.

Đầu tư bể bơi cho các trường tiểu học

.

Là mảnh đất “đầu biển, cuối sông”, thành phố Đà Nẵng có chiều dài bờ biển khoảng 30km, với nhiều bãi tắm đẹp như Non Nước, Mỹ Khê, Nam Ô… Ngoài ra, ở địa bàn huyện Hòa Vang còn có nhiều ao hồ, sông suối. Hằng năm, trên địa bàn thành phố xảy ra vài vụ trẻ em chết đuối, mà trong đó, nguyên nhân chính là do các em không biết bơi. Để hạn chế tình trạng đau lòng này, việc dạy bơi cho trẻ em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một giải pháp mà các cơ quan chức năng cần tính đến. 

 

Mô tả ảnh.
Dạy bơi cho các em ngay từ khi còn là học sinh tiểu học sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em chết đuối.

Trong năm học 2008-2009, Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội tổ chức giảng dạy phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học (đây là Dự án an toàn Đà Nẵng, do Tổ chức TASC Hoa Kỳ tài trợ). Theo đó, có 5.000 học sinh tiểu học được dạy bơi trong hè năm 2008-2009 và hơn 600 giáo viên của 99 trường tiểu học trên địa bàn thành phố được tập huấn kỹ năng thực hiện chương trình giảng dạy phòng, chống tai nạn thương tích.

Qua quá trình triển khai thực hiện Dự án, việc dạy bơi cho học sinh tiểu học được hầu hết các trường học và phụ huynh học sinh hưởng ứng, ủng hộ, cho đây là hoạt động rất thiết thực, nhằm trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, mong muốn của họ là về lâu dài, các trường học cần được trang bị bể bơi cố định, hoặc di động để dạy bơi thường xuyên cho học sinh trong giờ học thể dục.  Rất tiếc là đến thời điểm hiện nay, nhiều trường vẫn chưa đầu tư được bể bơi, bởi lý do kinh phí đầu tư quá nhiều, nhà trường không kham nổi.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận đã có 1 bể bơi di động đặt tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự. Xét thấy việc dạy bơi cho học sinh tiểu học là rất cần thiết, vừa qua, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận đã có đề xuất các cấp chính quyền đầu tư thêm 2 bể bơi (kinh phí 400 triệu đồng/bể) để phòng triển khai việc dạy bơi theo cụm trường cho học sinh tiểu học trên toàn địa bàn quận. Tuy nhiên, hiện nay, những đề xuất của Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà vẫn chưa được giải quyết.

Việc trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước thông qua dạy bơi cho học sinh ngay từ cấp tiểu học là một việc làm hết sức cần thiết. Bởi Đà Nẵng là địa phương có nhiều ao, hồ, bờ biển, nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước đối với trẻ em luôn tiềm ẩn rất cao. Vì thế, các ban, ngành chức năng thành phố cần sớm có giải pháp đầu tư bể bơi ở các trường tiểu học từ nguồn ngân  sách hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.