.

“Khéo” dân vận

.
Khi được hỏi điều gì làm nên kết quả tốt trong công tác dân vận của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, chị Đỗ Thị Hương Lan (ảnh), Bí thư Đoàn phường khẳng định: “Chính lòng nhiệt tình, sự hăng say đối với phong trào Đoàn đã giúp cho tôi có trách nhiệm với công việc hơn và từ đó, tạo nên sức lan tỏa, lôi cuốn lực lượng thanh niên cùng tham gia thực hiện tốt các chương trình dân vận ở địa phương”.
 
Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc, chị Đỗ Thị Hương Lan luôn trăn trở làm sao tập hợp được đoàn viên, thanh niên  tham gia phong trào thi đua, phát huy năng lực và sức trẻ của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Chuyện vận động làm sao cho “khéo”, tổ chức hoạt động sao cho thiết thực, hiệu quả thật sự chẳng đơn giản chút nào, nhất là đối với một địa bàn còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế-xã hội như Hòa Hiệp Bắc. Vậy mà, trong nhiều năm liền, cùng với sự ủng hộ của cấp ủy Đảng ở địa phương, Đoàn Thanh niên do chị Lan lãnh đạo đã đạt nhiều thành tích tốt trong công tác dân vận và khẳng định được vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
 
Cái “khéo” nổi bật nhất trong phong trào Đoàn ở Hòa Hiệp Bắc mà chị Lan và các đồng sự của mình thực hiện là việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của đoàn và địa phương. Số lượng thanh niên ở địa bàn dân cư không nhiều, lại làm những công việc khác nhau nên việc vận động họ đến với các phong trào của Đoàn là một thách thức lớn. Bằng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, chị Lan đã trực tiếp trao đổi với cấp ủy chi bộ và ban chấp hành chi đoàn, chi hội để bàn bạc, đưa ra những mô hình hoạt động mang tính thiết thực, phù hợp với từng địa bàn dân cư và có sức hấp dẫn đối với thanh niên. Sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn cùng với chính quyền, các hội ở địa phương đã góp phần tạo nên nhiều hoạt động bổ ích, thu hút thanh niên tham gia và lan tỏa rộng khắp, mang lại hiệu quả cao trong các phong trào thi đua yêu nước ở phường.
 
Chị Lan tâm sự: “Chúng tôi phải chủ động xây dựng lực lượng nòng cốt ở địa phương, dù một bộ phận thanh niên có năng lực và trình độ chưa cao nhưng Đoàn phường luôn cố gắng tìm hiểu cuộc sống của họ, trao đổi, động viên, khuyến khích để huy động thanh niên đến với hoạt động Đoàn. Đến nay, chúng tôi không chỉ tập hợp thanh niên ở khối dân cư mà còn mở rộng đối với khối trường học. Hiện tại, ngoài 30 đoàn viên thanh niên tình nguyện nòng cốt, chúng tôi cũng đã tập hợp được gần 20 thanh niên tình nguyện ở khu dân cư văn hóa biển. Đây là những lực lượng tích cực tham gia công tác dân vận ở địa phương”.
 
Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Hòa Hiệp Bắc đã tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, tình nguyện góp công sức và vận động nhân dân cùng tham gia làm những con đường liên tổ. “Mọi người làm hăng say lắm, đặc biệt là khi cùng với dân thực hiện bê-tông hóa đường kiệt, hẻm. Trời mùa hè nắng nóng như vậy nhưng không ai nản lòng. Chúng tôi không chỉ làm ở phường mà còn tham gia dân vận tình nguyện ở xã Hòa Phú và thôn Trường Định, xã Hòa Liên nữa”, chị Lan cho biết. Là thủ lĩnh thanh niên, bản thân chị Lan đã mạnh dạn tham mưu cho cấp ủy, Đoàn cấp trên tìm hướng đi cho thanh niên. Không chỉ tích cực tham gia công tác tình nguyện vì cộng đồng mà chị Lan cùng với những đoàn viên nòng cốt đã chủ động đến từng nhà, vận động những em học sinh bỏ học trở lại trường.
 
Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy Đảng, Đoàn cấp trên tìm hướng đi cho thanh niên, tổ chức các buổi tọa đàm với thanh niên chưa có nghề, chưa có việc làm để định hướng cho họ con đường lập thân lập nghiệp, khuyến khích phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Với quyết tâm giúp đỡ cộng đồng, những năm qua, bản thân chị Lan đã đến từng chi đoàn, kêu gọi và vận động từng đoàn viên thanh niên hưởng ứng việc “Hiến máu nhân đạo” và qua đó, trở thành đơn vị dẫn đầu trong công tác này, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên cùng tham gia Câu lạc bộ ngân hàng máu sống của quận Liên Chiểu.
 
Nói về chuyện vận động giúp đỡ trẻ em vi phạm pháp luật, chị Lan cho biết: “Không ít bậc cha mẹ rất thờ ơ với việc chăm sóc, nuôi dạy con nên khi chúng tôi đến thuyết phục họ giúp đỡ các em bỏ thói hư tật xấu thật không dễ. Một số gia đình chẳng quan tâm đến chuyện học hành, sinh hoạt của con cái nên tôi đã trực tiếp đến từng nhà có học sinh bỏ học, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân bỏ học để động viên các em đến trường hoặc trao đổi với phụ huynh để giúp đỡ các em tránh xa hoặc từ bỏ các thói hư tật xấu, không tái phạm”. Với sự kiên trì, chịu khó của mình, chị Lan đã vận động tài trợ để 18 em bỏ học tiếp tục đến trường và giúp 13 thanh-thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng.
 
Ngoài ra, hằng năm Đoàn Thanh niên phường đã giúp đỡ từ 15 đến 20 hộ thoát nghèo bằng việc hỗ trợ vay vốn, phương tiện sản xuất, con, cây giống để trồng trọt, chăn nuôi… Trong suốt những năm qua, việc vận động, giúp đỡ nhân dân đã đi sâu vào trong mọi hoạt động của Đoàn thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc và với vai trò thủ lĩnh của mình, chị Lan luôn nỗ lực cống hiến cho các phong trào địa phương, đưa công tác “dân vận khéo” vào trong mọi hoạt động để góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của phường Hòa Hiệp Bắc.
 
Bài và ảnh: HÀ AN
;
.
.
.
.
.