.
BIỂN ĐẢO LÀ QUÊ HƯƠNG

Những người canh đèn biển

.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn do xa đất liền nhưng các cán bộ, kỹ sư làm việc tại Trạm Hải đăng đảo Cồn Cỏ, hòn đảo có vị trí chiến lược ở bờ biển miền Trung vẫn nỗ lực khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đêm đêm thắp lên ánh đèn khẳng định chủ quyền vùng biển, đảo Việt Nam và định hướng giúp cho tàu thuyền qua lại an toàn.

 

Mô tả ảnh.
Trạm Hải đăng trên đảo Cồn Cỏ.

Trong chuyến công tác của lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân ra thăm, tặng quà, chúc Tết Tân Mão cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, chúng tôi được hòa chung với niềm vui của cán bộ, chiến sĩ trên đảo khi Tết đến, Xuân về. Theo con đường mòn lên đỉnh cao nhất của đảo Cồn Cỏ, nơi đặt ngọn hải đăng, đón chúng tôi tại chân cột đèn, anh Hà Anh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm Hải đăng Cồn Cỏ vui mừng cho biết: “Có lẽ đây là ngày vui nhất trong năm vì được đón đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân cùng các nhà báo ra thăm hỏi, động viên và chúc Tết anh em. Làm việc trên đảo, xa đất liền, chúng tôi nhớ tiếng nói, tiếng cười và mong muốn được trò chuyện thật nhiều với mọi người từ đất liền ra. Chính không khí buổi gặp gỡ hôm nay đã mang đến cho chúng tôi những tình cảm của quê hương và đất liền mà ngày đêm anh em tại trạm đèn nhớ mong, trông ngóng”.

Trạm Hải đăng Cồn Cỏ hiện có 5 anh em, mỗi người một quê nhưng thương yêu và đùm bọc nhau. Điều kiện ở đảo, xa đất liền đã khó, nhưng với anh em công tác tại trạm Hải đăng này càng khó khăn vì ít người, không gian sinh hoạt vẻn vẹn trong diện tích chân trạm và được chia thành 3 tầng với chiều cao 24 mét. Vì vậy, để có một chỗ trồng cây xanh hoặc tăng gia cũng không đơn giản; những ngày mưa, gió to, sóng lớn, biển động còn khó khăn hơn nhiều... Về công việc của cán bộ, kỹ sư tại Trạm Hải đăng đảo Cồn Cỏ, chúng tôi được biết mỗi ngày, trạm bắt đầu đỏ đèn từ 17 giờ 30 phút chiều đến 5 giờ 30 phút sáng hôm sau. Qua ánh sáng của đèn, tàu đi biển và ngư dân đánh bắt hải sản sẽ xác định đây là chủ quyền của Việt Nam mà có phương hướng hoạt động.

Vì vậy, ban đêm là thời gian làm việc chính của cán bộ, kỹ sư tại đây. Theo đó, 5 anh em công tác tại trạm chia ca để trực đèn và nắm bắt các thông số kỹ thuật để điều hành, đồng thời báo cáo về đất liền. Trong hơn 3 năm qua, Trạm Hải đăng đảo Cồn Cỏ đã góp phần rất lớn giúp các tàu trong nước và nước ngoài, bà con ngư dân tham gia lưu thông trên con đường hàng hải quốc tế đi qua hải phận đảo Cồn Cỏ. Vì thế, tuy có những khó khăn, thiếu thốn và công việc có nhiều vất vả nhưng mỗi cán bộ, kỹ sư làm việc tại đèn đều nhận thấy trách nhiệm và là vinh dự lớn lao mà mình phải hoàn thành thật tốt. Anh Tuấn còn cho biết: “Mặc dù khó khăn, xa đất liền nhưng rất vinh dự và tự hào vì ngày đêm canh đèn biển giúp khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương và đặc biệt là bà con ngư dân hoạt động trên biển định hướng được tọa độ, vị trí...”.

Thực tế công việc của các cán bộ, kỹ sư tại đây có tính chất phức tạp, nhiều vất vả và nguy hiểm chẳng khác nào người lính biển ngày đêm bám đảo, bám biển. Các anh em ra đảo công tác thường thời gian kéo dài, nhiều người đã từng gắn với các đảo khác hàng chục năm, hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Vì thế anh em mong muốn Đảng, Nhà nước và ngành Giao thông - Vận tải, ngành Hàng hải có sự quan tâm phù hợp hơn để anh em yên tâm công tác.

 Hiện nay, điều kiện ở Cồn Cỏ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Dịp Tết năm nay, gió mùa, biển động liên tục nên rất khó khăn có tàu ra cung cấp lương thực, thực phẩm và các vật dụng cho anh em trên trạm. Được lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng C ra thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà đã làm cho không khí trên Trạm Hải đăng Cồn Cỏ rộn ràng hơn. Cán bộ, kỹ sư trên trạm đã động viên nhau an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho, đó là đêm đêm thắp sáng ngọn đèn biển, khẳng định chủ quyền Việt Nam và định hướng cho tàu thuyền qua lại.

Bài và ảnh: NHƯ NGỌC

;
.
.
.
.
.