.

Làng quê rúng động vì tin đồn 7 người chết khi đi tìm trầm

.

(ĐNĐT) - Chiều 10-10, cả xã Đại Quang và Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nhốn nháo trước thông tin có một nhóm 7 người của hai xã này đi tìm trầm bị chết trong rừng sâu do ăn nấm độc. Hôm ấy, những gia đình có người thân đi tìm trầm trắng đêm không ngủ, nháo nhác điện thoại tìm người thân…

Chúng tôi tìm về xã Đại Quang, nơi rộ tin đồn có 7 người đi tìm trầm bị chết do ăn nấm độc trong rừng sâu. Con đường bê-tông ngoằn nghèo chạy qua cánh đồng thơ mộng, yên bình, nhưng cứ chạy một đoạn lại có một nhóm người tập trung bàn tán. Trên cánh đồng, dù đang ngày mùa nhưng chẳng có một bóng người.

tram02.JPG

tram01.JPG

Người dân xôn xao bàn tán và lo lắng cho những người đi tìm trầm

Từ chiều hôm trước, cả xã rúng động khi một người tên Tâm (trú thôn Song Bình, xã Đại Quang) đang đi tìm trầm trên rừng sâu thuộc cánh rừng Bình Định – Kon Tum điện thoại về cho chị Nguyễn Thị Lữ (trú thôn Phước Lộc, xã Đại Quang) – người có chồng là anh Đậu Văn Hùng đang đi tìm trầm - báo là anh nghe tin 7 người huyện Đại Lộc, trong đó có 5 người ở xã Đại Quang, 2 người ở xã Đại Nghĩa được một nhóm tìm trầm khác tìm thấy xác nằm vắt vẻo trên võng.

Tuy nhiên, theo lời anh Tâm, anh chỉ nghe tin từ những người tìm trầm trên rừng sâu nói lại nhưng không biết chính xác khu rừng nào cũng như danh tính cụ thể của những người chết.

Chị Nguyễn Thị Lữ, có chồng là anh Đậu Văn Hùng cùng hai người cháu dâu như ngồi trên đống lửa, nước mắt lưng tròng, cho biết: Chiều hôm qua (tức ngày 10-10 – PV) chị nhận được điện thoại của anh Tâm báo, nghe bạn tìm trầm nói có một nhóm tìm trầm gồm 7 người, trong đó Đại Quang 5 người, Đại Nghĩa 2 người được một nhóm tìm trầm khác phát hiện chết nằm trên võng đang trong thời kỳ thối rửa. Theo kinh nghiệm của những người làm trầm, rất có thể những người này chết do ăn nấm rừng mà chết.

Theo lời kể chị Lữ, chồng chị cùng 2 người em rễ là Phan Văn Thiết và Nguyễn Văn Chung và 3 cháu gọi bằng cậu ruột là Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Lâm và Nguyễn Xuân Luyến cùng 2 người khác lập nhóm đi tìm trầm đã 16 ngày qua. Mới ngày 28 và 30-9, anh Hùng có điện thoại về báo là đang tìm trầm tại một cánh rừng thuộc tỉnh Bình Định. “Thông tin anh Tâm báo giống nhóm làm trầm của chồng tôi quá, tôi hoảng lên điện cho chồng nhưng không được. Từ chiều hôm qua đến nay, cả gia đình tôi không ngủ được, cứ ngóng tin mãi. Chừ tôi cũng chẳng biết làm răng?”, chị Lữ kể.

Chị Lưu Thị Phương, vợ anh Nguyễn Xuân Lâm bồng đứa con nhỏ trên tay, nức nở: “Nghe tin 7 người đi tìm trầm bị chết, tôi tây chân bủn rủn, đứng không nổi. Điện thoại cho chồng thì không liên lạc được…”. Nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hà,  vợ anh Nguyễn Xuân Luyến, bình tĩnh hơn, phân tích: “Người chết có hay không tôi không biết, nhưng tôi tin không phải nhóm chồng mình. Bởi những người đi tìm trầm rất kinh nghiệm, chẳng ai mà ăn nấm độc cả. Nhưng nghe tin này, tôi cũng lo quá…”.

