.

10 năm “Ngày vì người nghèo”

.
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nhằm huy động các nguồn lực để xây dựng “Quỹ Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khởi xướng và chủ trì thực hiện đã trải qua chặng đường 10 năm hoạt động (2000-2010).

Mô tả ảnh.
Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết.
 
10 năm, một quãng thời gian không dài nhưng cũng đủ để khẳng định đây là cuộc vận động giàu tính nhân văn, đã tạo ra ấn tượng xã hội mạnh mẽ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp cộng đồng đã dành cho đồng bào mình trong tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”... Cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ, được toàn xã hội quan tâm sâu sắc, hưởng ứng sôi nổi và đạt được thành quả to lớn, góp phần thiết thực vào chủ trương “Xóa đói, giảm nghèo” của Đảng, Nhà nước.

Riêng với Đà Nẵng, cuộc vận động đã được các cấp Mặt trận nhanh chóng triển khai ngay từ khi Trung ương phát động, được duy trì liên tục và thu được kết quả đáng phấn khởi, góp phần to lớn cùng với Đảng bộ, chính quyền giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội của thành phố. Từ ngày triển khai cuộc vận động (năm 2000) đến nay, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp... đã hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của Mặt trận, đóng góp hơn 522 tỷ đồng để chăm lo công tác an sinh xã hội, cụ thể là chăm lo người nghèo. Nhiều tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố đã vận động cho chương trình an sinh xã hội đạt kết quả cao như: Hội Chữ thập đỏ 143 tỷ đồng; Hội Từ thiện 79 tỷ; Hội Bảo trợ Phụ nữ nghèo và trẻ em bất hạnh 23,6 tỷ; Hội Nạn nhân chất độc da cam 25 tỷ; Hội Người mù 12 tỷ; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị 11,6 tỷ...
 
Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã huy động gần 60 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, riêng trong năm 2010 với chủ đề “150 ngày hành động cao điểm vì người nghèo”, toàn thành phố đã huy động được hơn 12 tỷ đồng. Số tiền này cùng với các nguồn lực khác được ưu tiên tập trung hỗ trợ xây dựng gần 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đồng thời giúp cho hàng ngàn đồng bào nghèo có điều kiện sửa chữa nhà cửa, chữa bệnh và vươn lên thoát nghèo; góp phần giúp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có điều kiện phẫu thuật giành lại sự sống; tiếp sức cho hàng trăm học sinh có nguy cơ nghỉ học tiếp tục đến trường…

Có thể nói, 8.000 căn nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng đồng nghĩa với sự đổi đời của 8.000 hộ nghèo mà cuộc sống của họ trước đó phải chịu cảnh tối tăm, khổ sở. Hầu như tất cả các hộ nghèo này khi được Mặt trận bàn giao nhà mới (nhà Đại đoàn kết) đều có tâm sự giống nhau: Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn Mặt trận, cảm ơn cộng đồng đã giúp cho gia đình tôi có một căn nhà mới. Gia đình tôi thực sự đổi đời, có chỗ tôn nghiêm để thờ phụng ông bà tổ tiên, có nơi cho con cái ngồi học đàng hoàng, có nơi để ngủ cho ra ngủ... sự thật mà như một giấc mơ...

Đúng vậy, với bà con nghèo, đang sống trong những căn nhà rách nát, tạm bợ, nhà chẳng ra nhà, việc họ được cộng đồng tặng một căn nhà Đại đoàn kết là một sự đổi đời kỳ diệu; từ đây bà con sẽ an tâm để phấn đấu thoát nghèo, bởi có “an cư” mới “lạc nghiệp”.

Đến tổ 20 phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, chỉ trên một con hẻm nhỏ ta sẽ thấy có 4 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng sát nhau thay thế cho những “ổ chuột” tối tăm; hay đến tổ 24 phường Thanh Khê Đông, trên mảnh vườn của chị Huỳnh Thị Phượng và Huỳnh Thị Hoa là 3 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng cho cả 3 gia đình anh em các chị. Đáng kể nhất là 10 năm qua, riêng huyện Hòa Vang, số nhà Đại đoàn kết được xây dựng có đến 5.500 nhà… Chỉ vài hình ảnh và số liệu ấy cũng đã cho ta thấy được giá trị nhân văn cao cả của cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, cũng như tấm lòng nhân ái của dân mình.

Chung tay góp “Quỹ  người nghèo”
Dân mình sẽ bớt gieo neo bần hàn
 
Với sự đồng lòng ủng hộ của tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tôn giáo và cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân thành phố…, chúng ta sẽ có thêm nguồn lực nhất định giúp đỡ những người nghèo, những người gặp bất hạnh trong cuộc sống, thực hiện ước mơ cháy bỏng của Bác Hồ kính yêu “Làm cho nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc; ai cũng được học hành...”.

ĐÔNG TRÀ
;
.
.
.
.
.