.

Công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý: Nỗ lực “cán đích” trước thời hạn

.
Được khởi công ngày 22-4-2010, đến nay thời gian thi công cầu Nguyễn Văn Trỗi -Trần Thị Lý chỉ mới hơn 6 tháng, trong đó có hơn 1/3 thời gian thi công trong điều kiện khắc nghiệt của mùa mưa bão, vậy nhưng đến thời điểm hiện nay, có thể nói đây là một trong số ít cầu ở thành phố bảo đảm tiến độ vượt kế hoạch đề ra.

Mô tả ảnh.
Thi công mố trụ chính công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý.
 
Công trình do Sở Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (BQL) điều hành trực tiếp và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông I thi công, đã có sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý, vì vậy tiến độ luôn được duy trì đúng kế hoạch đề ra. Theo kỹ sư Nguyễn Đắc Đạt, Phó trưởng BQL, với quy mô thiết kế vĩnh cửu, tải trọng HL-93, chiều dài gần 800 mét, chiều rộng lên đến 34,5 mét, giữa cầu có trụ tháp chính cao 145 mét hình dạng chữ V nghiêng 12 độ về phía tây, là một thách thức thực sự về công tác tổ chức thi công, nhất là trong mùa mưa bão.
 
Nếu trong điều kiện thời tiết nắng ráo, việc tính toán mực nước lên và nước xuống để cố định sà lan thi công tương đối dễ. Trong điều kiện mưa gió bất thường thời gian qua, công việc này trở nên rất khó khăn, thế nhưng đơn vị thi công có sáng kiến tựa vào cầu Trần Thị Lý để tổ chức thi công, đã giảm rất nhiều trở ngại. Không những thế, nhờ cầu này mà đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai các hạng mục trên suốt chiều dài của cầu, cũng như cùng lúc triển khai việc đóng mố trụ quan trọng ở cả hai đầu cầu, tiến độ được đẩy lên rất nhanh.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, đã thi công xong 113/214 tổng số cọc. Phía bờ đông đã hoàn thành đổ bê-tông 44/70 cọc của các trụ S6, S9, S10, S11, S12 và S13. Trụ S12 đang trong quá trình lắp đặt hệ thống cốt thép và chờ trời dừng mưa là tiến hành đổ bê-tông thân trụ ngay. Phía bờ tây cũng đã hoàn thành đổ bê-tông 69/144 cọc, cụ thể là ở các vị trí cọc S1, S2, S3, S4 và S5. Trong đó, mố S1 đã đổ bê-tông 40/62 cọc, trụ S2 và S3 đã đổ bê-tông xong cả 16/16 cọc, trụ S5 đổ được 5/58 cọc. Riêng cọc khoan nhồi S3 đã thử tải xong, trụ S4 đang trong giai đoạn lắp dựng cốt thép thân trụ.
 
Trong điều kiện mưa gió suốt thời gian qua, có thể nói với khối lượng cọc, trụ và mố cầu được đổ bê-tông như vậy là nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công. Theo một cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công ở đây cho biết, với tiến độ khả quan như hiện nay, mặc dù đang trong mùa mưa và gió trên sông cũng khá mạnh nhưng đơn vị vẫn duy trì 3 ca làm việc liên tục. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, sẽ tổ chức thi công ngay các hạng mục kế tiếp, bao gồm khoan giã trụ S7, khoan trụ S9 và đổ bê-tông 8 cọc của trụ, đóng vây và đào hố móng để thi công bệ trụ số 10, đổ bê-tông bệ mố S13. Đây là khối lượng công việc khá lớn và lệ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên đơn vị thi công đã có phương án che mưa để có thể thi công, mục tiêu phấn đấu là hoàn thành khối lượng công việc này trước ngày 5-11.

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù đang bị ảnh hưởng nặng của đợt áp thấp gần bờ trong những ngày qua, không khí thi công tại đây rất khẩn trương và đồng bộ. Hai đầu cầu phía tây và đông tập kết trên 20 phương tiện chuyên dụng và trên 200 công nhân/ca khẩn trương thi công. Công nhân Nguyễn Văn Tình cho biết, từ lúc khởi công đến nay, công trình đều trong không khí làm việc khẩn trương, liên tục 3 ca/ngày.

Theo kế hoạch, tổng thời gian thi công công trình 1.181 ngày, tức là sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 7-2013. Với những gì đang diễn ra, chủ dự án, đơn vị điều hành, đơn vị trực tiếp thi công đang rất nỗ lực để công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Bài và ảnh: Thanh Vân
;
.
.
.
.
.