.

Tạo cơ chế ràng buộc trách nhiệm thực hiện lời hứa trước cử tri

.
Mô tả ảnh.
LTS: Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011 có nhiều nội dung quan trọng sẽ được HĐND thành phố quyết định. Báo Đà Nẵng có cuộc phỏng vấn đồng chí HUỲNH NGHĨA, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố về nội dung trọng tâm của kỳ họp này. 
        
 
* P.V: Đề nghị đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm dự kiến sẽ đưa ra HĐND thảo luận và quyết định tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa VII?

- Đồng chí Huỳnh Nghĩa: Từ ngày 1 đến ngày 3-12-2010, HĐND thành phố sẽ tổ chức kỳ họp thứ 17. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2010 và quyết định phương hướng nhiệm vụ năm 2011; xem xét báo cáo tổng hợp kết quả trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp và kết quả thực hiện lời hứa với cử tri tại kỳ họp thứ 16; phê chuẩn quyết toán ngân sách thành phố năm 2009; xem xét tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2010 và xây dựng, phân bổ dự toán thu-chi ngân sách năm 2011; quyết định đặt tên đường và công trình công cộng đợt 2 năm 2010; quyết định kế hoạch sử dụng đất và phương án giá đất năm 2011; xem xét việc điều chỉnh một số loại phí, lệ phí; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2010 và những ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố báo cáo kết quả hoạt động năm 2010 và phương hướng hoạt động năm 2011...

Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010 và bước sang năm 2011 - năm đầu tiên thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, vì vậy ngoài những nội dung thường kỳ nêu trên, HĐND thành phố sẽ xem xét thông qua một số nội dung quan trọng khác như: Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố 5 năm 2011-2015, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015; phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương năm 2011 – năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách mới theo Luật Ngân sách Nhà nước… Việc HĐND thành phố thông qua các nội dung này là thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, là tiền đề để chính quyền các cấp, các ngành chức năng của thành phố triển khai thực hiện trong những năm đến.

* P.V: Cử tri rất quan tâm đến việc thực hiện 7.000 căn hộ theo chương trình nhà ở xã hội của thành phố giai đoạn 2009-2010, hiện nay tiến độ thực hiện chương trình này như thế nào, thưa đồng chí? HĐND thành phố giám sát như thế nào để bảo đảm việc bố trí cho thuê, mua nhà ở xã hội đúng đối tượng, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp đang khó khăn về nhà ở?

- Đồng chí Huỳnh Nghĩa: Qua báo cáo của UBND thành phố và kết quả giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố, tính đến tháng 9 năm 2010, các đề án theo chương trình “có nhà ở” và đề án “7.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp” đã và đang tích cực triển khai xây dựng 127 khối nhà chung cư, dự kiến bố trí cho 11.332 căn hộ. Trong đó có 66 khối nhà với 2.859 căn đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Hiện nay số khối chung cư đã và đang trong giai đoạn triển khai là 61 khối với 8.473 căn. Qua kết quả giám sát cho thấy tiến độ xây dựng các chung cư theo đề án 7.000 căn hộ tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Thường trực HĐND thường xuyên đôn đốc UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án để bảo đảm phục vụ nhu cầu nhà ở cho nhân dân thành phố, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp.

Từ đầu năm 2010, Thường trực HĐND giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố phát hành 12.000 đơn đề nghị thuê, mua căn hộ chung cư đến các hộ dân trên địa bàn thành phố và đã nhận lại 7.090 đơn xin thuê, mua căn hộ chung cư của nhân dân thành phố, trong đó có nêu rõ hoàn cảnh gia đình, có xác nhận của chính quyền địa phương. Thường trực HĐND thành phố sẽ thường xuyên giám sát để bảo đảm việc bố trí nhà ở xã hội đúng đối tượng, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Mô tả ảnh.
Trung tâm Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Ảnh: QUỐC TÍN
 
* P.V: Thưa đồng chí, cử tri muốn biết HĐND thành phố có thái độ như thế nào đối với các cơ quan chịu sự giám sát vẫn nợ những lời hứa, chưa hoàn thành đúng hạn hoặc không thực hiện đến nơi đến chốn?

- Đồng chí Huỳnh Nghĩa: Từ kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố đã quyết định đưa những cam kết, những lời hứa của lãnh đạo UBND và thủ trưởng các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố vào Nghị quyết của HĐND với thời hạn hoàn thành cụ thể. Kết quả giám sát trong năm qua cho thấy, UBND thành phố và các ngành, các cấp đã tích cực thực hiện những cam kết đã hứa trước nhân dân thành phố. Tuy nhiên, rà soát lại thì vẫn còn một số việc do điều kiện khách quan nên phải gia hạn thời gian hoàn thành.

Từ nay trở đi, HĐND thành phố tiếp tục triển khai cơ chế ràng buộc trách nhiệm phải thực hiện những lời hứa với cử tri tại các kỳ họp HĐND thành phố của lãnh đạo UBND và thủ trưởng các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố bằng cách đưa các lời hứa, các cam kết này vào Nghị quyết HĐND thành phố làm cơ sở pháp lý để triển khai, giám sát việc thực hiện.

* P.V: Thưa đồng chí, so với các kỳ họp trước thì kỳ họp này có thay đổi gì không?

- Đồng chí Huỳnh Nghĩa: Thực hiện chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên địa bàn thành phố, trong thực tế thì hoạt động giám sát của HĐND thành phố đã triển khai đến tận quận, huyện, phường, xã. Do đó, kỳ họp này có điểm mới là về thành phần tham gia dự họp có mời thêm thủ trưởng các cơ quan bảo vệ pháp luật cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố, bao gồm: Chánh án Tòa án Nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân, Trưởng Công an các quận, huyện tham dự kỳ họp HĐND thành phố nhằm trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thành phố về lĩnh vực mà mình được phân công phụ trách.

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

SƠN TRUNG (Thực hiện)
                                                                    
;
.
.
.
.
.