.

Đến với đồng bào vùng lũ

.

Trong 3 ngày 13, 14 và 15-11, Báo Đà Nẵng, Công ty CP Thể thao SHB - Đà Nẵng, Công ty TNHH Giấy Vĩnh Tiến miền Trung phối hợp với Báo Hà Tĩnh tổ chức tặng quà cho nhân dân, giáo viên, học sinh một số địa phương của tỉnh Hà Tĩnh chịu nhiều thiệt hại và hiện đang gặp nhiều khó khăn sau hai đợt lũ lịch sử vừa qua.

 

Mô tả ảnh.
Tặng quà cho đồng bào chịu nhiều thiệt hại và khó khăn sau lũ ở xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Xã Cẩm Minh là một xã nghèo của huyện Cẩm Xuyên, hai đợt lũ lịch sử ập về khiến cả xã bị ngập sâu, đặc biệt thôn 3 và thôn 9 ngập hoàn toàn, sâu hơn 2 mét, kết hợp thêm đợt “lũ” cuối do hồ Sông Rác và Kẻ Gỗ xả lũ khiến nhiều nhà tan hoang, trôi hết đồ đạc và lương thực. Ông Trần Văn Khiên - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Hiện xã đang đề nghị huyện trợ cấp gạo cứu đói cho nhân dân. 3 trận lũ cũng làm cho hệ thống kênh mương, đường sá, công trình công cộng bị sạt lở, hư hại nặng, triển khai sản xuất vụ đông xuân sắp đến gặp rất nhiều khó khăn”.

Qua giới thiệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh và Báo Hà Tĩnh, chúng tôi đã tặng 50 hộ dân của xã Cẩm Minh chịu nhiều thiệt hại do lũ mỗi hộ 200.000 đồng, từ đóng góp, ủng hộ của cán bộ công nhân viên Công ty CP Thể thao SHB - Đà Nẵng và huấn luyện viên, cầu thủ của CLB Bóng đá SHB - Đà Nẵng. Chống gậy đi từ thôn 3 đến trụ sở UBND xã để nhận quà, cụ bà Đinh Thị Chắt cho biết: “Nước lên cao quá, nhà bếp sập, liếp phên bên hông nhà cũng bị trôi mất, lúa, gạo ướt hết cả. Có số tiền này về bà nhờ thợ đóng tạm tấm phên che cho kín gió, sửa sang lại chút để kê bếp nấu ăn, sau này cậy nhờ con cháu làm lại nhà bếp…”.

Cầm trên tay số tiền 1 triệu đồng do hai tác giả Phước Long và Tâm Dân (Báo Đà Nẵng) là tiền nhuận bút và anh Kiệt (380-Núi Thành, TP. Đà Nẵng) ủng hộ, thầy giáo Nguyễn Đình Tâm - Trường tiểu học Cẩm Minh có nhà bị sập hoàn toàn do lũ xúc động: “Lũ hung dữ quá nên cả nhà phải lên trường trú lũ, còn nhà thì cũng bị lũ cuốn trôi luôn. Gắng lượm lặt lại gỗ, ván, nhưng cũng không còn mấy cả. Một triệu đồng bạn đọc Báo Đà Nẵng tặng, em cố gắng dựng mái nhà tranh để ở tạm, 2 tuần nay em cũng cố gắng chạy vạy vay mượn khắp nơi, nhưng người nhà quê nghèo lắm, lũ về trôi hết, có nhà nào còn chút gì đâu…”.

Trong chuyến đi cứu trợ đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh đợt này, chúng tôi tiếp tục mang vở, bút, dụng cụ học tập lên với học sinh vùng “rốn lũ” Hương Khê. Vượt cây cầu treo bắc qua sông Ngàn Sâu, điểm trường chính của Trường Mầm non Hà Linh, xã Hà Linh vốn đẹp đẽ do mới xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ, hiện ra tan hoang đến não nề. Nhà bếp nấu ăn cho các cháu bị sập chỉ còn trơ lại một bức tường. Không còn phòng học nào còn cửa, mà theo lời các cô giáo là đã cố gắng dùng thép để buộc kỹ, nhưng dòng chảy của sông Ngàn Sâu quá xiết, phá bung và cuốn trôi cửa, lũ còn leo cao lên trần nhà, phá hỏng và cuốn trôi hết những gì các cô giáo đã cố gắng bắc ghế bỏ đồ đạc lên.

Sau lũ, nhờ công sức của thanh niên tình nguyện, bộ đội và các cô giáo, các phòng học đã được dọn bùn, lau sạch, nhưng phòng học thì trống hoác, các cô phải trải chiếu cho trẻ ngồi học. Cửa chính, cửa sổ không có, dù các cô đã cố gắng buộc các tấm nilon, chăn để che, nhưng từng đợt gió lạnh cứ thế quất vào, rét căm… 4 bình lọc nước cho trẻ uống, 250 suất quà gồm vở, bút chì, gọt bút chì, hộp bút màu, giấy thủ công, sáp nặn, kéo, gôm tẩy… và các đồ dùng dạy học khá cồng kềnh, là tất cả những gì chúng tôi cố gắng mang ra từ Đà Nẵng và chở đến trường để tặng cho 250 trẻ mẫu giáo tay trắng đến trường sau lũ.

