.

GÓP Ý VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XI CỦA ĐẢNG

.

LTS: Ngày 10-9, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 112/HD/BTGTW về việc công bố và lấy ý kiến của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Dự thảo các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Bắt đầu từ số báo này, Báo Đà Nẵng sẽ đăng các ý kiến của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Đà Nẵng góp ý vào Dự thảo văn kiện.

Mô tả ảnh.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam-Đà Nẵng NGUYỄN THÀNH: Đặt trọng tâm xây dựng Đảng

Cương lĩnh Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) cơ bản dựa trên Cương lĩnh của năm 1991 và đã được vận dụng vào thực tiễn để phát triển của đất nước. Mặc dù được bổ sung và phát triển những điểm mới, nhưng Cương lĩnh mới vẫn lấy nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho hành động.

Dân chủ xã hội chủ nghĩa

Việc tiếp tục xác định phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng đất nước trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng XHCN là hoàn toàn đúng. Đồng thời, trong dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội nêu: “Xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ”. Đưa yếu tố “dân chủ” lên trước là một điểm mới của Cương lĩnh 2011 bởi lẽ có dân chủ mới có công bằng, mới phát huy được động lực của toàn dân, tạo ra sức mạnh tổng hợp để xây dựng đất nước.

Công tác xây dựng Đảng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Muốn đưa đất nước đi lên theo định hướng XHCN như Cương lĩnh đề ra thì Đảng phải thật sự trong sạch, vững mạnh, trí tuệ, đạo đức, văn minh. Có như vậy, Đảng mới đủ sức chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam. Rất vui mừng vì Cương lĩnh đã đặt ra đúng tầm của công tác xây dựng Đảng, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng, sự gắn bó mật thiết của Đảng với nhân dân.

Trong xây dựng Đảng, cần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngay trong thời kỳ chiến tranh hay sau ngày đất nước giải phóng, việc học tập gương Bác Hồ “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” đã được đặt ra. Trong thời đại hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh càng trở nên vô cùng quan trọng bởi tình trạng sai phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nổi bật nhất, đau lòng nhất là nạn tham nhũng. Điều này làm suy giảm niềm tin của quần chúng đối với Đảng. Trong nhiệm kỳ đến, cần tập trung xây dựng Đảng, chống cho được nạn tham nhũng để đưa đất nước phát triển bền vững. Học tập và làm theo Bác nghĩa là phải vừa học tập Bác từ những điều nhỏ nhất, vừa làm theo, chứ không chỉ học tập suông. 

Con người là trung tâm

Việc Cương lĩnh đặt ra “con người là trung tâm của chiến lược phát triển” là cách nhìn nhận, đánh giá hoàn toàn đúng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Muốn có CNXH, phải có con người XHCN”. Một tập thể mạnh là nhờ tập thể đó có những con người tốt, giỏi. Xây dựng Đảng tức là xây dựng con người bởi Đảng mạnh là nhờ có đảng viên mạnh. Trong gia đình - tế bào nhỏ của xã hội cũng cần xây dựng mỗi thành viên để tạo thành gia đình hạnh phúc. Một đất nước muốn đi lên phải dựa vào những con người có năng lực, trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt. Trong nhiệm kỳ tới, cần tập trung xây dựng và đào tạo một đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.

Cương lĩnh là ngọn cờ chiến đấu vì thắng lợi của sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam từng bước quá độ lên CNXH, định hướng cho mọi hoạt động của Đảng. Song, có cương lĩnh rồi thì điều quan trọng vẫn là cần có con người - những người đầu tàu có thể vận hành, thực hiện thắng lợi Cương lĩnh.

TÚ PHƯƠNG (ghi)

;
.
.
.
.
.