.
LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Nhịp cầu đưa hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè thế giới

.

Trong những năm qua, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị (TCHN) thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hình thức hoạt động tích cực, phong phú, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và củng cố hòa bình, hữu nghị giữa nhân dân thành phố và quốc tế, góp phần nâng cao vai trò, uy tín và đưa hình ảnh Đà Nẵng bay xa trên trường quốc tế.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Đình An (bìa trái), nguyên Chủ tịch Liên hiệp các TCHN thành phố Đà Nẵng cùng các sinh viên tình nguyện Mỹ đặt viên đá móng đầu tiên xây dựng Mái ấm tình thương cho hộ nghèo ở huyện Hòa Vang.

Trên cơ sở đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thành phố Đà Nẵng đã xác định phát triển công tác đối ngoại bảo đảm hài hòa giữa ba trụ cột ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa là tiền đề để phát triển các mối quan hệ hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, nâng cao vị thế, uy tín của thành phố trong khu vực và trên trường quốc tế. Đến nay, thành phố đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 23 tỉnh, thành phố của 11 nước; ký kết hơn 46 Bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài, làm nền tảng để triển khai các chương trình hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Trong những năm qua, Liên hiệp các TCHN thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động dưới hình thức giao lưu văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân các nước trong cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, Liên hiệp các TCHN và Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố đã tổ chức tốt các sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân cách mạng Lào, 30 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào, 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước và 30 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Việt - Lào; đồng thời, Ban liên lạc cựu Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào ở Đà Nẵng trao tặng bà con xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam 1 ngôi nhà tình nghĩa và 20 xe đạp.

Liên hiệp các TCHN và Hội hữu nghị Việt - Nga đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Phát-xít và 90 năm Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại, cùng với các hoạt động giao lưu văn hóa có chủ đề: Nước Nga trong trái tim tôi, Ký ức Bạch Dương, Nước Nga một thời để nhớ…  đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống hữu nghị Việt - Nga.

Kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Thái Lan và 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan, Liên hiệp các TCHN và Hội hữu nghị Việt - Thái đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu Thái Lan. Cuộc thi đã thu hút nhiều người tham gia, nhiều bài thi thể hiện sự tìm tòi sáng tạo với những kiến thức phong phú và những tình cảm hết sức sâu sắc đối với Vương quốc Thái Lan...

Việc tổ chức thành công các sự kiện văn hóa nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của các nước đã góp phần đưa thành phố gần gũi hơn với bạn bè quốc tế, tạo nền tảng thúc đẩy các chương trình hợp tác hiệu quả.

Thông qua các cuộc tiếp và làm việc với nhiều đoàn khách nước ngoài, đại diện Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã làm cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, nhất là những vấn đề nhạy cảm như dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, các tranh chấp về kinh tế, vụ kiện đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam…; Đồng thời đã cộng tác, tạo điều kiện để nhiều người nghiên cứu, tìm hiểu, viết sách báo, làm phim về Việt Nam và Đà Nẵng.

Với sự cộng tác của tàu Hòa Bình, Liên hiệp các TCHN cùng với Tổ chức Đối tác Toàn cầu phòng chống xung đột vũ trang (GPPAC) đã tổ chức cuộc hội thảo “Di họa chiến tranh, chất độc da cam, xây dựng hòa bình và công lý”, với sự tham gia của các nhà hoạt động xã hội thuộc nhiều quốc gia trên thế giới. Thông qua cuộc hội thảo, Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng và các nhân chứng đã có báo cáo, trình bày cụ thể sinh động về những di chứng nặng nề của chất độc da cam, gây xúc động sâu sắc cho các đại biểu. Tại cuộc hội thảo, các đại biểu cùng ký thư kiến nghị ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân và cam kết sẽ tiếp tục vận động ủng hộ các nạn nhân.

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ được Liên hiệp các TCHN thành phố Đà Nẵng chú trọng, góp phần thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Từ năm 2004 đến nay, Liên hiệp đã tranh thủ trực tiếp được các khoản viện trợ có giá trị hơn 7 tỷ đồng, trong đó có gần 4.000 chiếc xe đạp quà tặng của Hội hữu nghị Nhật - Việt. Hằng năm, Liên hiệp còn nhận được 5 nghìn Euro của tổ chức Eurasia, Cộng hòa Pháp để cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Nhiều tổ chức, cá nhân thông qua Liên hiệp để đóng góp hàng tỷ đồng cứu trợ thiên tai, bão lũ, xây dựng mái ấm tình thương, giúp đỡ người nghèo khó bị thiên tai…

Trong 9 tháng đầu năm 2010, Liên hiệp đã trực tiếp vận động được hơn 2 tỷ đồng từ các tổ chức phi chính phủ; làm cầu nối để một số tổ chức phi chính phủ có quan hệ và viện trợ cho Hội Từ thiện, Hội khuyến học, Hội nạn nhân chất độc da cam… Đến nay, Đà Nẵng đã có quan hệ với 121 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ được khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là những nguồn lực quan trọng, góp phần vào nỗ lực chung của toàn thành phố vì sự phát triển thịnh vượng của quê hương.

Những thành tựu đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các TCHN thành phố Đà Nẵng đạt được đã và đang góp phần làm cầu nối đưa hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè năm châu.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.