.

“Chợ đêm” vỉa hè - Bài 2: Nỗi lo của chính quyền địa phương

.
Cơi nới, chiếm dụng vỉa hè

Mô tả ảnh.
Một điểm buôn bán lấn chiếm ra vỉa hè làm cản trở giao thông ở 4 gian hàng 192, 194, 196, 198 Lê Duẩn.
Gần 3 năm trở lại đây, vỉa hè trước khu tập thể 59 Lê Duẩn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) ngày càng bùng phát và rộ lên thành một điểm mua bán áo, quần, giày, dép... tấp nập. Ngoài 5 hộ được cấp giấy phép kinh doanh, các hộ còn lại buôn bán tự phát bằng cách chiếm dụng vỉa hè.

Ông Phan Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, đây là điểm buôn bán tự phát từ việc chiếm dụng vỉa hè. Trước đây, khu vực này là khu nhà tập thể, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, người dân tự cơi nới. Ban ngày, họ bán cà-phê, giải khát, may vá, sửa chữa điện lạnh. Ban đêm, người dân kinh doanh thêm áo, quần. Lúc đầu chỉ xuất hiện vài hộ buôn bán, nhưng sau đó, có nhiều hộ từ các nơi khác đến chiếm dụng vỉa hè để buôn bán. Đối với các hộ chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, phường chủ trương cấm buôn bán tuyệt đối. Phường đã nhiều lần lập lại trật tự nhưng do ý thức của cả người bán và người mua, nên thường xuyên gây ùn tắc, cản trở giao thông ở khu vực này. UBND phường đã từng giải thích, tuyên truyền nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.

Trong khi đó, tại khu vực đường Phan Đăng Lưu, đoạn trước Trường Cao đẳng Phương Đông, tình trạng “chợ đêm” tự phát có lúc lên đến hơn 50 hộ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Văn Cường, tổ viên Tổ Quy tắc đô thị phường Hòa Cường Nam cho biết, mỗi tháng, lực lượng quy tắc đô thị ra quân trung bình từ 4-5 ngày nhưng người bán vẫn quay trở lại như cũ.

Giải pháp đuổi, đẩy

Mô tả ảnh.
Mặc dù xe của Đội Quy tắc đô thị túc trực tại chỗ nhưng người bán, kẻ mua vẫn ngang nhiên tràn ra lòng đường.
Khó khăn hiện nay, không cho chiếm dụng vỉa hè tại các khu vực nói trên để kinh doanh chủ yếu các hộ từ nơi khác đến nên địa phương không thể quản lý, chỉ thực hiện đẩy, đuổi. Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết, trong số các hộ tham gia buôn bán tại khu vực đường Phan Đăng Lưu thì chỉ có hơn 10 hộ thuộc phường Hòa Cường Nam, số đông còn lại từ nơi khác đến. Trong thời gian tới, phường tiếp tục đẩy, đuổi. Tuy nhiên, bà Thủy cũng cho biết, trong tháng 10 vừa qua, phường liên tục lập lại trật tự trên khu vực này đến 22 giờ, nhưng các hộ lại dời vào đường 5m50 rồi sau đó quay ra trở lại. Đối với những hộ thuộc phường quản lý, phường đã vận động họ vào buôn bán ở chợ Đầu Mối. Tuy nhiên, một số hộ có hoàn cảnh khó khăn nên không đủ khả năng để vào chợ kinh doanh.   

Ông Phan Dũng cũng xác định, phường Hải Châu 1 có hơn 20 đường phố chính thuộc khu vực trung tâm thành phố, nên tình trạng buôn bán ở vỉa hè vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là đối với các đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Bạch Đằng, Trần Phú... Vì vậy, phường sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để lập lại trật tự. Bên cạnh đó, phường cũng phối hợp với các trường học xây dựng “cổng trường bình yên” nhằm góp phần chấn chỉnh công tác này.
 
Riêng đối với khu vực 59 Lê Duẩn, Chủ tịch UBND thành phố đã có Công văn số 4211/UBND-QLĐTh ngày 13-7-2010 về việc đồng ý giao Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cải tạo khu nhà tập thể 59 Lê Duẩn thành chung cư cao tầng. Vì vậy, trong nay mai, khu vực này sẽ sớm giải tỏa mặt bằng và trả lại vỉa hè thông thoáng, yên tĩnh.

Bài và ảnh: GIA HUY
;
.
.
.
.
.