.
KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18-11)

Phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội

.

Mô tả ảnh.

Cùng với cả nước, thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (ngày nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và 50 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trong không khí hân hoan phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX và Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ III.

Ba mươi lăm năm qua, nêu cao tư tưởng đại đoàn kết của Đảng và Hồ Chủ tịch; đặc biệt gần 14 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố với những hoạt động phong phú, liên tục cùng với các tổ chức thành viên và các cá nhân tiêu biểu đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thành phố trên tất cả các lĩnh vực, để Đà Nẵng phát triển không ngừng.

Có thể nói, trong những thành tựu đã đạt được, tốc độ đô thị hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị được xem là nổi bật nhất.

Gần 90 ngàn hộ, chiếm 1/3 số hộ dân của thành phố trong diện di dời giải tỏa đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho thành phố; nhiều hộ hiến đất, thành phố không phải bồi thường, nhiều hộ cả gia tộc đã sống ở đây nhiều đời, có mồ mả ông bà, có nhà thờ tổ tiên, mỗi tấc đất mang bao kỷ niệm, di dời không hề là chuyện nhẹ nhàng, nhiều hộ có băn khoăn trăn trở, nhưng đã chấp nhận thiệt thòi. Tất cả vì đại cục, vì tương lai của thành phố. Nhiều nhà thờ, nhiều ngôi chùa cũng thu hẹp tường rào, khuôn viên theo yêu cầu của các dự án. Đồng thời huy động các nguồn lực nâng cấp, tân trang, xây mới để những nơi thờ tự ấy to đẹp, khang trang hơn hòa nhịp với sự phát triển của thành phố.

Mặt trận và các đoàn thể đã tập trung công sức, kiên trì vận động, khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu thành phố, nâng cao trách nhiệm công dân với sự phát triển của thành phố để mọi người, mọi nhà đều vào cuộc, chung sức chung lòng vì sự phát triển của thành phố. Trong quá trình vận động, Mặt trận và các đoàn thể cũng có nhiều kiến nghị với chính quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những người và hộ trong diện di dời giải tỏa theo đúng chủ trương của Đảng để mọi người, mọi hộ dân đều có cuộc sống bằng và tốt hơn trước đó, không một ai phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Mặt trận và các đoàn thể luôn yêu cầu các ban quản lý dự án, các cán bộ, công chức thực thi công vụ liên quan đến di dời giải tỏa luôn luôn thực hiện công khai minh bạch, dân chủ bàn bạc, đối thoại thẳng thắn, đều phải là cán bộ dân vận, đều thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

Chính với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thành phố với nguồn lực vô địch của đồng thuận xã hội, chỉ trong một thời gian ngắn chúng ta đã tạo nên sự thay đổi lớn, sự phát triển nhanh trên thành phố thân yêu.

Chúng ta hoàn toàn nhất trí với nhận định mà đồng chí Bí thư Thành ủy đã nêu lên trong diễn văn kỷ niệm 35 năm Ngày Đà Nẵng hoàn toàn giải phóng: “Cái được lớn nhất trong hơn 10 năm qua là được lòng dân. Chính lòng dân ấy, chính sự đồng thuận ấy là nguồn lực mạnh mẽ ủng hộ, cổ vũ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Bài học tin ở dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân là bài học đầu tiên và muôn thuở, là bài học của mọi lúc mọi nơi. Đây cũng chính là bài học lớn và sâu sắc nhất của chúng ta trong suốt chặng đường vừa qua”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tự hào đã có những đóng góp tích cực vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân, vì dân là mong muốn thiết tha của Đảng và tất cả chúng ta; chúng ta đều biết rằng Nhà nước ấy không thể có ngay, không thể tự nhiên thành. Những công việc nêu trên chính là hoạt động quan trọng của Mặt trận để xây dựng một Nhà nước như thế.

Có những việc đã được quy định cụ thể trong luật pháp, thời gian qua Mặt trận các cấp đã làm khá tốt và có kinh nghiệm như tổ chức hiệp thương giới thiệu những người ứng cử vào HĐND và Quốc hội, như tập hợp ý kiến kiến nghị của nhân dân trình bày trước các kỳ họp HĐND; như tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Rõ ràng với những công việc ấy, Mặt trận đã đóng góp tích cực vào xây dựng Nhà nước pháp quyền, mở rộng dân chủ trong xã hội, khắc phục một bước tình trạng hành chính hóa, Nhà nước hóa các hoạt động của Mặt trận, nâng cao uy tín của Mặt trận.

Với những hoạt động đa dạng, phong phú của Mặt trận và các đoàn thể đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị làm nên hiện tượng “Đảng nói dân tin. Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo. Chính quyền làm dân ủng hộ”.

