.

Xác định nguyên nhân đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

.
Trưa 21-2, Đại tá Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết ,đã xác định được nguyên nhân vụ đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Mô tả ảnh.
Bàn giao thi hài các nạn nhân. (Ảnh: Đinh Mạnh Tú-TTXVN)
Qua khám nghiệm bước một, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tàu Trường Hải 06 QN 5198 là do Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, vì thế đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung, dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy.

Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào làm tàu gần đắm mới phát hiện và không kịp xử lý.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 17-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14 để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật; ngày 19-2, đã khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.”

Hiện, tàu Trường Hải đã được lai dắt về khu vực âu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long-Vinashin. Dự kiến, đến ngày 26-2 mới đủ điều kiện về thủy triều để đưa tàu lên đà và tiến hành khám nghiệm tổng thể.

Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ việc và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như tin đã đưa, tàu Trường Hải 06 thuộc Công ty TNHH Trường Hải. Đây là con tàu đóng mới từ năm 2008, lên đà ngày 27-10-2010. Đến tháng 29-4-2011, tàu Trường Hải mới phải kiểm tra, làm thủ tục gia hạn đăng kiểm.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu Trường Hải có 27 người, trong đó có 6 thủy thủ, 2 người Việt Nam và 19 người nước ngoài (gồm các quốc tịch: Nga 2 người; Anh 1 người; Đan Mạch 2 người; Đức 1 người; Italy 2 người; Mỹ 3 người; Nhật 1 người; Australia 1 người; Pháp 2 người; Thụy Điển 2 người; Thụy Sĩ 2 người).

Vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng 12 du khách.
 
TTXVN
;
.
.
.
.
.