.
Phụ nữ Đà Nẵng: Con người và sự kiện

Bài 1: Những bông hoa đẹp

.

LTS: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2010) đúng vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân hăng hái thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng đến Đại hội lần thứ XI của Đảng và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đặc biệt với phụ nữ Đà Nẵng, ngày kỷ niệm năm nay còn là thời điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX thành công.

Mô tả ảnh.

Kể từ hôm nay đến ngày 20-10, Báo Đà Nẵng phối hợp với Hội LHPN thành phố mở mục “Phụ nữ Đà Nẵng: Con người và sự kiện” như một lời chúc mừng và giới thiệu những đóng góp lớn lao của các chị.

Dù xã hội có đổi khác thế nào theo thời gian, thì phụ nữ vẫn luôn được ngợi ca là những con người tần tảo, chịu thương, chịu khó nhất. Chính họ, bằng tất cả sự nỗ lực, đã dệt nên bao điều tốt đẹp cho chồng, con, cho những người thân yêu và cả cuộc sống xung quanh. Dường như cứ nhắc đến phụ nữ, người ta lại dễ dàng liên tưởng đến đôi vai gầy nhọc nhằn vất vả lo toan, không chỉ chuyện cơm áo gia đình, mà kể cả các trọng trách xã hội và cả những phần việc nặng nhọc không kém nam giới.

Chúng tôi bắt gặp điều này trong những người phụ nữ đang âm thầm sống và cống hiến. Đó là chị Phùng Thị Vân (tổ 14A Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) có chồng bị bệnh nặng, một mình nuôi hai con. Chị đã mượn đôi gióng của mẹ chồng đi buôn chai bao. Để rồi không chỉ thoát nghèo, giờ đây, chị còn giải quyết việc làm cho 40 chị em trên địa bàn với thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng.

Mô tả ảnh.

Đó là chị Nguyễn Thị Ảnh (nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) từng tham gia du kích xã trong thời chiến, đến thời bình, chị là một cán bộ năng nổ suốt 20 năm tham gia phong trào. Chị đã được nhận nhiều huân chương, huy chương và bằng khen về những thành tích đạt được.

Đó là cô giáo Nguyễn Thị Quảng (tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), dù nghỉ hưu nhưng vẫn nặng lòng với sự nghiệp trồng người. Nhận thấy trẻ em thôn Hòa Vân chưa có đầy đủ điều kiện đến lớp, nhiều năm liền, chị đã đi bộ hai lần/tuần ra thôn dạy chữ cho học sinh lớp 3, 4, 5. Đường xa cách trở, lại không còn trẻ nữa, nhưng với tấm lòng của một cô giáo và trái tim của một người bà, người mẹ, chị vẫn không chùn bước.

Mô tả ảnh.

Thế nhưng, như một đồng nghiệp của chúng tôi đã từng tâm sự, phụ nữ ngày nay không chỉ là hiện thân của những “thân cò” lặn lội. Còn rất nhiều chị em khác thực sự là những bông hoa đẹp với đầy đủ ý nghĩa của cụm từ này. Các chị giỏi giang, thành đạt, biết cách làm cho mình xinh đẹp và quan trọng hơn cả, họ không chỉ hoàn thành việc nước, mà còn nuôi dưỡng được một mái ấm hạnh phúc. Và có lẽ, không là quá chủ quan khi cho rằng, càng ngày chúng ta càng bắt gặp nhiều hơn những bông hoa như thế.

Thật khó để so sánh tầm quan trọng của phái đẹp và phái mày râu, nhưng sẽ thật trống vắng nếu trong một việc nào đó lại thiếu bóng dáng của người phụ nữ.

Bài và ảnh: Thu Hoa

;
.
.
.
.
.