.

Những ngày nghỉ hồng

.
Phong trào hiến máu nhân đạo nhận được sự tham gia hưởng ứng sôi nổi của đoàn viên, thanh niên Đà Nẵng từ năm 2000 và dấy lên mạnh mẽ từ năm 2005 đến nay, khi những Ngày hội hiến máu nhân đạo do Hội LHTN, Hội CTĐ thành phố, Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp với các Quận, Huyện Đoàn, Đoàn trường, Đoàn khối Doanh nghiệp, lực lượng vũ trang... tổ chức vào mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần tại các cơ sở Đoàn, các điểm trường. Đây cũng là những ngày hội, ngày nghỉ hồng để các bạn trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, hiến máu cứu người. 

Mô tả ảnh.
Bộ đội, sinh viên,... sôi nổi tham gia Ngày hội hiến máu nhân đạo, “ngày nghỉ hồng” rất ý nghĩa.
 
Từ năm 2000 đến nay, Ban Thanh niên Đoàn Phòng không B75 phối hợp với Hội LHTN, Hội CTĐ thành phố và Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức được 21 đợt hiến máu nhân đạo với trên 5.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến được 5.089 đơn vị máu, trong đó 3.210 đơn vị máu được hiến từ năm 2005 đến nay. Tiểu đoàn 11, Trung đoàn 244, Tiểu đoàn 177, Đoàn 282 là những đơn vị tham gia tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo, nổi bật là Thượng úy, Y sĩ Nguyễn Lương Hải đã 15 lần hiến máu.
 
Liên tục hiến vượt chỉ tiêu giao, hằng năm Đoàn Phòng không B75 đều được Ban vận động hiến máu nhân đạo thành phố và Thành Đoàn Đà Nẵng tặng giấy khen. Để có được kết quả này, Đại tá Nguyễn Khắc Long – Chủ nhiệm Chính trị Đoàn Phòng không B75 cho hay: “Các tổ chức Đoàn của đơn vị đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo như: phát tài liệu, tờ rơi, cắt băng-rôn, khẩu hiệu, trang trí nhiều hình ảnh tuyên truyền trực quan, chia sẻ tình cảm… Đơn vị còn tổ chức diễn đàn giao lưu giữa những người hiến máu nhân đạo nhiều lần với người hiến máu lần đầu, kết hợp tổ chức chương trình văn nghệ, tạo khí thế trong phong trào và động viên tinh thần đối với người tham gia hiến máu. Để thực hiện tốt phong trào hiến máu nhân đạo trong thời gian đến, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức và nội dung thích hợp để thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ của tất cả các đơn vị tham gia; kịp thời tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu…”.

Năm 2005, chỉ tiêu giao vận động 6.000 đơn vị máu, nhưng tuổi trẻ toàn thành phố hiến vượt 974 đơn vị máu; năm 2006 hiến vượt chỉ tiêu 1.035 đơn vị máu. Năm 2007, chỉ tiêu thành phố giao cho khối đoàn viên, thanh niên tăng lên 11.000 đơn vị máu, cũng từ năm này các đoàn viên, thanh niên sau khi khám kiểm tra bảo đảm sức khỏe sẽ phải làm thêm phép thử HbsAg (loại trừ những người bị virus viêm gan siêu vi B). Công đoạn thử máu này chỉ mất từ 5-10 phút, nhưng sau đó, sẽ có từ 15-25% đoàn viên, thanh niên có  virus này trong máu mình không được hiến, điều này đòi hỏi các đơn vị phải nỗ lực vận động được nhiều đoàn viên thanh niên hơn đi hiến máu, có như vậy mới hiến đủ và vượt chỉ tiêu.
 
Năm 2009, tuổi trẻ thành phố hiến được 13.900 đơn vị máu, có nhiều đơn vị hiến được số lượng máu rất lớn như: Trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) hiến 1.097 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 597 đơn vị máu; Trường Đại học Bách khoa 938/800 đơn vị máu; Huyện Đoàn Hòa Vang 485/400 đơn vị máu; Trường Đại học Thể dục-Thể thao Đà Nẵng 932/600 đơn vị máu… Năm nay, chỉ tiêu giao là 15.000 đơn vị máu, nhưng hiện đã hiến được 13.353 đơn vị máu. Một số đơn vị đã tổ chức được 2 đợt hiến máu nhân đạo trong năm và đã hiến đủ, vượt chỉ tiêu như: Trường Đại học Thể dục-Thể thao Đà Nẵng hiến 998/600 đơn vị máu; Huyện Đoàn Hòa Vang 691/450 đơn vị máu; Quận Đoàn Thanh Khê 610/400 đơn vị máu; Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng 843/500 đơn vị máu; Trường Cao đẳng Giao thông-vận tải II 892/700 đơn vị máu… Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng được giao chỉ tiêu vận động 850 đơn vị máu, nhưng ngay ở đợt hiến máu nhân đạo thứ nhất đã hiến được 746 đơn vị máu. Từ nay đến cuối năm, một số đơn vị chưa tổ chức hiến máu nhân đạo đợt 2 sẽ tiếp tục phấn đấu để hiến đạt, vượt chỉ tiêu đề ra…

Trên đây không chỉ là những con số thống kê rất ấn tượng về số lượng máu hiến được trong những ngày hội hiến máu nhân đạo tổ chức vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần - những “ngày nghỉ hồng” rất ý nghĩa, mà còn là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, hiến máu cứu người của các bạn trẻ Đà Nẵng. Và ngoài ra, còn hàng trăm đơn vị máu được hiến đột xuất mỗi năm tại các bệnh viện, kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân đang ở trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh” vì thiếu máu.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.