.

Nhà tư nhân hay nhà Nhà nước?

.

Chuyện nhà sở hữu tư nhân hay nhà sở hữu Nhà nước được bắt đầu khi Công ty Quản lý nhà (QLN) Đà Nẵng cho người đi thu tiền thuê nhà nợ từ nhiều năm nay chưa thấy trả...

Mô tả ảnh.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận Hải Châu cấp cho ông Hoàng Mai.

Đập nhà cũ, xây dựng mới

Chuyện nhà sở hữu tư nhân hay nhà sở hữu Nhà nước được bắt đầu khi Công ty Quản lý nhà (QLN) Đà Nẵng cho người đi thu tiền thuê nhà nợ từ nhiều năm nay chưa thấy trả. Chị Nguyễn Thị Như Tuyến được Công ty QLN Đà Nẵng cử đến hộ ông Hoàng Mai, số 664 đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu để thu tiền thuê nhà của Nhà nước. Đến địa chỉ trên, chị Tuyến thấy căn nhà đã “bay” mất chỉ còn là khu đất trống và chủ nhân đang chuẩn bị xây dựng lại nhà mới.

Chị Tuyến về báo lại với lãnh đạo công ty. Ngày 10-9-2010, Công ty QLN Đà Nẵng đã có cuộc họp với đại diện của UBND phường Hòa Thuận Tây về việc kiểm tra nhà sở hữu Nhà nước quản lý tại số 666 (cũ) nay là 664 Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng do ông Hoàng Mai ký hợp đồng thuê và đề nghị ngành chức năng xử phạt ông Hoàng Mai về việc tự ý tháo dỡ nhà của Nhà nước đang quản lý, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng không cấp giấy phép xây dựng cho ông Hoàng Mai.  

Ông Lê Doãn Lâm, Phó Giám đốc Công ty QLN Đà Nẵng cho biết: “Trước tình hình ông Hoàng Mai tự ý đập phá, tháo dỡ toàn bộ ngôi nhà đang thuê của Nhà nước nêu trên để tiến hành xây dựng mới mà không được sự đồng ý của cơ quan chức năng, ngày 11-9-2010, Công ty QLN Đà Nẵng đã có Công văn số 833/BC-CTQLN-PQLN gửi Thanh tra Sở Xây dựng để báo cáo đề nghị xử lý việc tự ý tháo dỡ nhà đang thuê thuộc sở hữu Nhà nước của ông Hoàng Mai, tại số 664 Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng”. Vào chiều ngày 22-9-2010, Thanh tra Sở Xây dựng và Công ty QLN đã có cuộc họp với ông Hoàng Mai.

Tại cuộc họp này, ông Hoàng Mai cho biết, nhà 664 Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng là sở hữu của ông chứ không phải thuộc sở hữu của Nhà nước và hiện ông đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Kèm theo, ông Hoàng Mai xuất trình GCNQSDĐ (số H 18873) do UBND quận Hải Châu cấp ngày 6-10-2009. Sau khi có GCNQSDĐ, ông Hoàng Mai đã xin giấy phép xây dựng nhà ở. Ngày 28-4-2010, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã cấp Giấy phép xây dựng (số 1333/GPXD) cho ông Hoàng Mai tại số nhà 664 đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây với diện tích lô đất 94,10m2, số tầng công trình là 4 tầng.

Trái lại với ý kiến của ông Hoàng Mai, tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, cán bộ Công ty QLN Đà Nẵng khẳng định, theo hồ sơ của Công ty QLN Đà Nẵng đang quản lý, nhà 664 Trưng Nữ Vương là nhà thuộc sở hữu của Nhà nước. Bà Mai cho biết, năm 2002, Đài Khí thượng Thủy văn Trung Trung bộ (KTTVTTB) có văn bản bàn giao toàn bộ khu nhà tập thể và kèm theo danh sách trong đó có ông Hoàng Mai và ông Mai đã thuê lại ngôi nhà trên từ Công ty QLN Đà Nẵng. Hiện tại ông Hoàng Mai còn nợ tiền thuê nhà Nhà nước 8.394.000 đồng tính từ tháng 7-1999 đến tháng 9-2010. Bà Mai cho biết thêm, Công ty QLN Đà Nẵng đã nhiều lần có giấy mời ông Hoàng Mai đến để giải quyết sự việc nhưng ông Mai không đến.

