.

“Một cửa” giúp việc thông, công thoáng

.

Năm 2010, phường Thạch Thang đã đẩy mạnh triển khai cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và đã thu được những kết quả bước đầu tích cực. Có thể nhận thấy việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với các tổ chức và công dân.

Mô tả ảnh.
Phường Thạch Thang niêm yết công khai các thủ tục cải cách hành chính để người dân thuận tiện theo dõi và thực hiện khi đến làm việc.

Ngay sau khi có Quyết định số 238/QĐ-UBND của UBND thành phố và Quyết định số 633/QĐ-UBND của UBND quận Hải Châu về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2010, UBND phường Thạch Thang đã ra Quyết định số 10/QĐ-UBND ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2010 của phường nhằm thực hiện hiệu quả công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. UBND phường đã họp tất cả các bộ phận, ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu xây dựng kế hoạch của từng bộ phận theo thời gian quy định; xây dựng quy chế quy định trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND và các thành viên. Lồng ghép các buổi giao ban đầu tuần, đầu giờ để đọc tất cả các văn bản liên quan đến cải cách hành chính cho cán bộ, công chức nghe để thực hiện. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các buổi nghe thời sự do Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận tổ chức nhằm nâng cao nhận thức.

Tại trụ sở UBND phường niêm yết công khai các thủ tục cải cách hành chính. Hằng tháng, bộ phận tư pháp phối hợp với tuyên giáo của phường trích, lọc những điều liên quan đến cải cách hành chính thông báo rộng rãi trong cán bộ, công chức. Do vậy, cán bộ, công chức, kể cả nhân dân khi đến liên hệ đều hiểu rõ thủ tục, trình tự công việc giải quyết hồ sơ. Công tác cải cách hành chính do đồng chí Chủ tịch UBND phường trực tiếp phụ trách nhằm kiểm tra thường xuyên, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh khi có sai sót. Nhờ đó trong thời gian qua, phường không có đơn thư khiếu nại nào về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phường cũng lồng ghép Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác cải cách hành chính để nhân rộng các gương điển hình.

Ông Mai Phước Thành, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, để đáp ứng yêu cầu công việc và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phường đã bố trí một số cán bộ đủ tiêu chuẩn, có trình độ đại học, trong đó có hai cán bộ phụ trách văn phòng được tăng cường theo Đề án 92 của thành phố. Đồng thời bố trí một cán bộ cập nhật thông tin hằng ngày các văn bản từ phường tới quận và ngược lại. Công khai niêm yết các thủ tục hành chính của các đơn vị, cá nhân đến làm việc, đồng thời cố gắng giải quyết dứt điểm hồ sơ trong ngày và không để tồn đọng quá hai ngày. Với những cố gắng trên, một số thủ tục hồ sơ đã được rút ngắn so với Đề án 30, chẳng hạn như việc cấp giấy chứng nhận về nhà đất, giải quyết chế độ, chính sách...

Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý vướng mắc của nhân dân, đến tháng 7-2010, phường Thạch Thang đã giải quyết 880 hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, trong đó có 121 hồ sơ sớm hẹn, 709 hồ sơ đúng hẹn, không có hồ sơ trả lại; có 64 hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế “một cửa liên thông” giải quyết đúng và sớm hẹn; có 1.399 hồ sơ chứng thực được giải quyết ngay trong ngày và không có hồ sơ để qua ngày.

Mặc dù là một phường nằm ở trung tâm thành phố với khoảng 18.000 dân, có nhu cầu lớn về việc giải quyết hồ sơ, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo phường trong việc đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở hằng ngày về công tác hành chính và xử lý có khoa học, phân công trách nhiệm rõ ràng nên công tác giải quyết hồ sơ cho nhân dân được thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.