.

Từ trái tim chân thành

.
Hầu hết các bạn trẻ yêu thích làm từ thiện chỉ để cho đi sự yêu thương và nhận lại bài học ý nghĩa từ cuộc sống.
 
Từ thiện ở tấm lòng
 
Mô tả ảnh.
Tổ chức bán hoa vào các dịp lễ, Tết là một cách để CLB Sharing the Life gây quỹ hoạt động.
 
Không tổ chức những chương trình quyên góp rầm rộ. Không đăng báo loan tin. Hoạt động từ thiện của phần lớn các bạn trẻ diễn ra âm thầm, lặng lẽ và tự thân vận động là chính. Để có được nguồn kinh phí duy trì hoạt động, ngoài việc tự bỏ tiền túi ra, các bạn còn làm đủ các công việc khác, từ bán hoa vào các dịp lễ, Tết, thầu vé xem phim… Số tiền thu lại dù không nhiều, nhưng cũng đủ để cho các bạn mua quà, tổ chức chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” chia vui với các em nhỏ mồ côi, người già không nơi nương tựa…
 
Nếu ai đã từng đến Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện (quận Ngũ Hành Sơn) vào các tối thứ tư, chủ nhật hằng tuần, sẽ thấy được hình ảnh các em nhỏ  trong trung tâm ngồi xếp thành vòng tròn để được nghe các anh chị tình nguyện viên trong CLB Sức sống trẻ đọc sách. Từ sự đóng góp của các thành viên, CLB đã quyên góp được hơn 40 đầu sách, giúp các em nhỏ ở đây có thú vui giải trí lành mạnh. Trong đợt lũ lụt tại các tỉnh miền Trung vừa qua, đã có rất nhiều CLB, đội, nhóm từ thiện tự vận động người thân trong gia đình, bạn bè xung quanh quyên góp sách vở, áo quần, lương thực, thực phẩm và chủ động tổ chức đi cứu trợ.
 
Từ những việc làm như vậy, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ rằng, trong quan niệm của họ, khái niệm “từ thiện” rất đơn giản. “Từ thiện phải xuất phát từ trái tim chân thành. Một cái ôm vỗ về, một câu nói sẻ chia đem lại niềm vui cho người khác lúc họ gặp khó khăn, mất mát cũng là hành động từ thiện” - Nguyễn Văn Thiên (CLB từ thiện Sharing The Life) nói. Còn với Đặng Ngọc Trí (CLB từ thiện HOD), từ thiện không nhất thiết phải có nhiều tiền, làm điều gì đó thật to tát, được nhiều người biết đến. Mà nó phải ở mọi lúc, mọi nơi. Trí cho biết, có những hôm thay vì đi nhậu, la cà với bạn bè, Trí lại chạy xe qua các nhà tình thương nuôi nhận trẻ mồ côi chỉ để trò chuyện với các em nhỏ ở đây. Được các em tin tưởng tâm sự, anh thấy lòng mình thật thanh thản và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Kết nối cộng đồng trẻ
 
Xu hướng mới trong hoạt động từ thiện của nhiều bạn trẻ  là mở rộng sự kết nối với bạn bè trong và ngoài nước. Ngọc Trí cho biết, từ thiện là việc làm cần được nhân rộng trong giới trẻ, vì nó có khả năng lan tỏa rất mạnh mẽ, khơi dậy trong họ tình yêu thương. Thời gian qua, thay vì tổ chức riêng lẻ, CLB HOD còn liên kết hoạt động với nhiều CLB từ thiện ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và các bạn du học sinh ở nước ngoài. Không chỉ chia sẻ nguồn kinh phí hoạt động, từ sự liên kết này, các bạn còn cập nhật nhanh chóng những địa chỉ cần giúp đỡ trong thành phố mà mình chưa biết đến. Đợt lũ vừa qua ở các tỉnh miền Trung, các thành viên trong CLB HOD của Trí đã kêu gọi được một nguồn kinh phí khá lớn từ các bạn du học sinh là người miền Trung tại Trung Quốc, Singapore, Úc… 
 
Có lẽ chính vì đóng góp một cách âm thầm như vậy nên còn có nhiều người chưa thực sự hiểu và đồng cảm với việc làm của các bạn. “Thời gian đầu ba mẹ em rất bực vì thấy con đi miết. Bạn bè xung quanh có đứa còn bảo, sao mày rảnh thế. Nhưng em không từ bỏ, vì nó đem lại niềm vui cho em. Em thấy mình sống có ý nghĩa hơn kể từ khi tham gia các hoạt động từ thiện này”, Thiên chia sẻ.
 
Thành viên của các CLB từ thiện tự phát thế này chủ yếu là sinh viên, học sinh. Có lẽ vì vậy mà những gì các bạn làm đều xuất phát từ sự nhiệt tình, không tính toán thiệt hơn.
 
Bài và ảnh: HOÀNG LINH
;
.
.
.
.
.