.

Nhà tư nhân hay nhà Nhà nước? (tiếp theo)

.
Phải nhanh chóng thu hồi GCNQSDĐ

Khi sự việc đổ bể ra, nhiều người nhận xét, ông Hoàng Mai sau khi được UBND quận Hải Châu cấp Giấy CNQSDĐ may mà không chuyển nhượng nhà, đất ở 664 Trưng Nữ Vương lại cho ai chứ chuyển nhượng lại cho người khác thì không biết sẽ phức tạp đến mức nào và giải quyết ra sao.
 
Mô tả ảnh.
Nhà 664 Trưng Nữ Vương đã tháo dỡ hoàn toàn.
Việc biến nhà của Nhà nước thành nhà tư nhân như trường hợp trên thật quá dễ dàng nếu không muốn nói là công tác quản lý tài sản của Nhà nước quá lỏng lẻo. Nếu cán bộ của Công ty QLN Đà Nẵng không đến thu tiền thuê nhà của ông Hoàng Mai thì không thể phát hiện việc ông Mai đập bỏ nhà Nhà nước đang quản lý và không thể biết ông Mai đã hợp thức hóa nhà, đất nói trên.
 
Nhân đây chúng tôi đề nghị, Công ty QLN Đà Nẵng cần công bố công khai các hộ đang thuê nhà sở hữu của Nhà nước hiện nay cũng như nhà sở hữu của Nhà nước hiện có trên địa bàn về các địa phương để tránh tình trạng như trường hợp của ông Hoàng Mai. Thực tế cho thấy, do việc quản lý lỏng lẻo nhà sở hữu của Nhà nước, nhiều năm qua hiện tượng mua bán trao tay, hợp thức hóa thủ tục hồ sơ không đúng quy định nhà Nhà nước đang quản lý trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra, gây khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là gây mất công bằng xã hội, thất thu ngân sách Nhà nước…

Trở lại vụ việc nhà 664 Trưng Nữ Vương, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục để ông Hoàng Mai được cấp GCNQSDĐ rồi sẽ được hạ hồi phân giải, điều chúng tôi ngạc nhiên là có người trước đây đã từng chứng nhận nhà của ông Hoàng Mai chính là nhà sở hữu của Nhà nước nhưng nay lại xác nhận là nhà, đất do ông Hoàng Mai tự mua, tự xây dựng thì kể cũng lạ. Ông Nguyễn Công Lang cho chúng tôi xem Công văn số 412/CV-KTTVTTB của ĐKTTVTTB về việc chuyển giao quỹ nhà ở.
 
Công văn có đoạn: “Thực hiện Nghị định 61/CP của Chính phủ, nay cơ quan chúng tôi xin chuyển giao toàn bộ quỹ nhà ở của 18 hộ gia đình tại khu tập thể Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ (số mới 666/1 - Trưng Nữ Vương, thuộc tổ 64C, phường Hòa Thuận, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) cho quý công ty quản lý”. Công văn do ông Hoàng Tấn L., lúc bấy giờ là Chủ tịch Công đoàn và ông Trương Đình H., Giám đốc Đài KTTVTTB ký và đóng dấu.
 
Thế nhưng không hiểu sao, trong Giấy xác nhận cho ông Hoàng Mai, ông Hoàng Tấn L., hiện nay là Phó Giám đốc Đài KTTVTTB lại xác nhận: “Tôi Hoàng Tấn L. hiện nay là Phó Giám đốc Đài KTTVKVTTB - xác nhận ngôi nhà số 664 hiện anh Hoàng Mai tự xây dựng để ở, Đài không xây dựng nhà này”. Một điều chúng tôi lấy làm lạ nữa là, giấy xác nhận của các nhân chứng ký xác nhận  nhà, đất trên của ông Hoàng Mai vào cuối tháng 8 và trong tháng 9-2010, nhưng GCNQSDĐ cấp cho ông Hoàng Mai lại là ngày 6-10-2009. Không hiểu UBND phường Hòa Thuận Tây dựa vào cơ sở nào để làm thủ tục, hồ sơ gửi cơ quan chức năng cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Hoàng Mai?

Để giải quyết vụ việc này, trước mắt đề nghị UBND quận Hải Châu nhanh chóng thu hồi GCNQSDĐ của ông Hoàng Mai tại 664 Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây và Sở Xây dựng thu hồi Giấy phép xây dựng đã cấp cho ông Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Quang Minh, quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu cho biết, phòng đã đề nghị UBND phường Hòa Thuận Tây kiểm tra xác minh cụ thể để có cơ sở trình UBND quận Hải Châu thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số AM 639077 cấp ngày 6-10-2009. Về ngành chủ quản, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết Sở đã có báo cáo số 1129/BC-SXD gửi UBND thành phố về việc đề nghị hủy bỏ Giấy CNQSDĐ do UBND quận Hải Châu cấp cho hộ ông Hoàng Mai tại 664 (666 cũ) đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây để Sở có cơ sở  thu hồi Giấy phép xây dựng đối với nhà, đất nêu trên.

Trong khi chờ đợi các quyết định trên, các ngành chức năng cần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về khu nhà, đất nói trên, tránh việc chuyển nhượng bất hợp pháp, dẫn đến vi phạm pháp luật. Việc làm trên là cần thiết để bảo vệ tài sản của Nhà nước và lập lại kỷ cương trong công tác quản lý nhà, đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Điều tra của VĂN LÊ
;
.
.
.
.
.