.

2011, năm chất lượng công trình giao thông

.
Xác định chất lượng các công trình hạ tầng giao thông có ảnh hưởng quan trọng đến nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, nên  nhiều năm qua, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) rất nỗ lực để theo đuổi mục tiêu nâng cao chất lượng các công trình xây dựng. Đặc biệt năm 2011, ngành quyết định chọn là “Năm chất lượng công trình”, nhằm tạo nên một cú hích trong năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Mô tả ảnh.
Năm 2011, chất lượng công trình được đặc biệt chú ý ở tất cả các khâu liên quan.
 
Trước hết, thông qua mô hình “Công sở điện tử”, Sở GTVT thực hiện 6 dịch vụ công qua mạng, nhờ vậy vừa rút ngắn thời gian thực hiện các dịch vụ, vừa bảo đảm quy trình công khai và minh bạch. Đồng thời xây dựng quy trình hoàn tất xây dựng các công trình từ khâu chọn nhà thầu, duyệt hồ sơ thiết kế, công tác chuẩn bị, phương án thi công, giám sát chất lượng, nghiệm thu… Tất cả các bước này đều thực hiện công khai, có sự giám sát chéo giữa các bộ phận và lãnh đạo sở, vì vậy chất lượng các công trình luôn bảo đảm tốt. Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng tiếp cận với công nghệ mới tiên tiến trên thế giới, áp dụng các đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kinh nghiệm vào nhiều công trình để bảo đảm chất lượng, mỹ thuật và tiết kiệm kinh phí.

Tiêu biểu trong số này là cầu Thuận Phước, với hàng loạt thách thức về công nghệ như kết cấu dầm treo dây võng liên tục có độ dài lên đến 655 mét, lớp phủ nhựa trên dầm hộp thép, khối lượng đổ bê-tông trụ chính cực lớn… đã được đội ngũ cán bộ, kỹ sư của các nhà thầu trong và ngoài nước thực hiện thành công. Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT, qua việc xây dựng cầu Thuận Phước, hiện nay đội ngũ kỹ sư, công nhân của ngành hoàn toàn đủ năng lực để thi công một chiếc cầu có yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt như cầu Thuận Phước. Đặc biệt, những kinh nghiệm tích lũy được khi thi công cầu Thuận Phước đã được áp dụng cho hai chiếc cầu đang thi công trên sông Hàn, đó là cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng) và cầu Trần Thị Lý mới.
 
Theo kỹ sư Nguyễn Viết Học, chỉ huy thi công cầu mới qua sông Hàn, với kinh nghiệm đúc kết từ cầu Thuận Phước, việc duy trì giao ban hằng tuần ngay tại công trình đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão. Trên lĩnh vực thi công đường bộ, ngành GTVT cũng có nhiều sáng kiến cải tiến, khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng công trình. Một ví dụ rất thuyết phục là việc khắc phục nền đất yếu khi thi công vào mùa mưa. Phòng Giám định và quản lý chất lượng công trình phối hợp với Ban Quản lý giao thông nông thôn nghiên cứu chất phụ gia nhằm bảo đảm độ chặt của đất đắp, độ ổn định với nước. Kết quả đã tìm được chất phụ gia phù hợp và triển khai cho đường ĐT 605, nhờ vậy dù thi công trong điều kiện mưa nhiều, nhưng qua nghiệm thu cho thấy chất lượng công trình vẫn bảo đảm tốt. Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng hiệu quả trên nhiều công trình khác nhau.

Cả 40 công trình đã được nghiệm thu trong năm 2010 như đường Bạch Đằng (giai đoạn 2), Nguyễn Văn Linh (nối dài), cải tạo nâng cấp đường Lý Thường Kiệt, Trưng Nữ Vương (giai đoạn 2), cầu Hòa Xuân… qua giám định, nghiệm thu đều bảo đảm chất lượng công trình. Không dừng lại ở kết quả này, năm 2011, toàn ngành đã đăng ký thi đua quyết tâm hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng hạ tầng cơ sở. Trong đó, chất lượng công trình được xem là yếu tố quan trọng mang tính đột phá. Đặc biệt, “lý lịch” các nhà thầu sẽ được quan tâm những đơn vị từng “có vấn đề” sẽ không đưa vào danh sách mời thầu. Bên cạnh đó, ngành sẽ mạnh tay với những đơn vị đang thi công nhưng không bảo đảm yêu cầu, thay thế bằng những đơn vị khác có năng lực. Sở GTVT sẽ tiếp tục giao ban đầu tuần ngay tại công trường để cùng các đơn vị thi công, giám sát, tư vấn giải quyết triệt để những phát sinh.

Với những nỗ lực này, lãnh đạo Sở GTVT rất kỳ vọng năm 2011 sẽ là mùa gặt những công trình chất lượng kỹ thuật cao.

Bài và ảnh: THANH VÂN
;
.
.
.
.
.