.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đối thoại với cán bộ trẻ:

Nhiều ý kiến tâm huyết cho phát triển

.

Cởi mở và chân tình, nhiều vấn đề đã được đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trao đổi với gần 1.200 cán bộ, công chức, viên chức trẻ của thành phố vào sáng qua, 29-3, nhân kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng do Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố tổ chức.

 

Mô tả ảnh.
Quang cảnh buổi đối thoại.  Ảnh: Nguyễn Thành

 

Ngay từ đầu buổi đối thoại, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng Phan Văn Sơn đã nêu lên một vấn đề nan giải hiện nay trong phát triển của Đà Nẵng, chính là sự bất hợp lý trong hoạt động dạy nghề và cơ cấu lao động của thành phố. Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, Đà Nẵng nên theo cơ cấu lao động 1:2:4, nghĩa là cứ 1 người tốt nghiệp đại học thì có 2 người cao đẳng và 4 người là công nhân lành nghề. “Thế nhưng, xu thế hiện nay là không ai muốn đi học nghề mà chỉ học lên đại học, nên tỷ lệ lao động sau đào tạo nghề là thấp. Chủ tịch UBND thành phố có giải pháp nào cho vấn đề này?” - anh Phan Văn Sơn đặt câu hỏi.

Sau khi được đồng chí Trần Văn Minh đề nghị đưa ra nguyên nhân của tình trạng trên, anh Phan Văn Sơn cho biết, bên cạnh việc tâm lý người học chưa mặn mà với học nghề, thì việc đào tạo nghề hiện nay chưa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp; thu nhập của người lao động sau đào tạo nghề còn thấp; điều kiện làm việc chưa tốt. Từ những nguyên nhân đó, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, giải pháp của thành phố là hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài đào tạo nghề, trong đó chú trọng đến những ngành mũi nhọn của Đà Nẵng là công nghệ cao, dịch vụ...; đồng thời tiến hành xây dựng các chính sách đào tạo, tuyển dụng lao động sau đào tạo một cách phù hợp.

Về đào tạo đại học và chính sách thu hút người trẻ đào tạo từ nước ngoài, PGS.TSKH Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng trả lời ý kiến của anh Nguyễn Đình Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng, rằng: Đại học Đà Nẵng đang xúc tiến việc thành lập Trường Đại học Việt - Anh, một trong 4 trường đại học chất lượng cao quốc tế của cả nước; với dự kiến nâng cấp một số ngành đào tạo mũi nhọn hiện nay của Đại học Đà Nẵng như tài chính, ngân hàng, đầu tư, viễn thông, năng lượng, môi trường, công nghệ sinh học... Đại học Đà Nẵng luôn tạo điều kiện thuận lợi về môi trường giảng dạy và nghiên cứu, hợp tác với nước ngoài... nhằm thu hút đội ngũ giảng viên trẻ, giỏi, không phân biệt đào tạo trong hoặc ngoài nước để nâng cao chất lượng đào tạo tại Đại học Đà Nẵng.

Liên quan đến một bức xúc của giới trẻ, chính là giải quyết “đầu ra” cho đội ngũ cán bộ Đoàn, anh Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố ví von, làm cán bộ Đoàn giống như “2 lần đi xin việc”, bởi sau khi xin làm cán bộ Đoàn thì phải tiếp tục xin việc sau khi hết tuổi làm công tác Đoàn. Trả lời vấn đề này sau khi được ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Bùi Văn Tiếng cho biết, đúng là làm công tác cán bộ Đoàn là “2 lần làm công tác cán bộ”; bởi chăm lo cán bộ Đoàn khó gấp đôi, phải tuyển dụng “đầu vào” những người có “lửa”, đồng thời nghĩ ngay đến “đầu ra” nhằm bố trí cho hợp lý. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã nhìn nhận và có những giải pháp thực hiện cơ bản vấn đề này.

Không chỉ những vấn đề liên quan đến giới trẻ, mà qua theo dõi quá trình phát triển của thành phố, nhiều bạn trẻ đã có những tâm tư cần bày tỏ với lãnh đạo thành phố trong buổi đối thoại. Anh Nguyễn Đức Hoàng ở Văn phòng Thành ủy nêu vấn đề, trong những năm qua, tiền thu từ quỹ đất chiếm một tỷ lệ lớn trong nguồn thu ngân sách của thành phố, vậy trong định hướng phát triển thời gian tới, nguồn thu nào là bền vững. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đúng là nguồn thu từ khai thác quỹ đất chiếm tỷ lệ lớn trong thu ngân sách của Đà Nẵng; nhưng nguồn thu này là nhằm để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao giá trị quỹ đất và chỉnh trang đô thị chứ không chi cho hành chính sự nghiệp. “Đà Nẵng đang đi trên hai chân: Vừa thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm vừa chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng. Cả hai nhóm này song hành, hỗ trợ lẫn nhau để tạo nền tảng cho nguồn thu ngân sách và hướng phát triển bền vững của thành phố” - đồng chí Trần Văn Minh lý giải.

 

Theo đề nghị của các bạn trẻ, tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã đệm đàn cho bạn Thùy Dương - cán bộ trẻ Thành Đoàn Đà Nẵng hát bài “Như cánh vạc bay” nhân kỷ niệm 10 năm Ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo đồng chí Trần Văn Minh, việc lựa chọn những loại hình giải trí lành mạnh giúp bạn trẻ cân bằng trong cuộc sống.

Về thắc mắc của chị Nguyễn Thị Như Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ trong việc Đà Nẵng vẫn giữ ngôi đầu 3 năm liền xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhưng một số chỉ số như gia nhập thị trường, chi phí không chính thức... cũng như tổng số điểm của năm 2010 giảm hơn so với năm 2009, đồng chí Trần Văn Minh cho biết, đó là do chi phối của khủng hoảng kinh tế, thu hẹp thị trường, sức cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp chưa cao... Để giảm những chi phí không chính thức, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó đưa hệ thống “một cửa” lên “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại” trong thời gian tới.

 

Trước vấn đề chị Lê Hồng Thúy (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đặt ra về ổn định sản xuất nông nghiệp, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Đình Hồng thay mặt Chủ tịch UBND thành phố, trả lời: Trong cơ cấu kinh tế thành phố, nông nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng 3% nhưng với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, quỹ đất nông nghiệp thu hẹp, nên để phát triển nông nghiệp, Đà Nẵng xác định chuyển dần sang nông nghiệp hàng hóa, giá trị kinh tế cao và phục vụ đô thị nhằm bảo đảm ổn định trên lĩnh vực này. Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, những mô hình sản xuất nông nghiệp ở các nước tiên tiến trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc... là nơi học tập kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp cho Đà Nẵng.

Từ việc trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh cũng như đại diện lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương... nhiều bạn trẻ cho rằng đã có thêm nhiều thông tin nhằm định hướng tốt hơn trong công việc cũng như qua đó, có cơ hội đóng góp ý kiến của mình vào sự phát triển chung của thành phố.

Anh Quân

;
.
.
.
.
.