.
Bắc Trung Bộ:

13 người chết, hàng vạn học sinh phải nghỉ học do mưa lũ

.

Mưa lũ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ đã làm 13 người thiệt mạng, hàng vạn học sinh phải nghỉ học, hàng nghìn hành khách tàu lửa bị mắc kẹt

Báo cáo nhanh từ các địa phương cho biết, đến nay đã có 13 người chết, trong đó Nghệ An 4 người, Hà Tĩnh 2 người, Quảng Bình 4 người, Quảng Trị 3 người. Có 5 người mất tích (Nghệ An 3, Hà Tĩnh 2 người).

Nước lũ ngập đến mái nhà tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Mưa lũ cũng khiến hàng vạn ngôi nhà các tỉnh ven biển miền Trung bị ngập lụt và hư hỏng, trong đó Hà Tĩnh ngập 20.966 nhà, Quảng Bình ngập 34.650 nhà. Quảng Trị có trên 6.000 hộ dân bị ngập lụt.

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm – cứu nạn, Quân khu 4 đã cử lực lượng gồm 905 người và các phương tiện tham gia đối phó với mưa lũ. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã di dời 4.544 hộ với 17.285 người khỏi khu vực hạ lưu hồ thủy điện Hố Hô. Tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 710 hộ dân từ các vùng ngập sâu, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đến sáng 5-10, mực nước ở một số hồ chứa thuỷ điện tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vượt so với thiết kế, nhưng vẫn an toàn.

Hàng vạn học sinh phải nghỉ học

Ngày 5-10, ông Lê Ngọc Minh, Trưởng phòng giáo dục huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết Phòng giáo dục huyện đã chỉ đạo 66 trường với khoảng 3 vạn học sinh phải nghỉ học, chờ khi nào nước lũ rút mới tiến hành cho học sinh đến trường lại.

Trong những ngày qua, diễn biến mưa, lũ bất thường đã làm cho huyện Hương Khê chìm trong biển nước. Toàn huyện có hơn 20 xã bị ngập nước, các trường tiểu học, trung học cơ sở đóng trên địa bàn xã đều bị ngập sâu trong nước.

Theo thống kê của Phòng giáo dục huyện, đã có 23 trường học bị ngập lụt, hàng trăm mét tường rao bao quanh trường bị đổ sập, nhiều trường học nước ngập sâu hơn 4m, toàn bộ các thiết bị, sách vở, đồ dùng dạy học của các trường học đều bị nước làm ngập và hư hỏng nặng.

Tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Thạch Hà, mưa lớn cũng đã làm ngập nhiều trường học và làm hư hỏng hệ thống tường rào, đồ dùng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. 

Gần 1.500 hành khách đi tàu bị kẹt tại ga Đồng Hới

Sáng 5-10, lại có thêm tàu SE8 bị mắc kẹt ở ga Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Như vậy đã có gần 1.500 hành khách trên ba tàu SE2, SE4 và SE8 từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đang bị kẹt tại đây do mưa lũ, trong đó có gần 70 hành khách là người nước ngoài.

Từ tối ngày 4-10 đã có hai tàu SE2 và SE4 bị mắc kẹt tại ga Đồng Hới.  Ông Nguyễn Thanh Khánh, Phó Trưởng ga Đồng Hới cho biết: hiện trên tuyến đường sắt thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình vẫn có nhiều điểm bị ngập sâu trong nước gần 1m như đoạn đường sắt qua cung đường Lệ Sơn-Minh Lệ, Thọ Lộc-Ngân Sơn nên cả ba tàu trên chưa thể di chuyển được.

Ông Khánh cho biết thêm, nhà ga Đồng Hới không thể thực hiện phương án chuyển hành khách đang mắc kẹt tại đây sang đi đường bộ, bởi trên tuyến đường 1A có nhiều đoạn đường đang bị ngập sâu trong nước, xe ôtô cũng không thể đi lại được.

Trước thực trạng trên, nhiều hành khách đã trả lại vé cho nhà ga và phải thuê khách sạn để nghỉ lại cho đến khi các phương tiện giao thông đi lại được. Toàn bộ hành khách trên ba tàu kể trên đều được nhà ga hỗ trợ ăn sáng và ăn trưa miễn phí cho đến khi đoàn tàu được lăn bánh.

Theo TTXVN - Chinhhu.vn

;
.
.
.
.
.