinh, nước da trắng, giọng nói nhỏ nhẹ, ít ai nghĩ Trần Tuấn Vũ (27 tuổi) lại rất gan dạ, kiên cường khi đối đầu với bọn tội phạm. Anh kể, có nhiều đối tượng rất hung hãn, nhưng nếu mình biết nắm yếu điểm của nó thì sẽ dễ dàng khống chế. Có lần, anh nhận nhiệm vụ bắt một đối tượng ở Hòa Minh phạm tội cố ý gây thương tích, sau đó bỏ trốn. Nhờ sự giúp đỡ của cơ sở, anh đã có được số điện thoại di động của đối tượng.

Đến bây giờ Vũ vẫn còn cười thầm về chuyện hơn 100 tin nhắn mà mình đã gửi cho đối tượng với nội dung… rất mượt mà, ướt át. Biết tên này có đặc điểm là… dại gái, khi hắn đòi nghe giọng trực tiếp thì Vũ đưa cho em gái nghe. Tin đi, tin lại trong cả tháng trời, anh chàng đang trốn lệnh truy nã bỗng “liêu xiêu”, nhớ nhung “cô gái” là Vũ. Biết cá đã cắn câu, Vũ bèn hẹn gặp “anh” uống cà-phê để nói chuyện và “anh” đồng ý vào chiều chủ nhật. Vậy là Vũ cùng anh em trong đội bày binh bố trận đâu vào đó chờ “con mồi”. Nhưng đúng như linh tính của anh, đối tượng lại hẹn đi chơi vào tối thứ 7.

Bằng nhiều lý do khá “dễ thương”, Vũ đã từ chối và hẹn đúng tối chủ nhật. Tối đó, tại quán Vân Hà (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), chờ mãi đến hơn 8 giờ mà không thấy đối tượng đâu, Vũ nhờ em gái điện thoại giục thì hắn bảo đang bận nhậu, hẹn hôm khác! “Đạo diễn” Vũ lại bày ra một màn khóc sướt mướt, giận dỗi và… đúng 9 giờ, hắn đã nhờ một người bạn chở đến quán. Hắn chưa kịp nhìn xem “người đẹp” đang ở đâu thì tay đã tra vào còng số 8.

Vũ nhớ mãi lần truy bắt đối tượng tên Võ Thơ ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Đối tượng này đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của một số người dân tỉnh Quảng Ngãi. Dù đã nhiều lần được cơ sở thông báo nhưng anh đều bắt hụt. Sau gần 3 tháng trời theo gót vợ hắn, Vũ mới bắt được đối tượng.

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, trong 4 năm qua, Vũ đã được cấp trên tin tưởng giao tham gia và phụ trách trên 40 vụ án và lùng bắt được hàng chục đối tượng phạm các tội như: Cố ý gây thương tích, lừa đảo, trộm cắp, bỏ trốn... Chỉ tính riêng trong năm 2010, anh đã xác minh và truy bắt được 10 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm. Anh cũng trực tiếp vận động một đối tượng ra đầu thú và cùng đồng đội bắt nhiều đối tượng khác…

Thượng tá Nguyễn Thành - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm thuộc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: “Vũ luôn có tinh thần trách nhiệm với công việc, có nhiều thành tích trong công tác truy bắt đối tượng trong nhiều năm liền”. Vừa qua, Vũ được đề cử danh hiệu “Thanh niên sống đẹp vì cộng đồng” do Hội LHTN thành phố trao tặng nhân kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-2010).

Bài và ảnh: Kim Ngân

;
.
.
.
.
.