.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2010

.

* 80% người nhiễm HIV mới qua đường tình dục

Tại lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12) năm 2010 do Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thành phố phối hợp với UBND quận Hải Châu tổ chức cuối tuần qua cho biết, tại thành phố Đà Nẵng, hiện nay, tất cả các quận, huyện và xã, phường đều có người nhiễm HIV.

Mô tả ảnh.
Các ban, ngành, đoàn thể quận Hải Châu tham gia hưởng ứng phòng, chống AIDS tại lễ mít-tinh.

Từ năm 2003, mỗi năm phát hiện thêm trên 100 ca nhiễm mới. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Út, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm thành phố, trên thực tế số người nhiễm trong cộng đồng khoảng gấp đôi so với 1.308 người nhiễm HIV được phát hiện trong 17 năm qua. Điều đáng quan tâm hiện nay là xu hướng “trẻ hóa” đối tượng nhiễm mới đang phổ biến, tập trung ở nhóm từ 20 đến 39 tuổi. Bên cạnh đó, người nhiễm mới là nữ cũng có xu hướng tăng mạnh trong khoảng hai năm trở lại đây.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thành phố đã phát động toàn dân cùng với các đoàn thể, ban, ngành cùng quyết tâm ngăn chặn, phòng chống HIV/AIDS bằng việc nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của toàn xã hội về tiếp cận, phổ cập chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm. Mở rộng và nâng cao chất lượng chăm sóc người nhiễm bệnh, đồng thời tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/ADS trên địa bàn thành phố.

* Tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai mô hình điểm phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV tại cộng đồng dân cư”, bác sĩ Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố cho biết, 10 tháng đầu năm 2010, toàn thành phố có thêm 106 người nhiễm HIV mới, nâng tổng số trường hợp mắc lên 1.308 người. “Trong khi tỷ lệ lây truyền HIV mới tại thành phố qua đường máu thấp và đang có xu hướng giảm thì lây truyền qua đường tình dục không an toàn chiếm 80% trong năm 2010. Đây là điều đáng báo động cho thấy nguy cơ nhiễm HIV ra cộng đồng rất lớn. Chủ yếu là quan hệ với các nhóm đối tượng mại dâm” - bác sĩ Đào cảnh báo.

Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

 

;
.
.
.
.
.