Thật khó có thể kể hết các phong trào hành động cách mạng của nhân dân do Mặt trận các cấp đã tổ chức và phát động như xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thực hiện chiến lược dân số và kế hoạch hóa gia đình, thực hiện phổ cập tiểu học và trung học,  phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, tuổi trẻ giữ nước, thanh niên lập nghiệp. Mặt trận cũng khuyến khích nhiều hoạt động từ thiện, hướng thiện và đã tổ chức thành công các cuộc vận động cứu trợ đồng bào vùng bị bão lụt, giúp đỡ các nạn nhân bị thiên tai ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Myanmar… Một số nơi Mặt trận đã có những đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, lập lại trật tự trên nhiều lĩnh vực quan trọng, cũng như trong hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giải tỏa các điểm nóng, không để trở thành những vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến ổn định và đoàn kết… Những phong trào này luôn luôn thể hiện tinh thần ích nước lợi nhà, vừa phát triển cộng đồng vừa xây dựng con người mới.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp đã chủ trì phối hợp triển khai có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” gắn với các Chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” và dấy lên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nổi bật nhất là Mặt trận thành phố đã kêu gọi, vận động nguồn lực từ trong các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các cơ quan… hơn 522 tỷ đồng góp phần bảo đảm an sinh xã hội; trong đó “Quỹ Vì người nghèo” đã vận động được gần 60 tỷ đồng, góp phần xây dựng gần 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp cho người nghèo có nơi an cư để sinh sống, làm ăn.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các hoạt động từ thiện, hướng thiện, khuyến học, khuyến tài; các hoạt động đối ngoại nhân dân đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội theo phương châm lấy sức dân giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của dân, đồng thời có hiệu quả rõ rệt về củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và rèn luyện xây dựng con người.

Cùng với những thành tựu quan trọng đã đạt được, chúng ta lại đứng trước những khó khăn, thách thức
to lớn:

Môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên bị khai thác và sử dụng không hợp lý. Nhiều tệ nạn, tội phạm xã hội phát triển ở mức nghiêm trọng. Sức lao động quá rẻ chứ không phải hàm lượng tri thức là yếu tố tạo nên tăng trưởng. Chủ quyền quốc gia có lúc, có nơi bị xâm phạm. Khoảng cách giàu nghèo doãng ra nhanh ở mức khó chấp nhận, gây ra những xung đột nội bộ từ những nhóm lợi ích, là nguyên nhân làm cho lòng dân không yên và ảnh hưởng tới khối đại đoàn kết toàn dân.

Thế giới đang phát triển nhanh, với những diễn biến phức tạp, chỉ có tăng cường đoàn kết toàn dân thì chúng ta mới có đủ sức mạnh để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đứng vững và đi lên trong cuộc cạnh tranh và hội nhập hiện nay.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết chúng ta phải khẳng định tiếp tục trung thành và vận dụng sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; nâng cao vị trí của Mặt trận trong sự nghiệp đoàn kết toàn dân; bảo đảm quyền làm chủ thực sự của nhân dân; thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Thấm nhuần tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các cấp nhận thức sâu sắc truyền thống vẻ vang và nhiệm vụ trọng đại của mình nhất định sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, vươn lên ngang tầm đòi hỏi mới của cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện đại đoàn kết toàn dân.

Nhân dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố, đến HĐND, UBND, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, bà con Đà Nẵng đang làm ăn sinh sống ở mọi miền đất nước và ở nước ngoài về tất cả sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi, hưởng ứng và tham gia nhiều hoạt động của Mặt trận trong những năm qua, góp phần cùng Mặt trận xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân của thành phố Đà Nẵng anh hùng.

Chúng ta đều hiểu rõ thực hiện đại đoàn kết toàn dân không chỉ là trách nhiệm của Mặt trận mà phải được thể hiện trong mọi chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Tất cả các ngành, các cấp đều có liên quan mật thiết và đều có trách nhiệm thi hành, trong đó xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực cao, thực sự là Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân là một nhân tố hết sức quan trọng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tin tưởng sâu sắc rằng các cấp ủy Đảng và chính quyền, các cơ quan, ban, ngành thấm nhuần tư tưởng lấy dân làm gốc, tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, nhất định sẽ cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vun đắp cho khối đại đoàn kết toàn dân mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, tất cả đều nhằm đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân.

Chúng ta mong muốn và tin rằng với tất cả những cố gắng của các cấp ủy  Đảng, chính quyền, của Mặt trận với các tổ chức thành viên và các cá nhân tiêu biểu… tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh sẽ đi vào cuộc sống, thành hiện thực sinh động trong những mối quan hệ tốt đẹp giữa người và người ở tận tổ dân phố, khu dân cư; phố phường, trong nhà trường, cơ quan, ở nhà máy, trên đồng ruộng. Để dù cuộc sống có thể chưa thật đầy đủ, thật hiện đại, song mọi nhà, mọi người đều vui vẻ, thanh thản, đầm ấm trong tình Đảng nghĩa Dân.

Để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, xứng đáng với truyền thống anh hùng của thành phố Đà Nẵng thân yêu, các cấp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố nguyện nâng cao trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đại hội lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đề ra là: Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tạo thành sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển về mọi mặt, phấn đấu thực hiện cho kỳ được mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội  dân chủ, công bằng, văn minh”.      

Nguyễn Thanh Quang
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
.
.
.
.
.