.

Việt Nam - Liên bang Nga ký hiệp định xây dựng nhà máy điện hạt nhân

.

Ngày 31-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev đang thăm chính thức Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển năng động và ngày càng đi vào chiều sâu.

viet-nga1-getty.jpg

Lễ đón chính thức Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Getty Image

Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi thường xuyên đoàn các cấp, đặc biệt ở cấp cao: năm 2010, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát xít tại Matxcơva, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm chính thức LB Nga và Tổng thống Medvedev thăm chính thức Việt Nam.

Hai bên ghi nhận hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Nga những năm gần đây có những bước tiến triển vượt bậc, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, năng lượng nguyên tử.

Lãnh đạo hai nước đánh giá cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, bày tỏ vui mừng trước việc hai bên ký Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Rusvietpetro đã bắt đầu khai thác dầu công nghiệp tại mỏ Nenetsky (LB Nga).

Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, năm 2009 đạt 1,83 tỷ USD và 8 tháng đầu năm nay đạt 1,17 tỷ USD. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học - kỹ thuật, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, văn hóa... đều phát triển khả quan.

Lãnh đạo hai nước cũng cho rằng, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, chưa ngang tầm đối tác chiến lược. Hai bên nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 3 tỷ USD năm 2012 và tiến tới 10 tỷ USD vào năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, hai bên nhất trí cần tích cực thúc đẩy nghiên cứu khả năng sớm ký kết thỏa thuận về thành lập khu vực thương mại tự do Việt Nam – Nga và các nước thuộc Liên minh thuế quan; đưa Quỹ đầu tư Việt - Nga đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước; đồng thời hai bên cần gấp rút thống nhất các biện pháp để triển khai đúng tiến độ các dự án hợp tác năng lượng lớn, đặc biệt là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam.

Việt Nam-Liên bang Nga là đối tác chiến lược. Chuyến thăm của tôi tới Việt Nam thể hiện tính chất quan hệ đặc biệt này giữa hai nước. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Các thỏa thuận hợp tác được ký kết ngày hôm nay khi thực hiện với sự hỗ trợ về công nghệ và vốn của Nga sẽ đảm bảo cho Việt Nam có đủ năng lượng trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng cao

Tổng thống Nga Medvedev

Tổng thống Nga bày tỏ quan tâm về việc Nga tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa đường sắt Việt Nam cũng như các dự án về thông tin viễn thông, công nghệ cao ở Việt Nam. 

Về quan hệ quốc tế, hai bên nhất trí duy trì hợp tác trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, APEC, ASEM… Việt Nam ủng hộ Nga sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

14 hiệp định và thỏa thuận hợp tác được ký kết

Sau hội đàm, Chủ tịch nước và Tổng thống Nga đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Hiệp định giữa hai Chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam; Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; Hiệp định giữa hai Chính phủ về bảo hộ lẫn nhau các quyền đối với kết quả hoạt động trí tuệ được sử dụng và thu nhận được trong quá trình hợp tác song phương về kỹ thuật quân sự; Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan... 

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có cuộc họp báo quốc tế.

viet-nga-getty.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước (Ảnh: Getty Image)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: “Hai nước vừa ký kết việc hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam nói lên quan hệ đặc biệt và cũng là tin cậy của Việt Nam đối với Nga về hợp tác cũng như về khoa học kỹ thuật. Về dầu khí, hai bên cũng thỏa thuận tiếp tục dự án liên doanh Vietsovpetro, đồng thời Nga cũng tạo điều kiện cho việc liên doanh triển khai các dự án dầu khí trên lãnh thổ Nga và trong tương lai mở rộng ra nước thứ ba. Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ kinh tế với Nga, đặc biệt hai bên đang thảo luận tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Nga, Belarus, Kazakhstan; nâng kim ngạch thương mại lên 3 tỷ USD vào năm 2012 và 10 tỷ USD vào năm 2020”.

Tổng thống Dmitry Medvedev nêu rõ: Quan hệ Việt-Nga là mối quan hệ bền chặt dựa vào lòng tin cậy cao và đã được lịch sử kiểm chứng. Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước không chỉ bắt đầu từ năm 2001 khi Tuyên bố chung về thiết lập mức độ quan hệ này được ký kết mà đã có từ thời Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Tổng thống Dmitry Medvedev nói: “Việt Nam-Liên bang Nga là đối tác chiến lược. Chuyến thăm của tôi tới Việt Nam thể hiện tính chất quan hệ đặc biệt này giữa hai nước. Nga vui mừng trước những thành tựu to lớn về mọi mặt mà Việt Nam đạt được. Nga khẳng định là bạn tốt, là đối tác tin cậy của Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Các thỏa thuận hợp tác được ký kết ngày hôm nay khi thực hiện với sự hỗ trợ về công nghệ và vốn của Nga sẽ đảm bảo cho Việt Nam có đủ năng lượng trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng cao”.

Trả lời câu hỏi về ấn tượng trong 2 ngày ở thăm Hà Nội, Tổng thống Dmitry Medvedev nói: “Sau 9 năm trở lại thăm, tôi thấy Hà Nội thay đổi rất nhanh chóng, mang màu sắc mới nhưng vẫn giữ được những nét đẹp cổ kính. Tôi đã đi tham quan một số di tích gắn liền với đạo Phật ở Hà Nội như chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn và cảm nhận được Hà Nội là thành phố rất đẹp. Tôi đã tự chụp rất nhiều ảnh kể cả khi ngồi trong xe ô tô. Tôi cũng đã đi dạo trên những con phố Hà Nội, thật tuyệt vời và thanh bình. Buổi tối, tôi đã thử vài món ăn Việt Nam và thấy rất ngon. Do vậy, tôi càng hiểu vì sao ngày càng có nhiều người Nga tìm đến du lịch tại Hà Nội và Việt Nam. Người Hà Nội thật nhân hậu và mến khách”.

Trả lời câu hỏi về quan hệ Việt-Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh hai nước có quan hệ hữu nghị từ lâu và có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước, thể hiện sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nga và mong hợp tác với Nga trên tất cả lĩnh vực. Việc ký kết 14 hiệp định và thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm này đã cho thấy điều đó.

Theo Chinhphu.vn - VOVNews

;
.
.
.
.
.