.
NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13-10)

Ngôi nhà chung của doanh nhân trẻ

.
Từ Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ trực thuộc Thành Đoàn với vài chục thành viên là các chủ doanh nghiệp, các doanh nhân trẻ tuổi, với mục tiêu giúp nhau làm kinh tế, xây dựng doanh nghiệp và xây dựng thành phố, sau hơn 9 năm đi vào hoạt động, đến nay Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã có 217 hội viên và 2 câu lạc bộ gồm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân và Câu lạc bộ Tennis doanh nhân Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy (thứ 5 từ trái sang) đặc biệt quan tâm và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trẻ phát triển.
 
Trong các năm 2006-2009, mặc dù nền kinh tế, tài chính trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các thành viên, các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã đạt doanh thu khoảng 15 ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 ngàn lao động, đóng góp công tác xã hội hơn 10 tỷ đồng. Sự phát triển đi lên của thành phố đặt ra cho các doanh nghiệp những yêu cầu mới, đòi hỏi mỗi doanh nhân phải năng động hơn, sáng tạo hơn, nắm vững thời cơ, chủ động, nhạy bén trong tiếp cận với công nghệ mới, để thích ứng với yêu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động.
 
Trong 4 năm qua, đã có 19 doanh nghiệp đạt giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”; 4 doanh nhân được trao danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam”, 1 nữ doanh nhân đạt giải thưởng Cúp Bông Hồng Vàng. Trước đó, vào các năm 2007- 2008, có 10 thương hiệu của thành phố đoạt giải thưởng “Sao Vàng Nam Trung bộ và Tây Nguyên”. Chị Trần Thị Ánh Mai, Giám đốc (GĐ) Chi nhánh Bảo hiểm AAA miền Trung; anh Nguyễn Hữu Thành, GĐ Công ty TNHH TM&DV Minh Toàn được UBND thành phố tặng Bằng khen. Anh Lê Trường Kỷ, TGĐ Công ty CP DINCO và anh Phạm Bắc Bình, GĐ Công ty CP Bình Vinh được trao danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu thành phố năm 2008… Hiện doanh nghiệp của họ đều có vị thế trên thương trường.

Nhằm giúp hội viên nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng quản lý, lãnh đạo cũng như khả năng chuyên môn, Hội Doanh nhân trẻ đã tổ chức các hội thảo, các khóa đào tạo như: Phát triển nguồn nhân lực cho hội nhập quốc tế; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp; kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lắng nghe và tư duy tích cực; tổng quan thị trường chứng khoán - cơ hội đầu tư cho các DN; thuế và hoạt động kinh doanh của nữ doanh nhân; định vị thương hiệu - biến nguy thành cơ; hỗ trợ kỹ năng quản lý doanh nghiệp; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp; hội nhập kinh tế quốc tế, quản trị doanh nghiệp và khởi sự doanh nghiệp; hợp đồng và giải quyết tranh chấp bằng hợp đồng… Các doanh nghiệp hội viên đã tham gia tích cực các hoạt động do các sở, ngành tổ chức như cuộc thi “Sáng tạo quà tặng thành phố Đà Nẵng”, giải thưởng “Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả”…

Hoạt động xây dựng văn hóa doanh nhân của Hội Doanh nhân trẻ gắn liền với chương trình “Nếp sống văn hóa-văn minh đô thị” của thành phố. Các doanh nghiệp hội viên đã luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ vững uy tín với người tiêu dùng, khách hàng và đối tác, chăm lo lợi ích người lao động, bảo vệ môi trường, quan tâm đến lợi ích xã hội, cộng đồng, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.
 
Từ năm 2006 - 2008, có 4 doanh nhân được tuyên dương và nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Hội LHTN thành phố Đà Nẵng trao tặng. Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng đông nữ doanh nhân tham gia, như tổ chức “Gặp gỡ tháng 3”, “Thư giãn Xanh”, “Sắc màu hạnh phúc”, giao lưu giữa các nữ lãnh đạo, quản lý và nữ doanh nhân, giữa nữ doanh nhân và CLB Nhà báo nữ TP. Đà Nẵng. Câu lạc bộ đã tổ chức cho chị em tham gia chương trình “Hành trình Trường Sơn huyền thoại” viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, Thành cổ Quảng Trị và giao lưu với Hội Doanh nghiệp trẻ Quảng Trị,  các nữ doanh nhân Quảng Ngãi.

Với mục đích nâng cao sự hợp tác liên kết cùng phát triển với các địa phương khác, nhất là các địa phương thuộc khu vực miền Trung, Hội Doanh nhân trẻ đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế; giao lưu kết hợp công tác xã hội với Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước, giao lưu với Mạng lưới Nữ doanh nhân Hà Nội, với Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Bộ Công thương...
 
Ngoài ra còn có các chương trình giao lưu với lãnh đạo các địa phương, các Bộ, ngành Trung ương nhằm nắm được định hướng phát triển chung của các vùng miền, để các doanh nghiệp có cơ sở định hướng phát triển phù hợp với sự phát triển chung của địa phương và cả nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hội còn có tham luận tại diễn đàn APEC SOM 3 tại Đà Nẵng với đề tài “Những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh”, được Bộ Ngoại giao đánh giá cao. Lãnh đạo Hội đã tham gia đối thoại chủ đề “Doanh nhân trẻ Việt Nam chống suy giảm kinh tế” với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại thành phố Nha Trang - Khánh Hòa, cung cấp cho các đồng chí lãnh đạo Nhà nước những thông tin, kiến nghị từ thực tiễn, làm cơ sở cho sự chỉ đạo, lãnh đạo hiệu quả của Chính phủ trong quá trình phát triển đất nước.

Mặc dù chỉ là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhưng sau gần 8 năm hoạt động, Hội Doanh nhân trẻ thành phố là một Hội nghề nghiệp mạnh, tham gia hiệu quả vào đời sống chính trị - xã hội của thành phố. Hội đã thực sự trở thành một diễn đàn thu hút đông đảo các doanh nhân trẻ, những người mới lập nghiệp tham gia. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu quê hương, các doanh nhân trẻ đã và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH và HĐH của thành phố.

Bài và ảnh: Đức Thịnh
;
.
.
.
.
.