.

Nỗi niềm người dân vùng giải tỏa

.

Trong 6 năm (2004-2010), hơn 750 hộ dân thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang luôn sống trong tâm trạng phập phồng “đi hay ở” khi kế hoạch di dời, giải tỏa để xây dựng khu du lịch sinh thái Quan Nam – Thủy Tú sau 2 lần chính thức công bố, đến nay mới triển khai những hạng mục ban đầu. Dự án đã khởi động nhưng người dân ở đây vẫn còn rất nhiều nỗi niềm cần được chia sẻ...

Mô tả ảnh.
Gần nửa năm nay, người chủ của căn nhà này đã bỏ hoang vườn tược khi nghe tin giải tỏa. (Ảnh chụp tại thôn Quan Nam 6, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang)

Lòng tin

Kế hoạch triển khai xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái Quan Nam - Thủy Tú được Công ty Cổ phần Tài chính và phát triển doanh nghiệp FBS công bố lần đầu vào năm 2004. Nhưng vì  những lý do tài chính, dự án phải dừng lại. Mãi đến tháng 9-2010, dự án này mới được khởi động lại với những bước đi ban đầu như nhanh chóng giải tỏa 14 hộ dân ở thôn Quan Nam 6 để xây dựng đường công vụ, xây cầu bắc qua sông Đình nối liền với khu A (một trong 7 khu vực nhỏ trong tổng thể khu du lịch sinh thái Quan Nam - Thủy Tú). Công tác kiểm định đền bù cũng được đẩy mạnh thực hiện trong vài tháng qua.

Đó là những dấu hiệu đáng mừng đối với hơn 750 hộ dân nằm trong vùng giải tỏa ở xã Hòa Liên. Anh Ngô Trường (thôn Quan Nam 6) chia sẻ: “Từ năm 2005 đã nghe tin giải tỏa nên hầu như nhà nào ở trong thôn cũng không nghĩ đến chuyện xây, sửa nhà cửa, đầu tư cho vườn tược... Nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Đợt bão năm ngoái, nhà tôi bị tốc mái, cũng chỉ lợp lại mấy tấm tôn chứ không dám đổ mê. Giữa năm nay đi họp thôn lại nghe nhắc đến chuyện giải tỏa. Lần này không biết có chắc chắn gì không”. Không riêng gì anh Trường, đến bây giờ vẫn có rất nhiều người dân nằm trong vùng giải tỏa ở Hòa Liên có tâm trạng lo lắng, không thật sự tin tưởng Dự án khu du lịch sinh thái Quan Nam - Thủy Tú sẽ được triển khai thực hiện. “Nhà tôi đã đo đạc, kiểm định xong rồi, nhưng chưa biết khi nào mới được đi. Mặc dù trước sau gì cũng đi, nhưng bây giờ chúng tôi muốn biết thời điểm cụ thể để bớt lo”, anh Trường nói thêm.

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: “Từ năm 2004 đến nay, chúng tôi đã có nhiều buổi tiếp xúc và làm việc với người dân trong vùng  giải tỏa. Tâm lý chung của các hộ dân là lo ngại không biết dự án có được thực hiện hay không và nếu thực hiện thì bao giờ? Chúng tôi rất sợ những dự án “treo”, vì nó dễ đánh mất lòng tin của dân. Khi dân đã không còn tin mình nữa thì công tác vận động di dời, giải tỏa sẽ khó mà thành công được”.

Bao giờ có đất?

Ông Ngô Trường không giấu nổi sự lo lắng khi nói đến vấn đề đất tái định cư: “Nghe bảo những hộ di dời như chúng tôi sẽ được bố trí đất ở khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4 (khu đất nằm phía trước trụ sở UBND xã). Nhưng tôi thấy gì đâu”. Được biết, theo quy hoạch của dự án, để ổn định cho hơn 750 hộ dân sau di dời, giải tỏa, trên địa bàn xã Hòa Liên sẽ hình thành thêm một khu TĐC mới là khu TĐC Hòa Liên 4 có tổng diện tích 40,6ha. Theo kế hoạch, giai đoạn từ năm 2010-2012 sẽ hoàn thành công tác san lấp mặt bằng và xây dựng những hạng mục cơ sở hạ tầng ban đầu cho khu TĐC này.

Ngay từ tháng 5-2010, đơn vị thi công khu TĐC Hòa Liên 4 đã xuống làm việc với lãnh đạo xã và bà con, yêu cầu người dân trong vùng giải tỏa phải ngừng việc sản xuất vụ lúa hè thu năm 2010 để phục vụ công tác san lấp mặt bằng. Yêu cầu đã được đáp ứng, nhưng phía đơn vị thi công vẫn chưa có động tĩnh gì. Theo ông Nguyễn Thu, điều người dân băn khoăn và lo lắng nhất hiện nay là kế hoạch san lấp mặt bằng đã được triển khai từ nửa năm nay nhưng khu TĐC vẫn chỉ nằm trên bản đồ quy hoạch, còn đất tái định cư vẫn chưa thấy đâu.

Riêng 14 hộ dân di dời đầu tiên đã được phân đất, nhận lô tại khu tái định cư Hòa Liên 2. Được biết, gần 80 hộ nằm trong khu A của khu du lịch sinh thái Quan Nam - Thủy Tú cũng sẽ được dời về đây.

Bài toán tái định cư

Để tạm thời ổn định cuộc sống cho 14 hộ gia đình tiến hành di dời, giải tỏa đầu tiên, thành phố đã hỗ trợ tiền thuê nhà trong 6 tháng. Hơn 1 tháng nay, gia đình ông Lê Văn Thanh (54 tuổi) đang thuê trọ tại thôn Quan Nam 3 với 700 ngàn đồng/tháng. Cả nhà ông gồm 6 người khá chật vật trong ngôi nhà trọ chưa đến 70 mét vuông. Ông Thanh cho biết: “Gia đình tôi được đền bù 4 lô đất, hiện đã biết được 2 lô rồi. Bây giờ lo nhất là làm sao xây được cái nhà để ổn định cuộc sống lo làm ăn, chứ ở trọ miết sao được!”.

Ông Ngô Trường lại mang nặng trong lòng nỗi lo khác: “Tôi năm nay đã hơn 50 tuổi rồi. Ngày trước ở đây còn có ruộng, vườn để kiếm cái ăn. Bây giờ ra ngoài đó (khu TĐC) không biết cả nhà sẽ làm gì để sống”. Cũng theo chuyện giải tỏa, gần cả tháng nay vợ chồng  chị Nguyễn Thị Huệ chưa có bữa nào ngủ ngon vì: “Vợ chồng tụi em còn trẻ, mới ra ở riêng, đất lại ít nên đền bù không được mấy. Bây giờ đất phân lô đã nhận được nhưng biết lấy tiền đâu mà xây nhà”.

Lo lắng, băn khoăn là tâm lý chung hiện nay của hơn 750 hộ dân nằm trong vùng giải tỏa xây dựng khu du lịch sinh thái Quan Nam – Thủy Tú ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.