.

Hạnh phúc là sự sẻ chia

.

Hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon, áo đẹp, hạnh phúc vẫn đến với những em bé mồ côi, cụ già neo đơn, những người kém may mắn... Nhờ những hoạt động từ thiện của mình, Câu lạc bộ “Vì cuộc sống sẻ chia” (trực thuộc Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng) đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh như thế...

Mô tả ảnh.
Câu lạc bộ “Vì cuộc sống sẻ chia” tham gia cứu trợ lũ lụt tại xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Đồng hành cùng những mảnh đời bất hạnh

Vào một ngày đẹp trời tháng 6 năm 2008, một nhóm những chàng công tử chuyên la cà quán xá bất chợt nhận ra cuộc sống rảnh rỗi, nhàm chán, vô vị và muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa. Vậy là Câu lạc bộ “Vì cuộc sống sẻ chia” ra đời giản dị như vậy. Hồ Hoài Nam-sinh viên Trường ĐH Duy Tân, một trong những thành viên sáng lập câu lạc bộ-lý giải: “Thay vì ngủ nướng, đi chơi, uống cà-phê tán gẫu, chúng em có thể đi đến những miền xa để giúp đỡ người nghèo, những đứa trẻ khốn khó.

Để làm được điều đó, chúng em cần sự chung tay của nhiều bạn cùng chí hướng, sự tài trợ của các nhà hảo tâm. Và câu lạc bộ đã được thành lập”. Từ vài thành viên buổi đầu, đến nay đã có 47 thành viên cùng tham gia, hầu hết là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THPT... trên địa bàn. Ban đầu là tự nguyện... móc hầu bao để có kinh phí cho các hoạt động từ thiện tình nguyện (có khi đến vài trăm ngàn đồng), sau là đi vận động các mạnh thường quân để tổ chức những hoạt động dài hơi.

Hơn 2 năm với hàng chục hoạt động từ thiện được tổ chức, những bước chân đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ đã rong ruổi khắp các nẻo đường từ vùng đồng bằng đến miền núi xa, đem niềm vui đến với người nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2010, câu lạc bộ đã tổ chức hàng loạt chương trình như: “Trao quà cho các địa chỉ đỏ” do doanh nghiệp Karty tài trợ cho những hoàn cảnh thương tâm và nghèo khó: 6 suất ở Đà Nẵng và 4 suất ở Quảng Nam. Mỗi suất là 5 triệu đồng tiền mặt và phần quà gồm: Quạt máy, chiếu nằm, giường, gạo, mì gói, sữa...

Đó là vui Tết Trung thu với 50 em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng. Để làm được 50 chiếc đèn lồng bằng vỏ lon bia tặng các em, các bạn phải đi thu gom rồi tự tay cắt cắt, dán dán. Có bạn bị đứt tay chảy máu, có bạn đi nắng nhiều nên phát ốm... nhưng tất cả đều cảm thấy vui. Đó là chương trình niềm vui đến trường năm học 2010-2011 với 20 phần quà tặng gồm sách vở, dụng cụ học tập, quần áo mới và cả ba-lô đi học cùng hàng chục suất học bổng cho các học sinh nghèo. Hay như chương trình “Nồi cháo sẻ chia” với hơn 250 suất cháo do các bạn tự nấu và tận tay đem đến cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Gần đây nhất là hoạt động cứu trợ lũ lụt tại xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Được sự giúp đỡ của Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng và Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình cùng sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, câu lạc bộ đã chuyển 800 thùng hàng gồm: mì gói, nước suối, sữa, bánh mì đến tận tay người nghèo. “Nhìn những gương mặt hốc hác, đớn đau vì mưa lũ ánh lên nét vui khi nhận quà, chúng em không sao kìm được xúc động. Đây có lẽ là hoạt động xa nhất và đáng nhớ nhất của chúng em” - Bạn Ngô Bảo Thiên - Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ.

Hạnh phúc là đem lại niềm vui cho mọi người

Đi nhiều, chứng kiến nhiều cảnh đời, nhiều nỗi đau, ai cũng cảm thấy như trưởng thành hơn, thấy biết yêu quý, trân trọng cuộc sống hơn. Anh Trương Hoàng Phương Thuận (34 tuổi, quản lý bán hàng ở Công ty Thi Long) - Phó Chủ nhiệm CLB-nói: “Lần đầu tiên tham gia câu lạc bộ là đi thăm Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố. Gặp những bạn bị thiểu năng trí tuệ, tâm thần không ổn định, lúc đầu mình cũng hơi… run. Nhất là những lúc “bị” ôm bất ngờ, mình rất sợ.

Nhưng rồi dần quen, mình không còn cảm thấy xa lạ, giờ đến trung tâm, ai cũng như người nhà. Mình tiếc những tháng ngày chưa tham gia câu lạc bộ”. Nhiều bạn cho biết, để làm những công việc như dọn dẹp vệ sinh, thay quần áo, chăm sóc người già bất động, ban đầu các bạn còn dùng bao tay, đến giờ thì bỏ cả bao tay, bỏ cả sự e dè, xa cách, bởi các bạn đã coi các cụ như cha, mẹ mình. Nỗi đau thì mỗi người mỗi kiểu nhưng giọt nước mắt nào cũng mặn như nhau.

Hồ Hoài Nam kể: Mình nhớ nhất là cô bé con nuôi ở một gia đình nghèo, thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, đã 17 tuổi nhưng vẫn phải nằm trong nhà, làm bạn với chiếc ti-vi đã cũ. Cô bé chỉ ao ước có một chiếc xe lăn để ra ngoài vui chơi cùng bạn bè. Vậy là sau đó, nhờ sự giúp đỡ của Hội Từ thiện, câu lạc bộ đã tặng cô bé chiếc xe lăn trị giá 75 triệu đồng. Ở nhiều nơi khác, mình bắt gặp những ước mơ giản dị mà đối với nhiều người nó quá đỗi bình thường, có người chỉ ước mong có một bộ soong nồi để nấu một bữa ăn cho đàng hoàng...

Với chương trình “Một giọt máu, một sự sống”, 47 thành viên trong câu lạc bộ đã tự nguyện đăng ký hiến máu nhân đạo để cứu người. Ngân hàng máu sống bây giờ không chỉ có 47 thành viên mà có hơn 100 thành viên hưởng ứng tham gia. Bất cứ khi nào bạn cần, có thể gọi điện về ngân hàng máu sống, câu lạc bộ sẽ kêu gọi cộng đồng tìm nhóm máu thích hợp để giúp bạn. “Thành viên trong câu lạc bộ bọn mình đều tâm đắc câu: Cho thì có phúc hơn là nhận. Hạnh phúc là đem lại niềm vui cho mọi người” -Hoàng Vĩnh Chung, thành viên mới nhất câu lạc bộ bộc bạch.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.