.

Miền Trung: Lũ chồng lên lũ

.

(ĐNĐT) - Trong lúc các tỉnh miền Trung đang gồng mình khắc phục hậu quả nặng nề của đợt lũ lịch sử vừa qua thì nay lại tiếp tục hứng chịu một đợt lũ mới. Người dân miền Trung đang chịu cảnh lũ chồng lên lũ!

 “Đêm 15 và sáng 16-10, lũ trên hầu hết các sông ở miền Trung tiếp tục lên. Sông Gianh tại Mai Hoá có khả năng lên mức báo động 3, sông Kiến Giang tại Lệ Thuỷ có thể vượt báo động 3 là 0,1m.

Các sông từ Thừa thiên - Huế đến Quảng Nam lên trên mức báo động 2, các sông thuộc Quảng Trị, Quảng Ngãi lên mức báo động 1 – 2. Cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt, ngập úng ở các vùng thấp trũng”.

Xã Đức Lĩnh, Vũ Quang, Hà Tĩnh lại chìm trong biển nước. Ảnh: baohatinh.vn

Đó là nhận định của Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ về đợt mưa lũ đang xảy đến với khu vực này.

Phó trưởng phòng Dự báo (Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ) Phạm Văn Chiến cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió đông tầng cao và dải hội tụ nhiệt đới, từ tối 14 đến ngày 15-10, hầu hết khu vực Trung Trung bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 80 – 130mm, một số nơi mưa to hơn như Đồng Tâm 263mm, Tà Lương 235mm, Tiên Phước 208mm, Nông Sơn 181mm…

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm qua (15-10), lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, riêng hạ lưu sông Thạch Hãn và các sông ở Hà Tĩnh đang lên.

Mực nước lúc 4h giờ ngày 16-10 trên một số sông như sau: Sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt: 8,88m, dưới BĐ2: 0,12m; Sông Gianh tại Mai Hóa: 6,10m, dưới BĐ3: 0,40m;  Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 2,32m, dưới BĐ3: 0,38m; Sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 3,45m, dưới BĐ2: 0,55m; Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 8,02m, ở mức BĐ2.

Dự báo lũ hạ lưu sông Thạch Hãn và các sông ở Hà Tĩnh tiếp tục lên; các sông ở Quảng Bình và Nghệ An sẽ lên lại. Đến trưa, chiều nay (16-10), lũ trên các sông như sau : Sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt lên mức: 10,0m, dưới BĐ3: 0,50m; Sông La tại Linh Cảm lên mức 4,6m, trên BĐ1: 0,1m; Sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 6,5m (BĐ3); Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên 2,7m (BĐ3); Sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn lên mức 4,0m (BĐ2). Các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam tiếp tục xuống chậm.

Trước tình hình đó, Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung – Tây Nguyên cho hay, các tỉnh, thành như Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… đều đã có công điện thông báo cho các đơn vị liên quan về tình hình diễn biến của mưa lũ và vùng thấp để chủ động triển khai chỉ đạo ứng phó theo tinh thần Công điện số 30 của Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB TƯ – Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời chuẩn bị dự trữ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn xảy ra.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.