.
AN TOÀN GIAO THÔNG

Nhìn từ cơ sở hạ tầng

.
Theo ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT), Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), cơ sở hạ tầng GTVT của Đà Nẵng đã được quan tâm, đầu tư rất tốt. Thế  nhưng, việc tổ chức giao thông hợp lý nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông một cách triệt để vẫn là yêu cầu đặt ra hiện nay với Đà Nẵng.
 
Chống ùn tắc giao thông
 
Mô tả ảnh.
Khu vực trước cổng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) thường xảy ra cảnh ùn tắc giao thông vào giờ tan trường. Ảnh: NGỌC ĐOAN
 
Theo Sở GTVT, hiện nay trên địa bàn thành phố có 10 nút giao thông thường xảy ra hiện tượng ùn tắc, gồm các giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương; phía tây cầu Sông Hàn; Hải Phòng - Điện Biên Phủ; Ngã ba Huế; khu vực Đống Đa - Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân - Quang Trung; Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám; Hùng Vương - Triệu Nữ Vương; Lê Duẩn - Nguyễn Chí Thanh; Hoàng Diệu - Trưng Nữ Vương; Trần Cao Vân - Đường sắt Bắc Nam (ga Thanh Khê). Căn cứ vào tình hình thực tế, phân luồng giao thông là biện pháp hữu hiệu được Sở GTVT lựa chọn để hạn chế ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Sở GTVT đã trình UBND thành phố cho phép phân luồng giao thông một chiều đối với cặp đường Lê Lợi - Phan Châu Trinh (từ giao lộ Phan Châu Trinh - Lê Hồng Phong đến giao lộ Lê Lợi- Lý Thường Kiệt) và đường Nguyễn Chí Thanh (từ giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Lê Hồng Phong đến giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Lý Thường Kiệt). Sở GTVT cũng dự kiến đề xuất phân luồng giao thông một chiều đối với ô-tô trên một số tuyến đường có mật độ ô-tô cao như Hùng Vương, Trần Bình Trọng, Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh; dự kiến đề xuất phân luồng giao thông theo loại xe, thí điểm trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng và Trần Phú.

Từng bước giải quyết vấn đề đậu, đỗ...
 
Việc giải quyết vấn đề đậu, đỗ xe cũng là một biện pháp góp phần làm giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhưng đó không phải là giải pháp duy nhất.
 
Sở GTVT đã trình UBND thành phố xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết về tổng mặt bằng bãi đỗ xe, bến xe vận tải thuộc hệ thống giao thông thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, gồm 8 bãi đỗ xe và 3 bến xe vận tải. Hiện nay, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn đã trình UBND thành phố phê duyệt chi tiết 3 bãi đỗ xe (số 2, 4 và 6) với hoạch định rõ ràng về vị trí, ranh giới, quy mô, nội dung quy hoạch.
 
Trong thời gian chờ phê duyệt, nhằm đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ trước mắt, đồng thời từng bước sắp xếp trật tự đô thị, Sở GTVT đã tham mưu UBND thành phố cho phép triển khai thí điểm đỗ xe trên lòng đường tại 5 tuyến đường thuộc địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê gồm Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi và Lê Đình Lý. Qua 3 tháng triển khai thí điểm, Sở GTVT đang tham mưu UBND thành phố cho phép tiếp tục triển khai bổ sung trên 5 tuyến đường gồm: đường 2 Tháng 9, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Quang Trung và Đống Đa.
 
Bên cạnh, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cũng đang triển khai xây dựng và nâng cấp hệ thống 60 cụm đèn tín hiệu và điều khiển giao thông thành phố Đà Nẵng, thuộc Dự án ODA do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11-2010 đến tháng 11-2011. Sở GTVT cũng đã đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo tại 16 vị trí, khu vực thường xảy ra va chạm giao thông, có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Với những giải pháp nêu trên, hy vọng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố sẽ từng bước được cải thiện, góp phần đáng kể vào nỗ lực xây dựng một Đà Nẵng văn minh thực sự...
 
THANH TÂN
;
.
.
.
.
.