.

Ước chi xe buýt vào tận công ty!

.
Đó không chỉ là niềm ao ước của nhiều công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, mà còn là mối quan tâm của các doanh nghiệp trong khu vực.

Mô tả ảnh.
Nhiều công nhân phải cuốc bộ từ chỗ làm đến chỗ trọ và ngược lại.
Đi xe buýt, phải quá giang vào nhà máy

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Kiều Loan, công nhân Công ty Mabuchi Motor đều đi bộ hơn 3km từ nhà trọ trên đường Nguyễn Chánh đến chỗ làm. Chị nói rằng, mua sắm xe máy là ngoài khả năng, khi chồng chị chỉ làm thợ hồ, thu nhập thấp và đã dùng chiếc xe đạp duy nhất mà hai người có để đi lại. Cũng như chị Loan, không ít công nhân khác của Công ty Keyhinge Toys đều chọn giải pháp đi bộ và chấp nhận trả tiền nhà trọ cao hơn để có được chỗ ở cách công ty từ 1-4km.

Hiện nay, chỉ có một tuyến xe buýt nối KCN Hòa Khánh đến các khu vực khác trong nội thành là KCN Hòa Khánh – Nguyễn Văn Cừ - Tôn Đức Thắng - Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ - Hùng Vương – Chợ Hàn do Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe (Cty CP VT&QLBX) cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, rất ít, hoặc không có công nhân đi trên các chuyến xe buýt đậu trước KCN Hòa Khánh mỗi ngày, kể cả trước giờ vào làm và sau giờ tan ca. Những người đi xuống từ xe buýt đều đứng chờ người quen có phương tiện quá giang vào công ty ở sâu bên trong KCN. Nhiều người sợ không kịp vào ca, phải thuê xe ôm với mức giá 4-5 nghìn đồng/cuốc.

Ở tổ 33 Nam Ô, quận Liên Chiểu, dù muốn dù không, chị M.T.V cũng phải đạp xe đến công ty vì không có tuyến xe buýt từ chỗ chị đến KCN. Chị N.H.Như, một công nhân của Công ty Daiwa đi xe buýt từ đường Điện Biên Phủ nói: “Thường thì tôi nhờ bạn chở vào tận công ty, nhưng nhiều khi bạn lệch ca với mình, hoặc đi khá trễ. Không lẽ lúc đó đi xe ôm mất mấy nghìn, tôi đành tranh thủ thời gian đi bộ thật nhanh. Xe không chạy vào trong KCN cũng khá bất tiện”. Cũng theo chị Như, vì nỗi bất tiện đó, công nhân thường không mặn mà với việc đi xe buýt, đa số chỉ chọn phương tiện này để đi từ KCN đến trung tâm thành phố mua sắm vào những giờ rảnh rỗi.

Cần kéo dài tuyến xe buýt vào KCN

Việc kéo dài tuyến xe buýt vào trong KCN không chỉ là niềm mong mỏi của công nhân, mà còn là mối quan tâm của các chủ doanh nghiệp khu vực này. Mới đây, Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng đã trình bày vấn đề trên với Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT). Trong công văn trả lời Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản và Chi hội này, Sở GT-VT cho hay rất khuyến khích việc kéo dài tuyến xe buýt vào trong KCN, cũng như khuyến khích các hình thức dịch vụ đưa đón công nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người lao động.

Để giải quyết trở ngại trên, gần cuối tháng 11, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đã giao Sở GT-VT phối hợp với Cty CP VT&QLBX khảo sát các tuyến xe buýt hiện đang kết nối đến KCN, đánh giá nhu cầu của người lao động, khả năng kéo dài các tuyến trên vào các tuyến đường chính của KCN và đề xuất kế hoạch thích hợp với UBND thành phố Đà Nẵng. Ông Hideo Hosoya, Tổng Giám đốc Công ty Mabuchi Motor nhận xét: “Cần phải có tuyến xe buýt đưa công nhân đến tận các nhà máy, công xưởng, để họ không còn phải lo lắng về chuyện giao thông, đi lại mỗi ngày và yên tâm sản xuất”.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH
;
.
.
.
.
.