.

Những dấu mốc trong quan hệ hữu nghị Đà Nẵng với các nước

.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển năng động của thành phố Đà Nẵng, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng với các nước cũng không ngừng phát triển. Trong đó, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Đà Nẵng và các địa phương các nước như Nhật Bản, Lào, Liên bang Nga.

Mô tả ảnh.
Sinh viên Nhật Bản giao lưu với sinh viên thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THU HOA

* Ngày 9-11-2004, Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo (Nhật Bản) được thành lập. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản. Theo đó, nhiều hội thảo chuyên đề được thực hiện, hình ảnh của thành phố Đà Nẵng được quảng bá rộng rãi đến nhiều doanh nghiệp và tổ chức Nhật Bản. Các hoạt động giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị giữa thành phố Đà Nẵng và Nhật Bản cũng nâng lên tầm cao mới.

Không chỉ hợp tác quan hệ với nhiều thành phố của Nhật Bản, đặc biệt là 3 thành phố Mitsuke, Kawasaki và Sakai, việc thu hút các nhà đầu tư của Nhật Bản tại thành phố cũng không ngừng gia tăng. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 41 dự án với 100% vốn và liên doanh của Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư trên 313 triệu USD.

Trên phương diện giao lưu, hữu nghị, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2010, hàng chục hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục và thể thao để lại nhiều dấu ấn được hai bên phối hợp tổ chức thành công tại thành phố Đà Nẵng. Những hoạt động nổi bật như: Hội Hữu nghị Việt-Nhật thành phố Đà Nẵng cùng Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội An toàn con người (HAS) đã tổ chức đêm nhạc opera do nữ danh ca Nhật Bản Asako Tamura biểu diễn tại Nhà hát Trưng Vương. Tại buổi diễn, Hiệp hội HAS đã trao tặng cây đại dương cầm trị giá 15.000 USD cho Nhà hát Trưng Vương, nhằm hỗ trợ hoạt động giáo dục âm nhạc của thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Hội Hữu nghị Việt-Nhật thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Bách khoa tổ chức Hội thảo “Quy hoạch và kiến trúc đô thị - kinh nghiệm Nhật Bản” và Hội thảo “Quy hoạch giao thông Đà Nẵng” hợp tác giữa Đại học Bách khoa và Đại học Yokohama. Đoàn 7 nhà sư cùng các đệ tử chùa Jomyo vùng Nagoya đã trao tặng bức tranh 400 năm tuổi “Thác kiến Quan Thế Âm” cho chùa Tam Thai, quận Ngũ Hành Sơn. 

* Đà Nẵng và các địa phương của Lào từ lâu đã giữ mối quan hệ anh em thắm thiết, bền chặt, keo sơn. Nhiều đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào đã sang thăm, làm việc tại Đà Nẵng. Hằng năm thành phố đều cử Đoàn cấp cao sang thăm và làm việc tại một số địa phương của Lào. Gần đây nhất, vào tháng 12-2008, Đoàn lãnh đạo thành phố do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Trung và Nam Lào.

Năm 2010, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thành công giao lưu “Nhịp cầu hữu nghị Việt-Lào” ngày 14-4-2010 chào mừng Tết cổ truyền Bunpimay Lào, hướng đến sự kiện 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tại chương trình giao lưu này, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt-Lào thành phố đã trao tặng 21 suất học bổng cho sinh viên Lào đang theo học tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm và Đại học Bách khoa, thuộc Đại học Đà Nẵng. Ngoài ra, các chi hội Thanh niên các quận Liên Chiểu, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn tổ chức kết nghĩa với các sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học này.

* Các hoạt động quan hệ hữu nghị của Hội Hữu nghị Việt-Nga thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua không ngừng được đẩy mạnh, phát triển, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hai bên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhất là chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (30-1-1950 - 30-1-2010). Hoạt động triển lãm ảnh với chủ đề “Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga” với hơn 100 bức ảnh quý, ghi lại những dấu ấn lịch sử về đất nước, con người, văn hóa Nga và nhịp sống sôi động của thành phố Đà Nẵng. Các chương trình giao lưu âm nhạc Nga tại Đà Nẵng, Kỷ niệm chiến thắng phát-xít Đức, chào mừng Quốc khánh hai nước cũng được hai bên phối hợp tổ chức, thu hút hàng ngàn người xem, theo dõi và được công luận đánh giá rất cao.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.