.

Đẩy mạnh hoạt động vì cộng đồng

Năm 2010,  Đoàn khối các cơ quan thành phố đã quyên góp, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; tặng quà và hỗ trợ tiền cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố trong đợt Công tác xã hội mùa Xuân năm 2010; tổ chức tình nguyện hè; tham gia ủng hộ đồng bào bị lũ lụt…
 
Dấu ấn từ những căn nhà tình nghĩa

Suốt một tuần nay, không lúc nào gia đình bà Ông Thị Hoan - ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang ngớt tiếng cười vui rộn rã. Ngày nào cũng có người trong thôn đến chúc mừng bà có nhà mới. Căn nhà tình nghĩa được xây từ nguồn tiền quyên góp, ủng hộ  (60 triệu đồng) của cán bộ, đoàn viên Sở Kế hoạch – Đầu tư thành phố. Gia đình bà Ông Thị Hoan là một trong số 35 gia đình khác trên địa bàn thành phố nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đáng quý từ sự đóng góp, chia sẻ của các đơn vị Đoàn thuộc Đoàn Khối các cơ quan thành phố.
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngô Đình Tráng, Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch-Đầu tư thành phố Đà Nẵng nói: “Hoạt động vì an sinh xã hội là chương trình trọng điểm, xuyên suốt được Đoàn khối triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Chi đoàn chúng tôi có lợi thế là số lượng đoàn viên nhiều, các bạn lại rất nhiệt tình tham gia công tác Đoàn nên việc triển khai hoạt động khá dễ dàng”. Năm 2010, Chi đoàn Sở Kế hoạch-Đầu tư đứng ra nhận xây dựng mới 10 căn nhà tình nghĩa và lấy đó là điểm nhấn công trình Thanh niên trong năm. Được biết, để việc xây nhà cho người dân được bảo đảm về tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình, chi đoàn đã cắt cử đoàn viên thường xuyên túc trực tại công trình trong suốt 3 tháng qua.

Chi đoàn Sở Kế hoạch - Đầu tư là một trong số rất nhiều những chi đoàn trực thuộc Đoàn khối các cơ quan thành phố đã và đang triển khai thực hiện hàng trăm công trình Thanh niên vì an sinh xã hội. Ngoài điểm nhấn xây nhà tình nghĩa, Đoàn khối các cơ quan thành phố còn đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư; tổ chức các buổi phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân tại 2 xã Trà Đốc và Trà Bui (tỉnh Quảng Nam); tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua. Thông qua những hoạt động này, không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với người dân, mà còn khơi dậy trong mỗi đoàn viên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên sau giờ làm việc.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” 

Với đặc thù của một Đoàn khối cơ quan, xác định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đoàn viên, ngay từ đầu năm, với việc triển khai đăng ký, cam kết thực hiện giao ước thi đua trong cơ quan, đơn vị, các chi đoàn cơ sở phát động trong đoàn viên phong trào “Sáng tạo trẻ”. Nhiều chi đoàn đã có các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang tính thực tiễn cao. Hiện, có 50 công trình, phần việc thanh niên được áp dụng có hiệu quả tại các đơn vị.
 
Những công trình này không chỉ đem lại nguồn lợi hàng chục tỷ đồng cho đơn vị mà còn có ý nghĩa đối với cộng đồng. Như công trình khoa học “Nghiên cứu khả năng phát triển bền vững của ngồn vốn ODA tại Đà Nẵng” của Chi đoàn Sở Kế hoạch - Đầu tư; công trình “Nghiên cứu hiệu quả của phương pháp thẩm phân, thúc mạc liên tục trong điều trị suy thận mạn trong giai đoạn cuối” của Đoàn Bệnh viện Đà Nẵng; “Hoàn thiện quy trình nghiên cứu sản xuất phân hữu cơ vi sinh và ứng dụng vào các loại hoa cúc tại thành phố Đà Nẵng” của đoàn viên Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ thành phố…

Anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn khối các cơ quan thành phố cho biết: “Đẩy mạnh các hoạt động vì an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình hoạt động của Đoàn khối các cơ quan thành phố. Bên cạnh đó,  chúng tôi luôn động viên đoàn viên chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị để đăng ký, đảm nhận thực hiện các dự án, chương tình, phần việc nhằm đem lại lợi ích cho đơn vị, cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong đơn vị, phát hiện và tôn vinh những tài năng trẻ”.

Trong thời gian này, Đoàn khối các cơ quan thành phố đang tích cực triển khai thực hiện các hoạt động công tác xã hội mùa Xuân 2011 nhằm góp phần đem lại một cái Tết ấm áp và ý nghĩa đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Khánh Hòa
;
.
.
.
.
.