.
ĐỪNG IM LẶNG TRƯỚC BẠO LỰC

Khi người dân lên tiếng

.

Vấn đề bạo lực gia đình (BLGĐ) không còn là chuyện kín kẽ đối với người dân Đà Nẵng, khi gần đây quần chúng đã góp mặt và lên tiếng phòng, chống bạo lực.

Mô tả ảnh.
Các cá nhân tham gia phòng, chống BLGĐ được khen thưởng.

Đưa ra trước dân

Những lần giải quyết các xung đột BLGĐ tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ đều diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Không chỉ có gia đình gây bạo lực, bà con thân thuộc và chòm xóm láng giềng đều được mời đến tham dự như sự góp mặt trong một câu chuyện không của riêng ai. Ban đầu, việc làm này diễn ra không hề đơn giản, vì thói quen bạo lực là điều thầm kín mà đèn nhà ai nấy tỏ. Thế nhưng, hiện nay, sự tập hợp đông người để cùng mổ xẻ và đưa ra các giải pháp ngăn chặn BLGĐ tại địa phương đã trở thành sinh hoạt định kỳ. Chị Bích Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường cho biết, ngay trong những ngày giáp Tết, Hội cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan gặp mặt, kiểm điểm 2 trường hợp bạo lực.

Chị Vũ Thị Yến, cán bộ Hội LHPN phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cũng cho biết, việc kiểm điểm các gia đình bạo lực đã được đưa ra tại cuộc họp tổ dân phố. Đây là cách để nhân dân cùng giám sát và đồng lòng giúp đỡ những người bạo lực mau chóng tiến bộ. Theo chị Yến, phần lớn các hộ thường xảy ra nạn bạo lực có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Các hội viên và địa phương đã đóng góp giúp họ thoát nghèo. Có trường hợp đánh nhau vì túng thiếu, sau khi nhận sự hỗ trợ 10 triệu đồng mua ngư cụ, cuộc sống gia đình này đã tốt lên trông thấy.

Khi ông chồng bạo lực xuất hiện trước đám đông...

Hai năm trước, việc tập hợp các ông chồng bạo lực khiến không ít người “nhảy đứng” vì cảm thấy bị đụng chạm đến “tự do” cá nhân. Những cuộc gặp mặt khích lệ tiếp sau đó thì chủ yếu chỉ có chị em phụ nữ tham gia, các ông chồng rất ít góp mặt. Nhưng bây giờ, các anh đã vui vẻ chia sẻ sự thay đổi của gia đình mình không chút ngần ngại trước hội nghị, trước ống kính. Ngày cuối năm tại Hội LHPN thành phố, trong buổi trao quà cho các gia đình tiến bộ, có anh kè kè bên vợ đầy tình tứ, có anh còn ngồi cách vợ vài dãy ghế, nhưng dẫu sao, gần một nửa số người tham dự là phái mày râu cũng là một thay đổi đáng mừng. Anh Hồ Quang Ba (tổ 21, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) nói: “Tôi đã thấy được trách nhiệm của mình đối với gia đình. Tôi sẽ cùng vợ phấn đấu xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.  Trong khi đó, chị Ngô Thị Lê (tổ 3, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), vợ một người chồng bạo lực cho biết: “Tôi rất vui mừng khi gia đình giờ đã yên ấm hơn. Bản thân tôi còn tích cực tham gia hội đoàn thể để cùng kêu gọi chị em giữ gìn tổ ẩm”.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.