.

Nữ trinh sát dũng cảm

.

Năm 2010 khép lại, nữ trinh sát (TS) Trịnh Thị Thùy Linh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH), Công an quận Liên Chiểu lại bắt đầu một hành trình mới trên con đường ngăn chặn các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Mô tả ảnh.
Dù trong hoàn cảnh nào, Thượng úy, trinh sát Trịnh Thị Thùy Linh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở thị trấn Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Linh luôn ước mơ mình sẽ được đứng vào hàng ngũ CAND. Vì vậy, Linh đã nỗ lực học tập và điều ước đã thành hiện thực khi cô tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, chuyên ngành quản lý hành chính. Một năm làm việc tại quê nhà, năm 2005, Linh xin chuyển vào Công an thành phố Đà Nẵng và được phân công nhiệm vụ tại Đội CSĐTTPVTTXH Công an quận Liên Chiểu, với vai trò TS.

Linh tâm sự: Ban đầu nhận nhiệm vụ, tôi cảm thấy lo lắng vì công việc này mình chưa học qua trường lớp bao giờ. Để khỏa lấp nỗi lo ấy, tôi luôn tự học hỏi từ những người đồng nghiệp. Đồng thời, được sự tận tình chỉ bảo của lãnh đạo đơn vị cũng như các đàn anh, tôi dần dần nắm vững nghiệp vụ và trở thành một cô TS thực thụ... Theo Thượng tá Quách Văn Dũng, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu, từ ngày vào nhận nhiệm vụ đến nay, Linh đã tham gia TS, phá hàng chục vụ án hình sự, được bạn bè, đồng nghiệp và nhân dân khen ngợi.

Kể về những vụ án mà mình đã từng tham gia, nét mặt của nữ TS này ánh lên một niềm tự hào về nghề nghiệp. Linh kể, đầu năm 2006, chủ quán cơm Thu L. (đường Nguyễn Lương Bằng) bị mất hơn 11 triệu đồng. Sau khi nhận được tin báo, Linh xuống hiện trường tìm hiểu sự việc, qua đó xác định được kẻ trộm chính là cô nhân viên của quán, có tên là Trần Thị Hoài Tiên (ngụ Đại Lộc, Quảng Nam). Linh lặn lội lên tận quê thì cô này đã bỏ trốn. Liên lạc qua điện thoại, Tiên cho biết mình đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Bằng trực giác nghề nghiệp, Linh đoán biết kẻ trộm muốn đánh lạc hướng Công an nên mới nói vậy, thực chất Tiên đang ở Đà Nẵng hoặc Quảng Nam.

Tiến hành xác minh các mối quan hệ, Linh đã nắm rõ, Tiên đang ăn chơi tại Đà Nẵng. Biết đối tượng dễ bị “dụ”, bởi khi thực hiện hành vi trộm cắp, thị không thay số điện thoại mà vẫn giữ nguyên để liên lạc, Linh đã dùng biện pháp nghiệp vụ để  “câu” Tiên. Dĩ nhiên là cũng không dễ chút nào bởi Tiên luôn cảnh giác. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Tiên mới chịu ra gặp, nhưng đưa ra một yêu cầu đối với TS là không được bắt giam thị. Sau nhiều giờ thương lượng, khi Tiên xuất hiện tại đường Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) thì bị Linh cùng đồng nghiệp bắt giữ.

Hay như giữa năm 2009, tệ nạn số đề trên địa bàn quận diễn biến phức tạp khiến người dân hết sức bức xúc. Linh được lãnh đạo Đội CSĐTTPVTTXH phân công tìm hiểu sự việc. Sau nhiều ngày lăn lộn, dùng tất cả các biện pháp nghiệp vụ, Linh đã nắm chắc mọi hoạt động, rõ từng đối tượng nên Công an quận đã xác lập chuyên án triệt xóa. Một chiều cuối tháng 7-2009, chuyên án đã “cất vó” thành công, bắt chủ cái là bà Võ Thị Cửu (trú phường Hòa Khánh Nam) cùng 4 đối tượng tham gia ghi đề; tang vật thu giữ trên 100 triệu đồng cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho công việc đánh đề. 

Mới đây nhất là vào cuối tháng 9-2010, Công an quận Liên Chiểu phá thành công chuyên án mại dâm quy mô lớn, Linh đã đóng góp một phần không nhỏ trong vài trò TS. Linh tâm sự: Đây là chuyên án mại dâm nên việc phá án không dễ chút nào. Phải dùng cả tâm, trí, lực và tất cả các biện pháp nghiệp vụ mà Linh tích lũy được qua nhiều năm mới khám phá được. Gần nửa tháng trời Linh cùng đồng đội bám trụ tại các quán cắt tóc trên đường Nguyễn Lương Bằng và nhà nghỉ Như Ý- nơi các cô gái thường tổ chức đi với khách làng chơi để theo dõi. Có những đêm muỗi, kiến cắn sưng vù cả người nhưng cô và đồng đội vẫn không rời mục tiêu. Cũng có những ngày con ốm đau, Linh cũng phải đành lòng giao con cho chồng chăm sóc để mình bám theo các đối tượng. Khi thời cơ đã chín muồi, lãnh đạo Đội ra lệnh “cất vó”, đường dây mại dâm quy mô lớn đã bị bóc gỡ, 7 gái bán dâm chuyên nghiệp đã bị bắt cùng một chủ chứa và nhiều đối tượng tham gia mua dâm. Chuyên án thành công, nhân dân các phường trên địa bàn quận hết sức khen ngợi lực lượng Công an quận Liên Chiểu. 

Linh chia sẻ: Nghề TS rất vất vả, đặc biệt khi phụ nữ làm công việc này là phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy. Bên cạnh đó, phải bỏ nhiều thời gian, công sức, do vậy công việc gia đình thường phải giao cho chồng quán xuyến. Tuy nhiên, chồng Linh rất hiểu và thông cảm, dù không làm cùng ngành nghề. Nhờ đó mà những năm làm TS, Linh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

 

;
.
.
.
.
.