Một thông báo mơ hồ, nhưng với xã Đại Quang, nơi có khoảng 500 người đàn ông đang ngày đêm “ngậm ngải tìm trầm”, thì thông tin ấy làm nhốn nháo khắp các làng xóm. Bất cứ gia đình nào có người thân đi tìm trầm đều nháo nhào điện thoại kiếm tìm, hỏi thông tin. Thế nhưng, do phần lớn người đi tìm trầm ở rừng sâu nên ít có người liên lạc được với người thân. Từ đó, sự hồ nghi ập đến và tràn ngập khắp xã.

Một thanh niên phân trần với chúng tôi: “Tôi cũng là người từng đi tìm trầm, tôi tin rằng thông tin có người chết là chính xác bởi người đi tìm trầm sống với nhau rất có “trách nhiệm”. Nhưng với một xã mà có đến hàng trăm người đi tìm trầm như xã tôi thì làm răng mà biết đích xác nhóm nào được”.

Nỗi lo lắng cứ lan dần ra khắp xã. Không chỉ có những người phụ nữ thôn Phước Lâm lo lắng cho chồng mà hàng trăm người vợ có chồng đi tìm trầm ở các thôn khác như: Phú Hương, Hòa Thạch, Song Bình,…cũng “bủn rủn chân tay” trước thông tin trên nhưng chỉ còn biết ngồi nhà nghe ngóng…

Ông Trương Văn Dũng, Trưởng Công an xã Đại Quang, cho biết: Sau khi một nhóm người tìm trầm ở xã Đại Nghĩa trúng Kỳ nam hơn 30 tỷ đồng, hàng trăm thanh niên của xã lên đường đi tìm trầm ở các cánh rừng: Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum… Từ chiều 10-10, ông Dũng nhận được thông tin có 5 người xã Đại Quang và 2 người xã Đại Nghĩa đang đi tìm trầm bị chết do ăn nấm độc, ngay lập tức ông điện thoại cho công an viên “cắm” tại các thôn rà soát.

tram03.JPG

Công an xã Đại Quang làm việc với báo chí về thông tin những người đi tìm trầm

Theo rà soát của xã Đại Quang, đến nay có khoảng 500 người xã Đại Quang đang đi tìm trầm. Chính vì thế, để xác thực thông tin là rất khó. Hiện toàn xã hoang mang vì thông tin trên nhưng chính quyền chưa thể xác định được thông tin. Tuy nhiên, ông Dũng suy đoán: “Thường những người đi tìm trầm của xã đều mang theo giấy tờ tùy thân, nếu có xảy ra sự cố gì thì chính quyền sở tại (nơi xảy ra tai nạn) sẽ điện báo ngay. Nhưng đến trưa 11-10, UBND xã cũng như Công an xã Đại Quang chưa nhận được thông tin nào nên khả năng thông tin trên là tin đồn hoặc của địa phương khác.

Từ ngày hôm qua đến nay, người dân đổ dồn vào hai nhóm tìm trầm tại thôn Phước Lộc và thôn Hòa Thạch vì cả hai thôn này đều có nhóm tìm trầm 7 người – trùng với thông tin – khiến người thân của những người tìm trầm ở hai thôn này hoang mang tột độ. Đến trưa 11-10, nhóm tìm trầm tại thôn Phước Lộc đã liên lạc về với gia đình. Hiện chỉ còn nhóm 7 người tìm trầm tại thôn Hòa Thạch đã đi tìm trầm trên 20 ngày nhưng vẫn chưa liên lạc được. Chúng tôi đã tiếp tục rà soát thông tin…”.

Ở miền Trung, xã Đại Quang, Đại Nghĩa, Đại Phong của huyện Đại Lộc (Quảng Nam) là những địa phương có số lượng người tìm trầm nhiều nhất nước với những “kỳ tích” trúng trầm, kỳ nam với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi đợt, nhưng cũng không ít người bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc...

Bài và ảnh: Thanh Tuyền

;
.
.
.
.
.