.

Giúp người thu nhập thấp sở hữu nhà ở

.

Thực hiện chủ trương “3 có” của Đà Nẵng, trong đó Có nhà ở nhằm giúp mọi người dân có nhà ở ổn định, Ngân hàng TMCP Phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Đà Nẵng hợp tác cùng Công ty CP Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon (Vincon) triển khai chương trình tài trợ vốn cho khách hàng thuộc diện thu nhập thấp mua căn hộ do Vincon làm chủ đầu tư. Sau thời gian triển khai, chương trình tài trợ vốn của HDBank bước đầu phát huy hiệu quả.

 

Mô tả ảnh.
Khu chung cư thu nhập thấp ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, để thực hiện đề án “Có nhà ở”, cần nhận thức đúng chủ trương không phải từ ngân sách Nhà nước, mà địa phương sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ người dân vay vốn từ các tổ chức tín dụng mua, làm nhà và tạo quỹ đất... Hưởng ứng chủ trương này, HDBank Đà Nẵng hợp tác cùng Vincon cho vay mua căn hộ thuộc Đề án Nhà ở xã hội cho người dân trên địa bàn. Theo cam kết, Vincon xây dựng và phân phối 1.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, HDBank Đà Nẵng dành 60 tỷ đồng tài trợ cho các hộ, cá nhân mua căn hộ với mức lãi suất ưu đãi. Hiện Vincon  làm chủ đầu tư của 7 chung cư cho người thu nhập thấp cuối tuyến Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà) và các chung cư trên đường Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu). Sau thời gian triển khai chương trình, HDBank Đà Nẵng giải ngân đợt 1-2010 cho hơn 100 khách hàng diện thu nhập thấp mua căn hộ của Vincon với dư nợ trên 10 tỷ đồng.

Điều kiện để khách hàng được vay vốn tại HDBank Đà Nẵng mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp được quy định khá cụ thể. Ngoài những quy định về năng lực pháp lý, khách hàng vay vốn phải có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 hoặc nơi công tác có trụ sở tại địa phương có đơn vị kinh doanh của HDBank. Đối với trường hợp có hộ khẩu, trụ sở tại các địa phương không có đơn vị kinh doanh của HDBank, ngân hàng sẽ xét duyệt khoản vay tùy vào từng trường hợp cụ thể. Có thu nhập bảo đảm khả năng trả nợ theo quy định cho vay và cam kết thế chấp bất động sản đã mua và chấp nhận các quy định tín dụng và các quy định khác có liên quan. Về tài sản bảo đảm, khách hàng có thể dùng quyền lợi phát sinh từ chính bất động sản được mua hoặc tài sản khác để thế chấp bảo đảm khoản vay; phải có khả năng tài chính để thanh toán ít nhất 30% theo giá trị hợp đồng mua bán căn hộ đã ký. Cam kết tuân thủ đúng các quy chế, quy định, hướng dẫn thủ tục vay vốn của HDBank...

Theo lãnh đạo HDBank Đà Nẵng, đối tượng khách hàng được vay vốn mua căn hộ là hộ gia đình, cá nhân chưa có nhà ở (Theo Quyết định 6957 ngày 13-9-2010 của UBND thành phố Đà Nẵng), có mức thu nhập từ 3-9 triệu đồng/tháng, tài sản thế chấp chính căn hộ khách hàng mua; thời hạn trả nợ từ 10 đến 13 năm theo hình thức trả góp cả lãi và gốc. Khách hàng có ít nhất 30% số tiền trị giá căn hộ dự định mua, ngân hàng chỉ tài trợ 70% nhưng không quá 300 triệu đồng…

Có thể khẳng định, chương trình tài trợ vốn để các cá nhân, hộ gia đình sở hữu nhà ở của HDBank Đà Nẵng mang tính xã hội cao và là giải pháp tài chính tối ưu cho người có thu nhập thấp. Chương trình cũng phù hợp với định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện thành công chủ trương “3 có”.

Lãnh đạo HDBank Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian qua, HDBank Đà Nẵng tích cực hướng ứng và thực hiện tốt những cam kết với địa phương nhằm góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội mà Đà Nẵng đề ra. Tuy nhiên, khi triển khai chương trình còn gặp một số khó khăn. Hiện một số dự án chung cư cho người thu nhập thấp của Vincon ở Đà Nẵng xây dựng sắp hoàn thành, song do danh sách các đối tượng mua nhà chậm được phê duyệt nên ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện chương trình. Đồng thời, các đối tượng được mua căn hộ thuộc các dự án Nhà ở xã hội trong Quyết định 6957 của UBND thành phố Đà Nẵng còn khá hạn hẹp. Thời gian tới, Đà Nẵng cần mở rộng đối tượng được mua căn hộ để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư xây dựng các dự án Nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng khác như Á Châu, Kỹ Thương, Đại Tín, Quốc Tế, An Bình… cũng đang có các sản phẩm cho vay mua nhà với hạn mức lên đến 80-90% giá trị tài sản và thời hạn cho vay lên đến 15-20 năm.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.