.

Đường về Thăng Long trào dâng cảm xúc

.

(ĐNĐT) - Tối 1-10, 590 trên tổng số 1.000 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và Anh hùng thời đại Hồ Chí Minh của các tỉnh, thành miền Nam và miền Trung trên hành trình về Thủ đô dự Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã có cuộc giao lưu đầy xúc động tại nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

Chương trình giao lưu “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” với chủ đề “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh phát biểu chào mừng chương trình giao lưu

(Ảnh: L.V.T)

Phát biểu chào mừng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khẳng định Chương trình “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần tô thắm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam, tôn vinh và tri ân các anh hùng đã có công giữ nước, giữ gìn và phát triển những truyền thống vô giá của kinh đô Thăng Long ngàn năm văn vật và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với lớp người sinh ra và lớn lên sau khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Thăng Long – Hà Nội là nơi địa linh nhân kiệt, khắc ghi dấu ấn ngàn năm văn hiến. Các Mẹ VNAH, Anh hùng đã trải qua cuộc hành trình dài về Đà Nẵng để cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc. Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng tri ân những Mẹ VNAH đã cống hiến những đứa con thân yêu, tri ân những anh hùng đã cống hiến xương máu cho công cuộc giữ nước, giải phóng dân tộc. Thành phố Đà Nẵng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những Mẹ VNAH, những Anh hùng đã cống hiến xương máu và tuổi trẻ cho công cuộc giải phóng đất nước. 

Tại buổi giao lưu, bác Phan Công Kháng (Cựu chiến binh Đoàn Đà Nẵng), cho biết đã ra Hà Nội được 3 lần, 1 lần trong chiến tranh và 2 lần trong thời bình. "Nhưng lần đi này đối với tôi có một ý nghĩa cao cả, đó là vinh dự được dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Với tôi, đây là chuyến về nguồn, về cuội nguồn của dân tộc", bác Kháng xúc động nói.

2-10 Thang Long - Hon thieng song nui 4.jpg

Đưa các Mẹ VNAH vào tham dự chương trình giao lưu (Ảnh: T.Tuyền)

2-10 Thang Long - Hon thieng song nui 3.jpg
Các Mẹ VNAH tại chương trình giao lưu (Ảnh: T.Tuyền)

Từ Cà Mau, Mẹ VNAH Phan Thị Ưu (90 tuổi) mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng mẹ rất minh mẫn và khỏe mạnh để tham gia hành trình về với Thăng Long. Mẹ hồ hởi: "Được tham gia hành trình “Thăng Long – Hồn thiêng sông núi” mẹ vui lắm, mừng lắm. Cuộc đời mẹ đã đi Hà Nội được một lần, đó là hồi miền Nam mới giải phóng. Và lần này, lần Thăng Long – Hà Nội tròn 1.000 năm. Mặc dù tổi mẹ đã cao nhưng mẹ cũng cố gắng đi, có thể là chuyến đi về Thăng Long cuối cùng của cuộc đời để mẹ có dịp nhìn Thăng Long tròn 1.000 năm. Mẹ hạnh phúc lắm, vui mừng lắm…".

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, Phó Ban tổ chức Chương trình “Thăng long – Hồn thiêng sông núi”, cho biết đây là cuộc hành quân trong hòa bình, cuộc hành quân lớn nhất, dài nhất trong trong thời bình từ Nam ra Bắc... để tri ân, để ôn lại những truyền thống hào hùng của dân tộc, hào khí non sông. Đây là chuyến đi vì hòa bình, vì thịnh vượng của đất nước… Chuyến đi với tinh thần anh hùng trong chiến đấu để làm sao truyền lại cho thế hệ trẻ tinh thần ấy trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

2-10 Thang Long - Hon thieng song nui 2.jpg
Văn nghệ chào mừng Chương trình "Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” (Ảnh: T.Tuyền)

2-10 Thang Long - Hon thieng song nui 6.jpg

Sáng 2-10, Đoàn làm lễ xuất quân tại Tượng đài 2-9 tiếp tục hành trình về Thăng Long - Hà Nội (Ảnh: T.Tuyền)

Chuyến đi bắt đầu từ miền Tây Nam Bộ, qua Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung đến Đền Hùng (Phú Thọ) và cuối cùng là Thủ đô Hà Nội để dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Sau đêm giao lưu tại Đà Nẵng, sáng nay 2-10, Đoàn làm lễ xuất quân tại Tượng đài 2-9 tiếp tục hành trình và dừng lại tại Thành cổ Quảng Trị. Tại tượng đài 2-9, đoàn đã vào viếng, dâng hoa và thắp hương tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Tại Quảng Trị, đoàn phối hợp với tỉnh Quảng Trị cùng 3.000 phật tử của tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ và đồng bào đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, vì non sông Việt Nam. 

Thanh Tuyền

Lãnh đạo thành phố gặp mặt Đoàn đại biểu Anh hùng, Mẹ VNAH dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội

1000nam.jpg

Đồng chí Phùng Tấn Viết tặng quà các đại biểu


Chiều ngày 1-10, Thành ủy - UBND thành phố Đà Nẵng gặp mặt Đoàn đại biểu Anh hùng, Mẹ VNAH của thành phố đi dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đoàn có 8 Mẹ VNAH, 20 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 2 Anh hùng lao động được chọn lựa ở các quận, huyện.

Đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, ân cần động viên các Anh hùng và Mẹ VNAH giữ gìn sức khỏe, tham gia tốt các hoạt động trên hành trình và trong ngày Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội; đồng thời căn dặn các đồng chí phụ trách và chăm sóc sức khỏe của Đoàn phải chú tâm làm tròn trách nhiệm, thường xuyên theo dõi sức khỏe và chăm lo thuốc men cho Đoàn chu đáo.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phùng Tấn Viết trao tặng mỗi đại biểu 1 triệu đồng để chi phí trong quá trình đi và về.

Tin và ảnh: LÊ VĂN THƠM 

;
.
.
.
.
.