Dẫu chưa được đầy đủ do không có vở toán, vở tập tô, vở tập viết chữ để mua mang ra cho trẻ học (do các nhà xuất bản chỉ in các loại sách giáo khoa, vở này vào dịp đầu năm học, cung cấp đủ nhu cầu cho năm học mới), nhưng cô giáo Phạm Thị Hiệu - Hiệu trưởng nhà trường bật khóc: “Đã hơn một tháng nay rồi, trẻ không học được gì do nghỉ lũ và không có vở, bút, giáo viên chúng tôi cũng rất nóng lòng mà không biết phải làm sao. Được tặng số vở, bút chì, bút màu, sáp nặn và các đồ dùng dạy học vào thời điểm này thật là quý, nhà trường sẽ phát cho từng trẻ vào ngày thứ hai đến và đi vào dạy, học ngay”.

Dịp này, 20 cô giáo mầm non không biên chế của nhà trường chịu nhiều thiệt hại và khó khăn sau lũ cũng được tặng mỗi cô 200.000 đồng - gần bằng nửa tháng lương của mỗi cô. Cô giáo Hồ Thị Hải có nhà bếp bị sập hoàn toàn, và nhà chính bị hư hỏng nặng do lũ được tặng thêm 500.000 đồng để sửa chữa lại nhà. Tập thể 27 giáo viên Trường Mầm non Hà Linh và 13 giáo viên Trường tiểu học Hương Thu, xã Hà Linh còn được tặng thêm 40 suất quà gồm sổ và bút, như là tình cảm, gửi gắm, động viên của bạn đọc Báo Đà Nẵng đối với các thầy cô giáo vùng “rốn lũ” khắc phục khó khăn, dạy tốt và nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Trên đường từ vùng “rốn lũ” Hương Khê lên đường Hồ Chí Minh để trở về Đà Nẵng, đoàn chúng tôi ghé thăm, tặng 500.000 đồng và động viên gia đình anh Phan Đình Thanh (SN 1975, xóm 7, xã Hà Linh). Suốt hai ngày 17 và 18-10 cả xã Hà Linh ngập sâu trong lũ. Sống ở nơi cao nhất xóm 7, nhìn cả xã chìm trong biển nước, anh Thanh đã chèo thuyền đi chở hàng chục người ở các nhà thấp đến tá túc ở nhà mình. Mẹ anh, bà Phan Thị Thưởng (85 tuổi), vợ anh, chị Nguyễn Thị Lam nấu mì ăn liền, nấu cơm cho bà con ăn...

15 giờ chiều 19-10, khi nước rút chút ít, anh Thanh chèo thuyền đưa 2 người dân quay trở lại nhà. Thật đớn đau, thấy đường dây điện thấp ngang người, anh liền đưa mái chèo lên định nâng dây lên để đi qua, nhưng trong chớp mắt anh Thanh bị điện cao thế giật, rơi khỏi thuyền và chìm sâu trong nước lũ; bỏ lại mẹ già, người vợ trẻ và 3 đứa con thơ là Phan Đình Tuấn mới 6 tuổi, Phan Đình Tú 3 tuổi và Phan Thị Linh 1 tuổi. Dù cái chết của anh đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng mẹ và vợ anh vẫn ngày ngày bế 3 con, cháu ngồi bên bàn thờ, thấy chúng tôi đến thăm, cả 5 cùng khóc… Tiếng khóc của 3 thế hệ cùng cái chết của anh Thanh - một người đã quên mình cứu dân trong lũ cứ ám ảnh mãi trong chúng tôi suốt hành trình trở về... (Hoàng Hiệp)

* Quận Đoàn Liên Chiểu vừa phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận và các đoàn thể đến thăm, tặng quà cho bà con ở xã Đức Châu, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh - nơi bị thiệt nặng trong đợt lũ vừa qua. Theo đó, Đoàn đã trao 1 tấn gạo, 105 thùng quần áo cũ và mới, 1.500 quyển vở, 5 thùng đồ dùng học tập và 16,5 triệu đồng tiền mặt cho người dân nơi đây. Ngoài ra, các em học sinh Trường tiểu học Đức Châu còn được tặng 3.000 quyển vở và 40 suất học bổng trị giá 8 triệu đồng. Đoàn cứu trợ đã tặng Huyện Đoàn Đức Thọ 3.500 quyển vở  và 10 thùng sách. Tổng kinh phí đợt ủng hộ này là hơn 70 triệu đồng, do đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu đóng góp. (Kim Ngân)

* Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt do Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng phát động, Hội CTĐ phường Hòa Cường Bắc đã vận động quyên góp được 109,5 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 17,5 triệu đồng, gần 100 bộ quần áo cũ. Bà Nguyễn Thị Xuân Vinh ủng hộ 7 triệu đồng và bà Bùi Thị Thất ủng hộ 2 triệu đồng. Số tiền này, Hội CTĐ phường ủng hộ thông qua Thành Hội CTĐ Đà Nẵng.

92 triệu đồng còn lại do Công ty Xây dựng Phú Sơn, thành viên Hội CTĐ phường đóng góp bằng hàng hóa như gạo, mì chính, dầu và mì tôm, do Giám đốc Tạ Ngọc Anh, được Chủ tịch Hội CTĐ phường ủy nhiệm chở ra Quảng Bình cứu trợ đồng bào bị thiệt hại.(PHẠM THÀNH NGHI)

;
.
.
.
.
.