.

Dân bức xúc bởi hàng nghìn lốp ô tô cũ sản sinh muỗi dày đặc

.

(ĐNĐT) - Hàng chục hộ dân trong khu dân cư số 2 đường Nguyễn Huy Tưởng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), rất bức xúc bởi hàng nghìn chiếc lốp ô tô cũ của một cơ sở buôn bán lốp ô tô cũ để tràn lan khắp nơi mặc mưa nắng mà không hề được che bạt. Điều này khiến cho mỗi khi mưa xuống nước đọng lại trong lốp, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản dày đặc, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là rất cao.

Mô tả ảnh.
Những chiếc lốp vứt bừa bộn ngay cạnh nhà dân mà không hề được che đậy là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển

Tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy có hàng nghìn chiếc lốp ô tô cũ của cơ sở này mua về  vứt lăn lóc dọc hai bên tuyến đường và xung quanh các khu đất trống trong khu dân cư, nhưng không hề được che bạt. Trong mỗi chiếc lốp đều đọng đầy những nước.

Anh Huỳnh Kim T. (sinh năm 1970), nhà ngay cạnh cơ sở này, cho biết: mỗi ngày họ lại chở về hàng chục lốp và vứt chồng lên nhau, nhưng không hề che đậy. Nhiều lần, người dân xung quanh vùng kiến nghị rất gay gắt thì may mắn họ mới phun thuốc. Nhưng cũng chẳng ăn thua, bởi ngay sau đó là muỗi lại xuất hiện dày đặc.

“Tôi không nói quá, nhưng anh cứ thử lội ra mấy chỗ đó thử sẽ thấy, muỗi bay như đàn ong vỡ tổ, khiếp người luôn”, anh T. chỉ tay ra vùng lốp bên cạnh nhà, bức xúc.  

Anh T. cũng cho biết thêm, giờ cao điểm vào buổi tối, muỗi bay khắp nơi, có thắp nhang trừ muỗi cũng không ăn thua. Ở đây rất đông trẻ nhỏ. Nhà anh T. có hai cháu nhỏ, cháu lớn năm nay học lớp 3, và cháu nhỏ năm nay đang học lớp 1. “Buổi tối là nhà nào nhà nấy ở xung quanh phải đóng kín cửa, không dám cho trẻ em ra ngoài vì sợ muỗi cắn”, anh T. cho hay.

Cạnh đó, anh Trần Minh Đ. cũng tỏ ra bức xúc khi cho biết: gia đình anh có cháu nhỏ mới 4 tuổi, cứ tối đến là phải đóng cửa kín không sợ muỗi đốt. “Muỗi ở đây dày đặc như ong, cả người lớn còn sợ nữa là trẻ nhỏ”, anh Đ. nói.

Cách cơ sở này khoảng 200 mét là trường Mầm non tư thục T.N. Bà Nguyễn Thị T.L (Hiệu trưởng trường này) cho hay, hiện chúng tôi đang nhận giữ 150 cháu ở các độ tuổi khác nhau. Việc cơ sở buôn bán này vứt lốp ô tô lung tung, khiến muỗi sinh sản nhanh, nên chúng tôi rất lo lắng sẽ ảnh hưởng đến các cháu ở đây. Mặc dù thỉnh thoảng cơ sở có phun thuốc, nhưng cũng là năm thì mười họa”.

Người dân cho biết, cơ sở buôn bán lốp ô tô này của hộ anh Lân, đã tồn tại hơn 3 năm nay. Trên thực tế, những hộ dân xung quanh đã từng đề nghị cơ sở tìm biện pháp để sắp xếp cho gọn, che bạt lại để tránh đọng nước mưa, nhưng đến nay, họ vẫn gần như phớt lờ.

Bài và ảnh: Yên Giang

;
.
.
.
.
.