Nhà tư nhân hay nhà nhà nước?

Theo yêu cầu của chúng tôi, ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty QLN Đà Nẵng đã trình bày về hồ sơ nhà, đất 664 Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng. Khu nhà, đất tại 664 (số cũ là 666) Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, Đà Nẵng thuộc sở hữu Nhà nước, do ĐKTTVTTB chuyển giao từ năm 2002 cho Công ty Quản lý và Khai thác nhà, đất (nay là Công ty QLN Đà Nẵng) quản lý và ký hợp đồng cho 18 hộ thuê sử dụng ở, theo nội dung Công văn số 412/CV-KTTVTTB ngày 16-12-2002 của ĐKTTVTTB. Trong đó có 16 hộ trong kiệt  đã bán nhà theo Nghị định 61/CP, 2 hộ còn lại ở vị trí mặt tiền đường phố (có hộ ông Hoàng Mai) được UBND thành phố Đà Nẵng duyệt bán theo nhà công sản, thế nhưng, cho đến nay ông Hoàng Mai vẫn chưa mua căn nhà này.

Để làm sáng tỏ ngôi nhà này do ông Hoàng Mai sở hữu hay thuộc sở hữu của Nhà nước,  ông Nguyễn Công Lang  đã cho chúng tôi xem Hợp đồng thuê nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 3284/HT năm 2003. Cụ thể, người đứng tên trong hợp đồng thuê nhà là ông Hoàng Mai (13), số nhà K666 đường Trưng Nữ Vương, tổ 6A, phường Hòa Thuận, quận Hải Châu. Hiện nay, hộ ông Hoàng Mai còn nợ tiền thuê nhà (tính từ tháng 7-1999 đến tháng 9-2010) là 8.394.000 đồng. Không những còn nợ tiền thuê nhà Nhà nước mà ông Hoàng Mai còn tháo dỡ toàn bộ nhà do Nhà nước sở hữu và nghiêm trọng hơn là biến nhà, đất của Nhà nước thành sở hữu của riêng mình (cụ thể là đã được cấp GCNQSDĐ)…

Chúng tôi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) quận Hải Châu để tìm hiểu việc cấp “sổ đỏ” cho ông Hoàng Mai. Ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ quận Hải Châu cho biết, ông Hoàng Mai và bà Phạm Thị Vũ Tuyết hiện đang cư trú tại 664 đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, đang quản lý, sử dụng thửa đất số 83, tại tờ bản đồ số 31, diện tích đất 91,1m2, đã được UBND quận Hải Châu cấp Giấy CNQSDĐ số AM 639077 ngày 6-10-2009.

Việc cấp Giấy chứng nhận dựa trên Biên bản xác định mốc thời gian của UBND phường Hòa Thuận Tây ngày 20-7-2009 và Biên bản làm việc của UBND phường Hòa Thuận Tây ngày 9-9-2009. Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã nhiều lần điện thoại và đến trực tiếp UBND phường Hòa Thuận Tây để xin làm việc về vấn đề này, thế nhưng ông Phan Văn Minh, cán bộ Địa chính-Nhà đất của phường trả lời là lãnh đạo phường bận việc chưa thể làm việc được!?

Căn cứ vào hồ sơ bàn giao nhà của lãnh đạo ĐKTTVTTB và Công ty Quản lý nhà và khai thác đất (nay là Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng) hợp đồng thuê nhà, biên lai nợ tiền thuê nhà của Nhà nước và ý kiến của các ngành chức năng, chúng tôi có thể khẳng định, nhà, đất tại 664 Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây hoàn toàn thuộc sở hữu Nhà nước, do Nhà nước quản lý. Việc ông Hoàng Mai tự ý đập bỏ, tháo dỡ nhà thuộc sở hữu Nhà nước mà không xin phép các cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật, cần có biện pháp xử lý nghiêm.

(Còn nữa) 

Điều tra của VĂN LÊ
                                         

;
.
.
.
.
.