.

Đến với bà con vùng lũ

.
Sáng 7-10, từ Đà Nẵng, 4 ô-tô chở 500 suất quà, trị giá trên 100 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung khởi hành khi trời chưa sáng hẳn. Đến Quảng Trị, đoàn chia thành 2 hướng. Một hướng do bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Giám đốc quỹ phụ trách đi về hướng xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, sau đó đi tiếp đến xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, một hướng do ông Nguyễn Đăng Lâm, Giám đốc Quỹ phụ trách tiếp tục hành trình ra huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Mô tả ảnh.
Cán bộ Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung chuyển hàng cứu trợ đến bà con vùng lũ. Ảnh: N.CẦU
 
Vào thời điểm này, nước đang rút nhưng một số nơi nước vẫn trắng đồng trắng bãi, không ít tuyến đường chưa thể lưu thông. Gian nan nhất là chặng đường về xã Lộc Thủy. Đây là xã bị chia cắt nhiều ngày liền, hàng trăm ngôi nhà nước vẫn ngập sát mái. Đoàn cứu trợ quyết định cho ô-tô lần theo những người dân địa phương lội trước dẫn đường, băng qua vùng lũ. Mãi 3 giờ chiều cùng ngày, đoàn mới đến trụ sở UBND xã Lộc Thủy trong niềm vui vô hạn của lãnh đạo và nhân dân địa phương. Nhiều người đón gói quà đầy tình nghĩa không cầm nổi nước mắt. Một cán bộ xã Lộc Thủy cho biết:  “Đã 2 - 3 ngày nay, bà con phải dầm mình trong nước lũ và đối mặt với đói khát. Đây là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên từ nơi khác đến với địa phương. Có nước uống, mì ăn liền là ổn rồi”.

Hai ô-tô chở hàng cứu trợ về xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), phải dừng lại ở đầu cầu Phúc Đồng, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê lúc sẩm tối ngày 7-10, bởi chặng đường tiếp theo là biển nước mênh mông đục ngầu. Bất chấp đêm tối, đoàn cứu trợ đã cùng lực lượng địa phương chuyển hàng xuống ca-nô chở về trụ sở UBND xã. Gần 5 tiếng đồng hồ băng qua vùng lũ, đoàn mới đến được nơi cần đến. Trụ sở UBND xã Phương Mỹ nước ngập sát tầng 2, nơi hàng trăm người dân đang tránh lũ và nóng lòng chờ hàng cứu trợ. Với họ, những chai nước uống, những thùng mì tôm Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung chuyển đến thật vô cùng quý giá. Đón nhận quà từ các cán bộ Quỹ lúc nửa đêm, ai nấy đều vui mừng.

Mô tả ảnh.
Xe chở hàng ra cứu trợ đồng bào tỉnh Quảng Bình. Ảnh: ĐỨC THỊNH
Bà Nguyễn Thị Hải Vân tâm sự: “Đã nhiều lần chuyển hàng cứu trợ cho bà con vùng bị thiên tai, song chưa lần nào thấy hoàn cảnh người dân vùng lũ thương tâm như lần này. Chứng kiến cảnh người dân thiếu thốn  trăm bề, không ai trong chúng tôi cầm được nước mắt”. Bà cho biết thêm, trước sự tổn thất về người và tài sản rất nặng nề của người dân, sắp tới sẽ có các đợt cứu trợ tiếp theo.

Mới 2 năm thành lập, đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung là nơi hội tụ các tấm lòng nhân ái, với sự đóng góp vô cùng quý báu của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với số tiền trên 40 tỷ đồng. Cũng từ đó, Quỹ đã đầu tư xây dựng 26 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, trong đó 20 công trình đã đưa vào sử dụng, góp phần không nhỏ cho nhân dân nhiều địa phương có nơi ở an toàn trong đợt lũ này. (NGUYỄN CẦU)

* Nhằm giúp đồng bào tỉnh Quảng Bình khắc phục thiệt hại trong trận lũ vừa qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã vận động cán bộ, công nhân tại văn phòng Tổng Công ty và một số đơn vị ủng hộ 12 tấn gạo và 1.000 thùng mì tôm. Số hàng trên đã được Cienco 5 chở ra cứu trợ cho đồng bào các xã bị thiệt hại. (ĐỨC THỊNH - TIẾN DÂN)
;
.
.
.
.
.