.
Giám sát đầu tư cộng đồng ở phường Thuận Phước

Dân đồng tình, công trình triển khai thuận lợi

.

Buổi họp tổ dân phố số 32 phường Thuận Phước hôm ấy đông đủ đại diện các hộ có mặt để nghe Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông công bố thông tin về công trình thi công tuyến mương thoát nước đường 3 Tháng 2 ra đường Bạch Đằng nối dài. Lần đầu tiên một dự án trên địa bàn dân cư được công khai cho nhân dân biết và thực hiện giám sát theo Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ). Ban Quản lý đã tiếp thu các ý kiến góp ý của nhân dân, công trình triển khai thuận lợi ngay từ đầu.

Mô tả ảnh.
Công trình mương thoát nước đi qua tổ 32 đang thi công.

Công khai để dân biết

Đây là dự án nhằm giải quyết triệt để nạn ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm qua chỉ xử lý theo giải pháp tạm thời: Bao giờ dân kêu hôi quá mới khử mùi. Tại cuộc họp dân do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với UBND phường tổ chức, Ban Quản lý đã công khai quyết định đầu tư, thiết kế các hạng mục công trình, phạm vi sử dụng đất, thời gian thi công, công năng sử dụng công trình khi hoàn thành. Điều người dân quan tâm nhất là phương án thi công có làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của họ hay không.

Thực tế vào năm 2006, các đơn vị thi công lấp hồ đầm Rong để lập khu dân cư đã làm nước mưa lẫn nước cống tràn ngập hàng trăm hộ dân của hai phường Thanh Bình và Thuận Phước. Tại cuộc họp công khai thông tin dự án ở tổ 32, người dân đã bày tỏ rất đồng tình việc triển khai dự án. Người dân đánh giá cao việc tổ chức họp dân để công khai dự án nhằm thực thi dân chủ, tôn trọng quyền giám sát của dân. Các ý kiến của người dân được Ban Quản lý trả lời ngay hoặc ghi nhận và trả lời sau, nhất là các ý kiến yêu cầu việc thi công phải bảo đảm môi trường, không gây trở ngại cho sinh hoạt của người dân. Ông Trần Văn Hải, cư dân tổ 32 cho biết: “Đây là lần đầu tiên có Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công xuống địa bàn dân cư công khai thông tin dự án, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân và cam kết thi công không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Như vậy, bà con trong tổ rất đồng tình và cũng yêu cầu phải thi công đúng thời hạn. Việc này sẽ có Ban Thanh tra nhân dân (TTND) của phường thực hiện giám sát theo Quy chế GSĐTCĐ”.

Giám sát tốt sẽ tạo thuận lợi cho công trình

Ông Phạm Công Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước cho biết: Triển khai thực hiện Quy chế GSĐTCĐ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã có văn bản yêu cầu và được UBND phường cung cấp danh sách tất cả các dự án sắp và đang triển khai trên địa bàn phường. Trên cơ sở đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Ban TTND chọn công trình mương thoát nước đi qua tổ 32 để thí điểm triển khai thực hiện Quy chế GSĐTCĐ.

Bước đầu đã có thuận lợi là nhận được sự thiện chí và hợp tác đầy đủ của Ban Quản lý dự án qua việc cung cấp quyết định đầu tư, bản vẽ thiết kế và các thông tin về dự án có liên quan theo quy định của Quy chế GSĐTCĐ. Ban Quản lý dự án cũng đã cử lãnh đạo đến dự họp công khai thông tin dự án và giải đáp các thắc mắc, yêu cầu của người dân nơi triển khai dự án. Ban TTND phường được giao nhiệm vụ GSĐTCĐ sẽ tiến hành giám sát, theo dõi việc chấp hành các quy định pháp luật của đơn vị thi công trong quá trình thi công công trình bảo đảm không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Ban TTND sẽ theo dõi và đôn đốc việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của nhân dân đã nêu trong buổi họp công khai thông tin dự án và những kiến nghị của người dân nảy sinh trong quá trình thi công.

Phía Ban Quản lý dự án cũng đồng tình với việc nhân dân giám sát thông qua hoạt động GSĐTCĐ của Ban TTND, tạo điều kiện cho đơn vị kịp thời giải tỏa những vướng mắc của người dân. Công trình nhận được sự đồng thuận của người dân sẽ triển khai càng thuận lợi.

Theo ông Lương, bước đầu triển khai thực hiện Quy chế GSĐTCĐ đối với dự án này rất thuận lợi. Đây sẽ là cơ sở để Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tiếp tục triển khai GSĐTCĐ đối với 19 dự án đã được cung cấp danh sách đang triển khai trên địa bàn phường.              

Bài và ảnh: Đoàn Sơn

;
.
.
.
.
.