.
Phụ nữ Đà Nẵng: Con người và sự kiện

Những con số biết nói

.

Người ta hay nói đùa không có ai “nhiều trò” bằng phụ nữ. Nhưng chính nhờ cái sự “nhiều trò” này mà các chị đã làm được không ít việc... ra trò.

Mô tả ảnh.
Phụ nữ đặc biệt nghèo, có 3 con trở lên được tư vấn sức khỏe.

Từ 1 nghìn đồng đến... hàng tỷ đồng

Để tạo nguồn quỹ giúp đỡ lẫn nhau, chị em đã chắt chiu từng đồng lẻ đến việc tích góp cả tỷ đồng. Hết tổ chức văn nghệ giao lưu gây quỹ tình thương, góp vốn quay vòng, đến bán vé số, tới đây các chị còn xây dựng thêm mô hình CLB Mái nhà xanh kêu gọi tiết kiệm, qua đó có dư được đồng nào thì… bỏ vào heo đất tình thương. Chị Nguyễn Thị Thanh Liêm, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu cho biết: “Các thành viên của CLB Mái nhà xanh sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc phân loại rác thải. Từ đó, những loại phế thải nào có thể  đem bán phế liệu sẽ được gom lại “nuôi heo”.

Từ những việc nhỏ ấy mà thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã huy động được gần 1,3 tỷ đồng để tiếp sức cho phụ nữ nghèo và giúp đỡ học sinh có cơ hội tiếp tục đến trường. Tại quận Ngũ Hành Sơn, trong năm học 2009-2010 có 16 em được nhận học bổng từ “Quỹ nữ sinh nghèo vượt khó học tốt”. Tại huyện Hòa Vang, 114 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ phương tiện sinh kế từ nguồn vốn của phụ nữ. Ở quận Cẩm Lệ, từ hoạt động “Một ngày vì người nghèo”, các chị đã hỗ trợ 29 chị có vốn làm ăn, v.v… Rất nhiều những công trình vệ sinh, nước sạch, sửa chữa nhà cửa... được thực hiện từ những việc làm nhỏ của chị em phụ nữ.

Một con người đến hàng trăm thân phận

Không chỉ góp tiền, bằng tất cả sự nhiệt tình, các chị đã giúp nhiều người thay đổi cuộc sống. Nhận món quà là một chiếc xe đạp do Hội Phụ nữ trao tặng, bà Nguyễn Thị Minh, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu vui mừng nói: “Cháu tôi có thể “ké” xe của bà để đi học rồi”. Nhiều lần tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi ghi nhận sự cảm kích, niềm xúc động của họ trước nghĩa cử mà chị em đã dành cho nhau. Không ít chị từ cuộc sống cơ cực đã trở nên khá giả, không ít chị bất hạnh, khổ đau đã tìm được niềm an ủi. Các chị đặc biệt nghèo, đơn thân có đông con không chỉ được hỗ trợ chỗ ở mà còn được quan tâm, chia sẻ như thăm khám sức khỏe, tư vấn tâm lý. Theo thống kê của Hội LHPN thành phố, 6 tháng đầu năm có 740 hộ được giúp đỡ. Trong đó, 361 hộ thoát nghèo, 128 gia đình giảm bạo lực.

Vừa mới đây, chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ chia sẻ tin vui có thêm một trường hợp trẻ em hư đã tiến bộ. Em Đỗ Ngọc Sơn, từ chỗ chưa ngoan, nay đã trở thành nhân viên của Công ty TNHH Lập Thành. Sẽ còn nhiều sự đổi thay như em Sơn, và sẽ còn nhiều chị em khác nữa được chia sẻ.

Như những mạch nước ngầm li ti, mát lành âm thầm len lỏi nơi tận sâu lòng đất để sự sống được sinh sôi, nhiều việc làm bình dị, bé nhỏ của chị em phụ nữ đang lan tỏa trong từng ngõ phố, mái nhà và từng số phận, để rồi khi nhìn lại, đã có biết bao sự thay đổi đến bất ngờ.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.