.

Xuân này con không về...

.

Mùa Xuân là mùa sum họp, nhưng với những người lính giữ đảo, có những mùa Xuân họ phải xa gia đình, xa mẹ già và những em thơ yêu dấu, để làm nhiệm vụ giữ gìn biển đảo quê hương.

Mô tả ảnh.
Không về ăn Tết cùng mẹ, bởi con bận giữ đảo.

Con bận giữ đảo mẹ ơi!

Trời tháng chạp rét đến thấu xương, tàu HQ 628 vẫn vượt sóng cấp 7 chở đoàn công tác thuộc Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân cùng các nhà báo ra thăm, chúc Tết quân và dân 2 huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) và Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Trong buổi đón xuân sớm ngắn ngủi ấy, chúng tôi đã kịp nghe các chiến sĩ tâm sự về công việc, những nỗi niềm khi phải đón Tết xa nhà. 

Trạm Ra-đa 540 đóng quân trên huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) tổ chức trực quân số gần như 100% vào dịp Tết năm nay. Có những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phục vụ gần 20 năm trên đảo, cũng có chiến sĩ mới ra chưa đầy 1 năm. Và dù lâu năm hay mới đến, Tết năm nay các anh lại không về đón Tết cùng gia đình. Trong số những CBCS ấy, chàng trai Tô Văn Hào, quê huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh là trẻ nhất. Nhập ngũ năm 2010, được phân về đơn vị đóng quân giữ vùng biển đảo Cồn Cỏ, Tết Tân Mão năm nay là lần đầu tiên Hào phải đón Tết xa nhà. Tuổi trẻ, khi hương Xuân tràn về, lòng Hào cảm thấy nao nao nhớ nhà, nhớ mẹ. Hào tâm sự: Mùa xuân đầu tiên xa nhà, em cảm thấy nhớ và hụt hẫng. Ở nhà, mẹ cũng mong đợi, muốn em về cùng đón Tết. Tuy nhiên, vì mục đích, lý tưởng cao cả, em quyết tâm cùng đơn vị giữ vững biển đảo, hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó.

Giống như Hào, chiến sĩ Phạm Việt Cường, quê huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cũng nhập ngũ năm 2010, phục vụ tại Trạm ra-đa 550 (đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi). Năm nay cũng là lần đầu tiên Cường đón xuân xa nhà. Cường đang học năm thứ 2 của một trường cao đẳng, nhưng rồi vì mê lính đảo, Cường quyết định tạm hoãn việc học hành để viết đơn xin nhập ngũ. Xác định được trách nhiệm thiêng liêng của mình, dù xa gia đình, bạn bè, trong nỗi mong nhớ của ba mẹ... Cường vẫn  quyết tâm ở lại, vững vàng tay súng để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Trong bức thư viết gửi về gia đình, Cường viết: Mẹ ơi, xuân này còn không về, bởi con đang bận giữ đảo. Hẹn mẹ mùa xuân sau con lại về bên mẹ và các em...

Đã bao mùa xuân lỡ hẹn...

Có lẽ, lính Hải quân là người luôn lỡ hẹn với bố mẹ vào những mùa xuân. Lý do đơn giản là các anh phải canh trực, giữ vững vùng biển đảo của Tổ quốc, trong những thời khắc cả nước tưng bừng đón Xuân. Trung úy Đoàn Minh Cử (quê Thái Bình, cán bộ thông tin Trạm Ra-đa 550 - đảo Lý Sơn) là một trong những người như vậy. 16 năm phục vụ tại các Trạm Ra-đa 540 rồi 550, anh đều không đón Tết tại gia đình. Anh chia sẻ: Tết, ai chẳng muốn về bên gia đình, bên mẹ già và em thơ, nhưng nhiệm vụ là trên hết. Lính Hải quân phải biết hy sinh hạnh phúc riêng của mình. Vì ý nghĩ đó mà anh luôn là người lỡ hẹn trong những ngày Xuân. Xuân Tân Mão 2011, lẽ ra anh được về quê đón Tết, thăm mẹ, vợ con nhưng rồi có sự thay đổi đột xuất, thêm một lần nữa anh lại đón Tết nơi đảo xa. Vậy là một lần nữa, mẹ và vợ con anh ở quê hương lại thêm một lần trông ngóng!

Trung úy Nguyễn Ngọc Thái (quê Quảng Bình - công tác tại Trạm Ra-đa 540, đảo Cồn Cỏ) cũng đã có hơn 10 mùa xuân không về đón Tết với gia đình. Anh tâm sự: Tết là thời điểm phải nâng cao cảnh giác để theo dõi những hoạt động trên biển, kịp thời phát hiện những tàu lạ xâm phạm bờ biển nước ta. Vì vậy, ngoài một số người có việc đột xuất ở gia đình, còn lại anh em sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng, vững tay súng bảo vệ biển đảo. Đúng vậy, từ năm 1997 đến nay, anh chưa một lần về quê đón Tết cùng gia đình. Anh gọi điện về cho người mẹ ở quê: Mẹ ơi! Vì nhiệm vụ công tác,  xuân này còn không về.  Mẹ đừng buồn, mẹ nhé!

Thiếu úy Nguyễn Anh Quân, trắc thủ ra-đa (Trạm Ra-đa 550) cũng đã 3 năm  nay chưa được về ăn Tết tại quê nhà. Gia đình ít người, ngày Tết, bố mẹ rất mong anh về. Song, vì nhiệm vụ, 3 mùa Tết trước, anh phải ở lại đảo cùng với anh em để bảo vệ đảo, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Năm nay, bố mẹ hy vọng anh nghỉ phép để về quê ăn Tết. Nhưng rồi, đến ngày cuối cùng, anh thông báo về gia đình là Tết này anh tiếp tục trực tại đảo, mẹ anh òa khóc vì nhớ con...

Còn rất nhiều những người lính trên nhiều miền biên cương, hải đảo của Tổ quốc đã phải lỗi hẹn với gia đình trong niềm vui sum họp, vì một điều đơn giản, nhưng rất thiêng liêng là họ - những người lính-phải làm nhiệm vụ mà Tổ quốc đã giao phó, đó là bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, để Đất nước khởi sắc vào Xuân...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.