.

Ngày 20-2 di dời xong nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu

.

(ĐNĐT) - Thực hiện chủ trương giải tỏa để triển khai dự án Khu đô thị sinh Thái Hòa Xuân, ngay sau Tết Nguyên đán Tân Mão, Hội đồng giáo xứ và bà con giáo dân Cồn Dầu tích cực di dời mộ thân nhân về nghĩa trang mới ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Mô tả ảnh.
Người dân Cồn Dầu tiến hành dời mộ sáng ngày 12-2

Có mặt tại nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu vào sáng ngày 12-2, chúng tôi chứng kiến khá đông bà con trong Giáo xứ và những người làm công đang tiến hành bốc mộ.

Ông Nguyễn Khôi, giáo dân tổ 21, đang chỉ huy di dời 13 ngôi mộ người thân vui vẻ cho biết: "Bà con tiến hành dời mộ từ ngày mồng 6 âm lịch. Lên chỗ mới cao ráo và đẹp lắm. Ở chỗ cũ này mỗi khi mùa mưa bão về, lụt dâng không chỉ khổ người sống mà người chết cũng khổ. Nhìn lụt ngập trắng nghĩa địa mà xót lòng. Đưa những người đã khuất về nghĩa trang mới ở Hòa Sơn gia đình tôi mới thực sự an tâm".

Một giáo dân khác, ông Đoàn Cảng cho hay, gia đình ông đã hoàn thành việc dời 57 ngôi mộ của cả hai bên nội ngoại về nghĩa trang mới. Ngày mồng hai Tết vừa rồi Linh mục quản xứ đã làm thánh lễ tạ ơn ông bà tổ tiên, những người đã khuất tại Nhà thờ. Linh mục quản xứ đã cùng Hội đồng Giáo xứ phân chia đất nghĩa trang cho 33 tộc họ trong Giáo xứ.

Theo ông Cảng, mức đền bù, hỗ trợ của thành phố là thỏa đáng, đảm bảo đủ chi phí cho việc dời mộ về nghĩa trang mới. “Sống cái nhà, thác cái mồ, bây giờ thì bà con trong Giáo xứ yên tâm về mộ phần của người thân. Bà con cũng đã sẵn sàng về tái định cư ở khu phố Cồn Dầu mới”, ông Cảng nói.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, cho biết: Để triển khai 13 dự án hạ tầng đô thị, trên địa bàn phường có 7 nghĩa trang với trên 17.000 ngôi mộ phải giải tỏa, di dời về nghĩa trang mới ở Hòa Sơn. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đều đồng tình với chủ trương của thành phố. Đến nay, nhân dân đã dời xong mộ từ các nghĩa trang: Cồn Đá, Liêm Lạc, Trung Lương, Cổ Mân. Nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu có 1.522 ngôi mộ, trong đó có hơn 300 mộ của Giáo xứ Cẩm Lệ, đã di dời xong. Bà con giáo dân Cồn Dầu cũng phấn đấu đến ngày 20-2 hoàn thành việc dời mộ về nghĩa trang mới ở Hòa Sơn có diện tích 9ha.

Hội đồng Giáo xứ Cồn Dầu đã tiến hành xây dựng xong tường rào bao quanh nghĩa trang mới với tổng chi phí gần 600 triệu đồng, trong đó thành phố hỗ trợ thêm ngoài tiền đền bù 100 triệu đồng. Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm khoảng 260 triệu đồng để xây dựng hệ thống thoát nước cho nghĩa trang mới. Quận Cẩm Lệ cũng hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng một số hạng mục khác trong nghĩa trang.

Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.