.
NẾP SỐNG VĂN HÓA GIA ĐÌNH

Người thương binh nặng lòng với công tác xã hội

.
Mô tả ảnh.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong những năm qua, ông Nguyễn Văn Đức (ảnh), sinh năm 1954 (tổ 10, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) đã gương mẫu thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư. Gia đình ông luôn đi đầu gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đóng góp hàng trăm triệu đồng giúp đỡ những người nghèo khó.
 
Là thương binh 3/4, nhưng bản thân ông Nguyễn Văn Đức cùng gia đình không bao giờ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Là một đảng viên, ông luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội.

Vợ chồng ông luôn quan niệm, gia đình là nơi hình thành nhân cách, giá trị luân lý và nhận thức đạo đức cho mỗi thành viên. Ý thức được điều đó, vợ chồng ông luôn gắng hết sức để làm gương trong cuộc sống và sinh hoạt, yêu thương con cái, tận tình giúp đỡ hàng xóm, giữ gìn truyền thống và các hương ước của cộng đồng. Là một người chồng, người cha, người ông, ông Đức luôn có trách nhiệm nuôi dạy con cháu nên người, đối xử công bằng và yêu thương đúng mực. Tuy là thương binh, sức khỏe có hạn nhưng bản thân ông đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong 10 năm qua, ông đã tích cực tham gia nhiều công tác tại địa phương, như: Ủy viên BCH Đảng bộ phường, Ủy viên Ủy ban MTTQ quận, phường; Ủy viên BCH Hội Nông dân phường, Ủy viên Hội Khuyến học quận, Chủ tịch Hội khuyến học phường… Ở bất cứ cương vị nào, nhiệm vụ nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ tính tiên phong gương mẫu của một đảng viên. Liên tục 4 năm liền, ông được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Ông và gia đình luôn đi đầu trong việc thực hiện và vận động mọi người thực hiện tốt các quy định trong việc xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị; thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp; đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội...

Theo ông, tham gia công tác xã hội là để có cơ hội giúp đỡ người nghèo khó. Chính vì vậy, hằng năm, từ tiền lương hưu và phụ cấp thương binh của ông, gia đình ông thống nhất dành dụm để hướng về cộng đồng, với  những việc làm thiết thực như quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Cụ thể, ông đã xây tặng 2 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 30 triệu đồng cho hai hộ đặc biệt nghèo, ủng hộ xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng 5 triệu đồng; hỗ trợ thường xuyên cho 2 học sinh nghèo hiếu học trong 2 năm (2008-2010) gần 4 triệu đồng, ủng hộ cho địa phương 5 triệu đồng. Ông còn tạo điều kiện, hỗ trợ để các tổ chức đoàn thể như Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học… có kinh phí gặp mặt, phát thưởng và tổ chức tham quan trao đổi kinh nghiệm tại các địa phương khác.

Đặc biệt, ông đã tiếp nhận và tạo điều kiện, giải quyết việc làm cho nhiều người khuyết tật, kém may mắn trong cuộc sống hay những người hoàn lương sau khi cải tạo trở về. Hiện nay, tại cơ sở sản xuất ván ép của ông có từ 15 đến 20% lao động là người khuyết tật. Cũng từ cơ sở sản xuất kinh doanh này, ông liên kết với Trại tạm giam Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề cho các phạm nhân. Sau khi mãn hạn tù, ông tiếp nhận và tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hiện tại, cơ sở của ông có nhiều phạm nhân trước đây, bây giờ đã trở thành công nhân lành nghề, tổ trưởng sản xuất, quản đốc phân xưởng… Việc làm nghĩa tình này của ông và gia đình luôn được lãnh đạo các cấp đánh giá cao.

Với những đóng góp của mình cho xã hội, ông đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Gia đình ông 5 năm liền được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu và đang được đề nghị thành phố công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu 10 năm liên tục. Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Văn Đức đã vinh dự được Quận ủy Liên Chiểu khen thưởng. 

Chia sẻ những việc làm của mình, ông Nguyễn Văn Đức tâm sự, được có cơ hội giúp đỡ người khác, vợ chồng ông và các con luôn cảm thấy hạnh phúc. Giúp được càng nhiều người, niềm vui ấy càng lớn hơn.

Bài và ảnh: VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.