.

Có một ngân hàng máu nóng

.
Tại thành phố Đà Nẵng, có rất ít đơn vị, trường học thành lập “Ngân hàng máu nóng”, sẵn sàng cho máu khi bệnh viện có yêu cầu. Thế nhưng, trong gần 10 năm qua, Trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2 (Bộ Y tế) đã quy tụ đông đảo học sinh - sinh viên (HS - SV) tạo thành “Ngân hàng máu nóng” ngay trong trường học để cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

Hiến máu trong ca trực

Mô tả ảnh.
Học sinh-sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2 lấy máu test nhanh trước khi cho.
Anh Lê Văn Hội, Bí thư Đoàn trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2, Chủ tịch CLB “Ngân hàng máu nóng” của trường cho biết, nếu tính từ thời điểm thành lập “Ngân hàng máu nóng” tình nguyện từ tháng 3-2001 đến nay, các thế hệ sinh viên - học sinh của Trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2 đã tham gia hiến trên 50 đơn vị máu quý hiếm, đặc biệt là nhóm máu O để cấp cứu kịp thời người bệnh. Điều đáng ghi nhận, theo anh Hội là nhiều trường hợp HS-SV của trường trong các ca trực thực tập tại các bệnh viện đã sẵn sàng cho máu người bệnh khi được yêu cầu.
 
Đó là những gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Văn Quốc (lớp điều dưỡng 28) cho máu hai lần tại Bệnh viện Đà Nẵng; Bùi Thị Ngọc Hà (lớp hộ lý 31) trong ca trực đêm tại Khoa sản, Bệnh viện Đà Nẵng đã 2 lần cho máu sản phụ để kịp thời cứu sống cả mẹ lẫn con do mất máu nhiều trong quá trình chuyển dạ. Hay như Đỗ Thị Nhàn (lớp hộ lý k30) cũng đã tình nguyện cho máu ngay trong ca trực để cứu sống một sản phụ trong ca mổ cấp cứu.
 
Và, cảm động nhất từ các HS-SV tình nguyện của trường chính là hành động tình nguyện cho máu để cứu sống bệnh nhân bị nạn trong vụ lật tàu E1, khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. “Ngay khi biết xảy ra sự cố lật tàu, Ban Chấp hành Đoàn trường đã hội ý nhanh và điều động 20 bạn HS-SV thay nhau trực ở bệnh viện để cho máu khi có yêu cầu của bác sĩ. Chúng tôi chọn những nhóm máu hiếm để bảo đảm có đủ lượng máu đa dạng cho bệnh nhân, không để người bệnh thiếu máu hiếm mà tử vong” - anh Hội cho biết.

Gần đây nhất, ngay sau đợt lễ 30-4-2009, CLB “Ngân hàng máu nóng” của trường điều động khẩn cấp 10 HS-SV vào bệnh viện để cho máu cấp cứu do tai nạn giao thông trong những ngày lễ tăng đột biến.

Giáo dục nhân cách cho HS-SV

Cho đến nay, việc thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả của CLB “Ngân hàng máu nóng” tại Trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2 đã được Hội Chữ thập đỏ thành phố ghi nhận vì đã phát huy tính tình nguyện, xung kích của HS-SV. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, theo PGS-TS Hoàng Ngọc Chương, Hiệu trưởng nhà trường thì thông qua hoạt động này, sẽ góp phần giáo dục các thế hệ HS-SV của trường về Y đức, Y đạo. Bởi nhân cách của người cán bộ y tế trước hết là giúp bệnh nhân vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo, thể hiện bằng việc chia sẻ nỗi đau với người khác.

Không chỉ có CLB “Ngân hàng máu nóng”, mỗi năm Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế 2 còn tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 600 đơn vị máu phục vụ công tác điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.
“Ở trường chúng tôi, ai cũng biết nhóm máu của mình, bởi tất cả HS-SV phải trải qua môn học giải phẫu bệnh lý và nhóm máu. Những nhóm máu quý hiếm được chúng tôi thiết lập danh sách và vận động mỗi đoàn viên thanh niên, HS-SV hãy phát huy tinh thần tình nguyện để cứu sống người bệnh, góp phần làm xã hội thương yêu, đùm bọc nhau hơn” - Chủ tịch CLB “Ngân hàng máu nóng” Lê Văn Hội chia sẻ.

Bài và ảnh: Việt Dũng
;
.
.
.
.
.