Với việc chủ động trực tiếp đến gặp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân và thuyết phục mọi người để điều hòa nhiệt độ ở mức 26 độ C khi sử dụng, nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cậu SV Lê Văn Sơn, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cùng Chiến dịch 26 độ C của mình đã truyền tải những thông điệp bảo vệ môi trường thiết thực.
Hãy để điều hòa từ 26 độ C trở lên để bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện cho gia đình, xã hội. |
“Theo tính toán của các nhà khoa học, 26 độ C là mức nhiệt độ lý tưởng cho những ai thường xuyên sử dụng điều hòa. Vì ở nhiệt độ này vừa phù hợp với sức khỏe của người châu Á, vừa giúp tiết kiệm điện và làm giảm bớt việc thải ra môi trường chất CFC (một trong những nguyên nhân chính gây thủng tầng Ozon). Chiến dịch được triển khai nhằm kêu gọi và tuyên truyền mọi người sử dụng điều hòa một cách an toàn và có lợi cho bản thân, gia đình cũng như cả xã hội”, Sơn cho biết về Chiến dịch 26 độ C mà tính đến thời điểm này bạn là người điều phối duy nhất tại Đà Nẵng.
Hơn 2 tháng qua, để tuyên truyền cho chiến dịch, Sơn chủ động triển khai chương trình với nhiều hình thức như phát tờ rơi, gửi mail, viết facebook, lập trang web riêng về chiến dịch. Và quan trọng hơn cả là chủ động liên hệ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đến “thuyết phục” tham gia vào chiến dịch. Và Sơn đã nhận được những tín hiệu khả quan khi đầu tháng 12 vừa qua, Công ty Sữa Abbott (chi nhánh tại Đà Nẵng) là doanh nghiệp đầu tiên đã chủ động liên hệ với Sơn để tìm hiểu về chiến dịch và đăng ký triển khai thực hiện.
Ngoài ra, Sơn còn chủ động tuyên truyền tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, về Chiến dịch 26 độ C. Qua 2 tháng triển khai thực hiện, đã thu hút được sự tham gia của gần 200 tình nguyện viên. Và mục tiêu của Sơn trong thời gian này là mỗi ngày sẽ đi đến 2 địa chỉ có sử dụng điều hòa để tuyên truyền. Sơn chia sẻ, để mọi người hiểu và thực hiện theo mong muốn của mình là việc làm không hề dễ dàng chút nào, ngay cả với những đối tượng thường xuyên sử dụng điều hòa. Có những đơn vị khi mình đến liên hệ làm việc, họ không tiếp và xem những việc mình đang làm là trò ngớ ngẩn, trẻ con. Tuy nhiên, mình không nản chí. Mình quyết tâm tuyên truyền và thuyết phục. Có thể bây giờ mọi người chưa hiểu, nhưng về lâu dài họ sẽ nhận ra không thể làm ngơ với việc bảo vệ môi trường.
Bảo vệ môi trường, không khó!
Bảo vệ môi trường đã không còn là việc làm của ai đó mà mỗi một người trong chúng ta đều có thể chủ động thực hiện hoặc tham gia ủng hộ. Nhất là với những chiến dịch môi trường mang tính thực tiễn cao như Chiến dịch 26 độ C.
Đây là chiến dịch do mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam triển khai thực hiện ở một số tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... nhằm hướng đến những hoạt động bảo vệ môi trường gắn với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Sơn chia sẻ, qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tụi em nhận ra rằng, để khuyến khích và kêu gọi người dân tham gia, không gì tốt hơn bằng việc đánh vào quyền lợi trong cuộc sống của chính họ.
Được biết, ngoài Chiến dịch 26 độ C, Sơn cùng các bạn trong CLB Stupid Team còn thực hiện Chiến dịch Ăn chay bảo vệ môi trường. “Bây giờ giới hoạt động môi trường ở Đà Nẵng đã có đủ khả năng để chủ động thực hiện những chương trình bảo vệ môi trường phù hợp với người dân thành phố. Mong muốn lớn nhất của tụi mình là truyền tải tinh thần của chiến dịch đến với mọi người và chứng minh cho họ thấy rằng, bảo vệ môi trường không hề khó như họ từng nghĩ. Điều cơ bản là bạn có sẵn sàng hành động hay không?”.
Bài và ảnh: KHÁNH HÒA